Học và làm theo Bác thi đua dạy tốt, học tốt - kinh nghiệm từ Trường THPT Bảo Lộc
Trường THPT Bảo Lộc có đội ngũ đảng viên, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên có năng lực, trách nhiệm, mẫu mực, luôn đổi mới, sáng tạo. Chi bộ, Ban giám hiệu, các đoàn thể cùng thầy cô và học sinh của trường, với quan điểm giáo dục của Đảng, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, luôn đi đầu trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, trường không ngừng phát triển về mọi mặt, đạt được nhiều kết quả cao. Trường xếp trong top đầu của tỉnh, tốp 66 trường THPT không chuyên của cả nước có điểm thi THPT quốc gia cao, được ưu tiên xét tuyển thẳng vào đại học. Chi bộ đạt “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu” 5 năm liền, được Thành ủy Bảo Lộc tặng Giấy khen; Tỉnh ủy Lâm Đồng tặng Cờ tập thể chi bộ đạt tiêu chuẩn “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu” 5 năm liền, từ năm 2018-2022; trường đạt chuẩn quốc gia mức độ II, đạt kiểm định chất lượng cấp độ 3, được Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen đạt danh hiệu thi đua “Tập thể lao động xuất sắc” 5 năm liền (từ 2017-2018 đến 2021-2022), được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba (2015); Cờ Thi Đua của Thủ tướng Chính phủ (2019); Cờ Thi Đua của UBND Tỉnh (2020); Cờ Thi đua của Liên Đoàn Lao Động Tỉnh (2020); Cờ Thi đua của Tỉnh Đoàn (2021); Bằng khen của Bộ GDĐT (2017, 2021); Bằng khen của Trung ương Đoàn (2021-2022); Bằng khen của Hội khuyến học Việt Nam (2021); được tham dự Đại hội thi đua yêu nước của Tỉnh và Đại hội thi đua yêu nước Toàn Quốc năm 2020.
Lãnh đạo Tỉnh ủy tặng Bằng khen cho cá nhân, tập thể
Bức thư cuối cùng gửi ngành giáo dục ngày 15/10/1968, Bác Hồ kêu gọi: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt. Trên nền tảng giáo dục chính trị và lãnh đạo tư tưởng tốt, phải phấn đấu nâng cao chất lượng văn hóa và chuyên môn nhằm thiết thực giải quyết các vấn đề do cách mạnh nước ta đề ra và trong một thời gian không xa đạt những đỉnh cao của khoa học kỹ thuật”. Khi đối mặt thách thức hay đón cơ hội; dù phải tập trung giải quyết khó khăn hay phát triển lợi thế, Trường THPT Bảo Lộc luôn thấm nhuần sâu sắc lời Bác dạy. Đó vừa là mục đích, vừa là biện pháp và cũng chính là động lực để nhà trường thực hiện xuất sắc nhiệm vụ trọng yếu của trường, thiết thực học và làm theo Bác, thi đua dạy tốt, học tốt. Nhà trường đặt mục tiêu giáo dục toàn diện, hướng dẫn phương pháp tự học, giúp học sinh học theo năng khiếu, bức phá giới hạn, chú trọng phát triển kỹ năng mềm, phát triển thể chất, tinh thần tích cực, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, các chương trình ngoại khóa, ngoài giờ lên lớp, trải nghiệm, hướng nghiệp, làm tốt công tác tư vấn tâm lý học đường, được nhà trường cụ thể hóa trong kế hoạch giáo dục và phân công trách nhiệm cụ thể cho từng đồng chí trong Cấp ủy chi bộ, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên thực hiện.
Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW và qua 2 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thấm nhuần lời dạy của Bác, nhà trường đã đề ra mục tiêu học và làm theo Bác đó là “Kỷ cương, tình thương, trách nhiệm, là chất liệu để xây tập thể CB, GV, NV mực thước, tận tâm và đổi mới” với 5 trọng tâm sau:
Một là, giáo dục chính trị tư tưởng trên cơ sở tiếp tục nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, đảng viên, giáo viên về nội dung giá trị và ý nghĩa to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, khát vọng của bản thân, hài hòa mục tiêu xây dựng nhà trường ngày càng phát triển vững mạnh hơn nữa, góp phần xây dựng địa phương Bảo Lộc, Lâm Đồng, xây dựng nước Việt thịnh vượng; nhạy bén - sâu sắc - kiên quyết đẩy lùi biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, làm xói mòn niềm tin, lối sống thực dụng, buông lỏng, mất đoàn kết; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Bảo Lộc lần thứ VI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.
