Trường THPT Bảo Lộc sẵn sàng chào đón năm học 2021-2022
“Ngành giáo dục cần chuyển trạng thái để thích ứng, giảm thiểu các tổn thương, tác động tiêu cực đến giáo dục, việc dạy học trực tuyến không còn ở thế tạm thời nữa mà phải xác định dịch COVID - 19 là câu chuyện lâu dài...”. Đó là phát biểu của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tại Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2020 - 2021, triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022. Có thể nói chưa bao giờ ngành giáo dục phải đứng trước khó khăn, thử thách đặc biệt như năm học tới đây. Tình hình ở các địa phương cũng rất khác nhau, có nơi đang yên bình nhưng cũng có nơi trong tình trạng phải chống chọi với dịch để hạn chế các tác động.
Thực hiện hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Lâm Đồng, trường THPT Bảo Lộc cũng đang gấp rút chuẩn bị mọi điều kiện cơ sở vật chất, nguồn lực để sẵn sàng cho một năm học mới. Bắt đầu từ những buổi họp hội đồng trực tuyến để nhận định tình hình, triển khai công việc, đưa ra các phương án thích ứng với tình hình thực tế. Trong 2 ngày 27, 28/8/2021 những chuyên đề tập huấn chuyên môn được Ban giám hiệu nhà trường đặt hàng cho các tổ cùng triển khai, thảo luận, chỉ ra thực trạng, nguyên nhân, kết quả, giải pháp để nâng cao chất lượng bộ môn lần lượt được báo cáo, thảo luận một cách nghiêm túc. Mỗi chuyên đề là sự tâm huyết, rút gan rút ruột của các thầy, cô ở các tổ bộ môn với mong muốn nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn, tạo hứng thú học tập cho học sinh, bồi dưỡng được đội tuyển học sinh giỏi nòng cốt và đặc biệt giữ vững được vị thế của nhà trường trong tỉnh và trên toàn quốc. “Làm sao để đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng ôn thi THPT quốc gia” là những trăn trở chung của các bộ môn Toán học, Tin học, Vật Lí, Hóa học, Lịch Sử - GDCD, Địa lí. Trong các chuyên đề, quý thầy, cô trong các tổ bộ môn nói trên đã thẳng thắn chỉ ra những thuận lợi, khó khăn đồng thời đề ra các giải pháp thiết thực để có thể áp dụng hiệu quả cho năm học 2021 - 2022 dù tình hình dịch bệnh còn phức tạp. Không chỉ vậy, những kiến nghị đề xuất cũng được đưa ra với Ban giám hiệu, các tổ chức đoàn thể, với giáo viên chủ nhiệm trong nhà trường để đảm bảo quyền lợi cho học sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.
Hình 1. Buổi họp hội đồng và tập huấn chuyên môn trực tuyến của hội đồng sư phạm nhà trường ngày 27/8/2021.
Không chỉ chú trọng chất lượng giáo dục, nhà trường còn đặc biệt chú trọng đến giáo dục kĩ năng sống cho học sinh với mong muốn học sinh được phát triển toàn diện cả đức, trí, thể, mỹ. Nhóm Ngữ văn với chuyên đề “Đổi mới phương pháp dạy học và lồng ghép giáo dục kĩ năng sống trong môn Ngữ văn” đã đưa ra khá nhiều giải pháp để lồng ghép, tích hợp giáo dục kĩ năng sống đạt hiệu quả cao nhất. Với tính chất là một môn học công cụ, môn Ngữ văn giúp các em có năng lực ngôn ngữ để học tập, có khả năng giao tiếp nhận thức về xã hội và con người đặc biệt giúp các em có đời sống nội tâm phong phú, bồi dưỡng năng lực tư duy, làm giàu cảm xúc thẩm mĩ để hoàn thiện nhân cách.
Hình 2. Báo cáo Chuyên đề ““Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn Toán và Tin học” của tổ Toán - Tin” ngày 27/8/2021
Với chuyên đề “Giải pháp nâng cao chất lượng dạy học tích hợp giáo dục STEM, giáo dục bảo vệ môi trường và tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp cho học sinh trong năm học 2021 - 2022” nhóm Sinh học đã đưa ra nhiều giải pháp thiết thực để góp phần xây dựng cảnh quan nhà trường như: thường xuyên tổ chức cho học sinh tham gia vào các hoạt động ngoài giờ lên lớp tạo ra các sản phẩm về giáo dục môi trường; tham gia viết bài, sưu tầm tranh ảnh, nói chuyện chuyên đề ... qua đó giúp học sinh có ý thức, hành vi và thói quen đúng đối với môi trường học đường; tổ chức cuộc thi “Ý tưởng thiết kế cảnh quan sân trường THPT Bảo Lộc” cho cả giáo viên và học sinh; thiết kế băng rôn, biểu ngữ, poster bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp bằng vật liệu tái chế; phân loại rác thải nhựa...
Hình 3. Chuyên đề ““Thực trạng và giải pháp đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá và phương pháp ôn thi TN THPT quốc gia cho học sinh đạt điểm cao môn Vật lí trong năm học 2021 - 2022” của tổ Vật Lý - Công nghệ ngày 28/8/2021
Tổ Tiếng Anh với chuyên đề: “Tăng cường kĩ năng nghe, nói tiếng Anh cho học sinh THPT và nâng cao số lượng học sinh tham gia thi và đạt chứng chỉ IELTS” cũng thu hút được sự quan tâm đặc biệt của hội đồng sư phạm nhà trường. Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT của Bộ GDĐT, nếu học sinh đạt IELTS từ 4.0 trở lên (hoặc tương đương) sẽ được miễn thi tốt nghiệp môn tiếng Anh và được quy đổi 10 điểm đã tạo thêm nhiều động lực cho học tranh thủ thời gian nghỉ hè, nghỉ phòng chống dịch để hoàn thành việc học và thi lấy chứng chỉ IELTS. Tuy nhiên, hiện nay số lượng học sinh trường THPT Bảo Lộc tham gia ôn luyện và thi chứng chỉ IELTS còn hạn chế, chưa đáp ứng được kỳ vọng của Ban giám hiệu nhà trường. Trong bài viết của mình, tổ Tiếng Anh đã phân tích những nguyên nhân và đề xuất nhiều giải pháp dành cho nhà trường, giáo viên và học sinh để không chỉ nâng cao chất lượng bộ môn mà còn khuyến khích thêm nhiều học sinh tham gia thi lấy chứng chỉ IELTS mở ra nhiều cánh cửa tương lai cho các em.
Nhóm Thể dục – GDQP&AN với chuyên đề “Tăng cường giáo dục thể chất trong nhà trường THPT” nhằm đề ra các giải pháp phát triển phong trào thể dục thể thao trong nhà trường có tầm quan trọng đặc biệt trong việc chuẩn bị cho thế hệ trẻ về sức khoẻ thể chất và các phẩm chất đạo đức, tâm lý để họ có cuộc sống hạnh phúc và đáp ứng được các yêu cầu về nguồn nhân lực trong công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, góp phần tích cực vào thành tích chung trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo, nâng cao thể trạng, tầm vóc của người Việt Nam, đồng thời thực hiện tốt Kế hoạch số 4938/KH-UBND ngày 15/7/2021 của UBND tỉnh Lâm Đồng và công văn số: 1447/KH-SGDĐT ngày 18/8/2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021-2030 trong Ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Lâm Đồng.
11 chuyên đề của 6 tổ bộ môn với nhiều giải pháp thiết thực, nhiều vấn đề được nêu ra nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, tạo hứng thú học sinh đã cho thấy sự chủ động, sẵn sàng của toàn thể hội đồng sư phạm nhà trường cho một năm học mới với nhiều khó khăn, thử thách mới. Và để đạt hiệu quả, chất lượng dạy học trong bối cảnh mới, triển khai một cách khả thi các chuyên đề đòi hỏi sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu nhà trường; các thầy, cô phải thực sự tâm huyết, linh hoạt, phát huy tính chủ động tối đa để đạt được mục tiêu về chất lượng.
Hình 4. Báo cáo chuyên đề “Thực trạng và giải pháp đổi mới phương pháp giảng dạy bộ môn và phương pháp ôn thi TN THPT quốc gia cho học sinh đạt điểm cao trong năm học 2021 - 2022” ngày 28/8/2021
Không chỉ vậy, Ban giám hiệu nhà trường còn giao cho Phó hiệu trưởng chuyên môn chỉ đạo cho các tổ chuyên môn biên tập lại chương trình theo từng chương để các tiết, các bài trọng tâm được giáo viên dạy; Các tiết, bài mà học sinh có thể tự học có hướng dẫn của giáo viên hoặc dạy trực tuyến thì áp dụng linh hoạt để bù thời gian học sinh nghỉ, không phải bố trí thêm tiết dạy bù mà vẫn đảm bảo lượng kiến thức cơ bản và toàn diện của từng môn học vì với tình hình dịch trở đi trở lại thế này thì toàn ngành phải chủ động ứng phó và tăng cường tính tự học cho học sinh. Đồng thời tuyên truyền cho cán bộ, giáo viên và học sinh thực hiện 1 cung đường 2 điểm đến (nơi ở - nhà trường) khi vào thực hiện chương trình năm học mới. Như vậy đây là sự chuyển trạng thái về cách thức thực hiện nội dung chứ không cứng nhắc nội dung này phải dạy ở tuần này, nội dung kia ở tháng khác nữa.
Chỉ còn 2 tuần nữa năm học mới sẽ chính thức bắt đầu, với sự chủ động và chuẩn bị kĩ lưỡng có thể nói đến thời điểm này thầy và trò trường THPT đã sẵn sàng cho một năm học mới với nhiều quyết tâm mới. Hi vọng năm học 2021- 2022 sẽ là một năm đột phá về chất lượng giáo dục của nhà trường, vượt qua những khó khăn do tình hình dịch bệnh, giữ vững vị thế, xứng đáng với sự kì vọng, tin tưởng của các cấp lãnh đạo, của phụ huynh và học sinh trở thành niềm tự hào của giáo dục tỉnh nhà.
(Tin bài: Trường THPT Bảo Lộc)