Hai là, thi đua dạy tốt, học tốt là việc làm thường xuyên của thầy cô và học sinh. Học và làm theo Bác, nội dung nào cũng cần thiết. Với nhà trường, là làm bằng tất cả năng lực, trách nhiệm, yêu nghề, thương trò - Thấm nhuần lời kêu gọi trong bức thư cuối cùng của Bác gửi ngành Giáo dục: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt”. Đội ngũ CBQL, GV của Trường không ngừng phát triển toàn diện. Có đội ngũ nhà giáo giỏi giang, mực thước và tâm huyết là nền tảng vững chắc triển khai hiệu quả dạy và học tại Trường. Nhờ vậy, học sinh tự tin, năng động, sáng tạo hơn, học giỏi hơn, nhiều năm học qua, Trường Bảo Lộc không có HS yếu, nhiều em đạt thành tích xuất sắc (qua các kỳ thi), cựu học sinh của trường đã và đang có nhiều đóng góp trong công cuộc dựng xây địa phương, đất nước, không ít em có tầm ảnh hưởng xa hơn, hiện nhà trường có trên 10 cựu học sinh của trường đạt học vị tiến sĩ ở nước ngoài, hiện đang công tác trong nước và ngoài nước; một số cựu học sinh của trường đã và đang nghiên cứu sau tiến sĩ tại các nước. Tất cả các phong trào thi đua, tất cả các cuộc thi của ngành, của tổ chức, đoàn thể, giáo viên và học sinh của trường đều tham gia và đều đạt giải. Nhà trường vinh dự và tự hào khi giáo viên của trường là nhà giáo ưu tú đại diện cho nhà giáo của cả nước phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm 40 năm ngày nhà giáo Việt Nam (20/11/2022) tổ chức tại Hà Nội, đến những cuộc thi mang tính chuyên môn cao, đòi hỏi có năng khiếu, tài năng như tham gia giải báo chí về công nhân và hoạt động công đoàn tỉnh Lâm Đồng lần thứ 1”, đạt 01 giải B và 01 giải C, thi “Tìm hiểu về lịch sử truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam” đạt giải Khuyến khích toàn quốc, thi “Tiếng hát giáo viên và học sinh tỉnh Lâm Đồng năm 2022”giải Nhì toàn đoàn. Trường Bảo Lộc tự hào là môi trường mà ở đó cả thầy và trò đều dạy giỏi, học giỏi và hoạt động giỏi. Học trò của trường, năng động, sáng tạo, có ước mơ cao đẹp, khát vọng đổi mới với rất nhiều thành tích của các thế hệ học sinh và ngay trong tháng 4/2023, học sinh nhà trường tham gia 2 sân chơi lớn của tỉnh và cũng đã dành giải cao, đó là giải Nhì cấp tỉnh Ngày hội STEM lần thứ I năm 2023 được Sở GDĐT tặng Giấy Khen, giải Nhì Chung kết cuộc thi “Dalat Best Dance-Hoa sen Cup” được tỉnh đoàn tặng Bằng khen.
Ba là, thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ quản lý, đảng viên, giáo viên, trong đó đề cao vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Khẳng định vai trò lãnh đạo, tính tiền phong, gương mẫu “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Cấp ủy, Ban giám hiệu phải thể hiện tư tưởng vững vàng, quan điểm đúng đắn, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, tất cả vì học sinh thân yêu được Trường THPT Bảo Lộc tâm niệm, kết nối xuyên suốt trong mọi hoạt động. Lắng nghe học sinh thông qua dạy học, hoạt động trải nghiệm, sinh hoạt chủ nhiệm, sinh hoạt chào cờ đầu tuần, những cuộc trao đổi (trò tìm đến thầy cô, thầy cô trải lòng với học sinh) trực tiếp hay qua mạng xã hội. Nhờ vậy, học sinh tự tin, học giỏi hơn để khởi nghiệp vì sự phát triển của bản thân và phụng sự cho cộng đồng, số học sinh cần cố gắng, các em được trợ giúp nhanh chóng, kịp thời, khéo léo và tôn trọng, sự thay đổi tích cực của CB, GV, NV và HS là trái ngọt từ phong trào thi đua dạy tốt, học tốt của nhà trường.
Bốn là, đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thấm sâu vào đời sống mỗi thành viên trong tập thể sư phạm nhà trường, thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc, góp phần xây dựng và phát triển văn hóa nhà trường. Làm theo lời Bác, “Nhà trường xã hội chủ nghĩa là nhà trường học đi đôi với lao động, lý luận đi với thực hành, cần cù đi với tiết kiệm”. Dạy và học lấy hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp làm khâu đột phá, đổi mới phương pháp giảng dạy, phương pháp học tập. Thông qua đó, thầy cô bản lĩnh, chuẩn mực, chắc tay nghề, giỏi hướng đạo để trò học, hiểu, khởi nghiệp thành công. Truyền thống dạy tốt-học tốt của trường tỏa sáng là thầy cô nghiêm khắc mà bao dung; học trò lễ phép, tử tế, năng động, sáng tạo; CBQL sâu sát trường lớp, bản lĩnh, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.
Năm là, làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục. Để dạy tốt và học tốt, cần xây dựng “Kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”. Nhưng, điều kiện cốt lõi là thực hiện dân chủ hóa giáo dục. Nghe HS nói, trải lòng với các em; thấu cảm cùng đồng nghiệp thông qua các hoạt động, như tổ chức sinh hoạt chào cờ đầu tuần đa dạng, phong phú, trong đó HS thiết kế xây dựng nội dung, chương trình, làm MC, tham gia tổ chức và thực hiện; tổ chức đối thoại với hiệu trưởng 2 lần/năm học, mời chuyên gia, giảng viên tư vấn tâm lý học đường, phối hợp với phụ huynh học sinh, lấy “Dân vận khéo” làm phương châm; tích cực tuyên truyền về gương “người tốt, việc tốt”, điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác để lan tỏa ý nghĩa, giá trị cao đẹp của việc học tập và làm theo Bác, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong nhà trường. Chú trọng phê bình, uốn nắn những nhận thức lệch lạc, việc làm thiếu gương mẫu, nói không đi đôi với làm, bệnh hình thức; đấu tranh phản bác các thông tin xấu độc, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị.
Trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả hơn nữa việc học và làm theo Bác thi đua dạy tốt, học tốt, Trường THPT Bảo Lộc đề ra các mục tiêu sau:
1. Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người với những nội dung và biện pháp bảo đảm sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, Thành ủy, phù hợp với thực tiễn nhà trường, tiếp tục nâng thi đua dạy tốt, học tốt lên tầm cao mới.
2. Hiện đại hóa cơ sở vật chất, thiết bị hỗ trợ dạy học-chuyển nhanh-chắc-đúng và trúng sang nhà trường số, “trường học thông minh” coi đây là khâu đột phá của đổi mới và sáng tạo trong giảng dạy, giáo dục của GV và học tập của HS.
3. Lấy hướng dẫn tự học làm phương pháp bản lề; lấy phát triển văn hóa đọc làm nền tảng; lấy ứng dụng công nghệ thông tin và ngoại ngữ để chiếm lĩnh đỉnh cao trong dạy học, hội nhập; lấy hoạt động trải nghiệm để thầy cô cùng trò trui rèn phẩm giá.
4. Thực hiện tốt dân chủ cơ sở, công khai và minh bạch để xây dựng tập thể nhà trường phát triển toàn diện, đoàn kết, thân thiện, bao dung, chính trực, đổi mới, xây dựng trường học hạnh phúc, là nơi HS ước được đến học và là chốn mong về của cựu HS.
5. Triển khai có hiệu quả Chương trình GDPT 2018, rút kinh nghiệm trong thực hiện đối với giảng dạy khối 10 năm học vừa qua, điều chỉnh phù hợp khi giảng dạy khối 11 trong năm học tới, chuẩn bị tốt nhất cho lứa HS đầu tiên thi tốt nghiệp THPT theo SGK mới với quyết tâm giữ vững và phát triển trường THPT Bảo Lộc - trung tâm chất lượng cao của tỉnh và của cả nước.
6. Cải tiến nội dung sinh hoạt chi bộ, đổi mới quản trị nhà trường, nhận thức đúng và quán triệt đầy đủ hướng dẫn của cấp trên, làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, công tác “dân vận khéo” để không ngừng học và làm theo Bác thi đua dạy tốt, học tốt.
Học và làm theo Bác là cả một quá trình lâu dài, với giáo dục, có Bác, có tư tưởng về giáo dục của Người, càng tỏa sáng sứ mạng trăm năm trồng người. Hơn lúc nào hết, Trường THPT Bảo Lộc thấm sâu lời Bác dạy: “Trong trường cần có dân chủ. Đối với mọi vấn đề, thầy và trò cùng nhau thảo luận, ai có ý kiến gì đều thật thà phát biểu. Điều gì chưa thông suốt thì hỏi, bàn cho thông suốt. Dân chủ nhưng trò phải kính thầy, thầy phải quý trò chứ không là “cá đối bằng đầu”, trường học hạnh phúc là thế, là hành trình của Trường THPT Bảo Lộc.
Trường THPT Bảo Lộc