Nuôi dưỡng đam mê văn hóa đọc từ trường học
Những không gian đọc sách từ lớp học đến sân trường tạo điều kiện để học sinh rèn luyện kỹ năng tự học, mở rộng kiến thức và xây dựng môi trường giáo dục năng động, sáng tạo ngay từ đầu năm học...
Giáo viên Trường Tiểu học Mũi Né 3 luôn khuyến khích, hướng dẫn học sinh nuôi dưỡng thói quen đọc sách hằng ngày
Thư viện thân thiện trong trường học
Trong không gian ngập tràn sắc màu của tri thức, các em nhỏ được tự do lựa chọn cuốn sách yêu thích. Ở ngôi trường vùng biển, trong khi điều kiện gia đình của gần 600 học sinh còn nhiều khó khăn, thì hình ảnh từng nhóm chăm chú nghe bạn đọc sách, rồi lần lượt khoe nhân vật trong cuốn sách của mình, khiến nhiều người khi về thăm ngôi trường này cảm thấy ấm áp.
Ông Phạm Thái Huy - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Mũi Né 3 cho biết: Việc xây dựng văn hóa đọc gắn liền quá trình phát triển nhà trường. Ban đầu là sự khuyến khích, hướng dẫn, chỉ cần các em quan tâm tìm đến, mở sách và tập trung nghe giáo viên đọc. Khi các em tự đọc rồi sẽ thích thú. Mỗi trang sách như một cánh cửa mở ra nhiều điều thú vị. Nhờ thực hiện mô hình “Thư viện thân thiện” của Room to Read, trường được hỗ trợ chuyên môn và bổ sung hơn 4.000 đầu sách, trong đó, hơn một nửa là sách tham khảo cho học sinh. Nguồn sách phong phú, được cập nhật hằng năm cùng không gian đọc mở từ thư viện đến lớp học và sân trường đã tạo hứng thú cho học sinh.
Xếp gọn cuốn sách lên kệ, em Trần Ngọc Liên Tâm (lớp 3A, Trường Tiểu học Mũi Né 3) chia sẻ: Em thích đọc sách ở thư viện dưới sân trường vì thoáng mát. Nhờ đọc sách, em học thêm nhiều kiến thức, biết tự sinh hoạt, thân thiện với bạn bè và tôn trọng người lớn.
“Văn hóa đọc không thể hình thành trong ngày một ngày hai, mà cần sự đầu tư và nuôi dưỡng bền bỉ từ cá nhân, gia đình, nhà trường đến xã hội. Khi trở thành thói quen thường nhật, văn hóa đọc sẽ lan tỏa tri thức, gắn kết cộng đồng và tạo dựng tương lai bằng những giá trị bền vững”. Ông Nguyễn Quý Đức - Phó Giám đốc Thư viện tỉnh Lâm Đồng cơ sở 2
Nuôi dưỡng đam mê
Mới vào đầu năm học, nhưng tại Trường THCS Nguyễn Du, phường Bình Thuận đã rộn ràng với các hoạt động tuyên truyền, trong đó có nội dung văn hóa đọc. Thư viện trường học được trang trí lại sạch đẹp, với cây xanh, các câu trích dẫn và 5 máy vi tính, tạo sự thoải mái cho người đọc đến tra cứu tài liệu.
Bà Võ Thị Mỹ Thanh - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du cho biết: Trong thời đại số, việc đọc không chỉ dừng ở sách giấy mà còn mở rộng sang sách điện tử, nền tảng trực tuyến. Công nghệ giúp tiếp cận sách dễ dàng hơn, nhưng học sinh cần biết chọn lọc thông tin và giữ thói quen đọc. Vì vậy, nhà trường luôn khuyến khích văn hóa đọc, định hướng lựa chọn sách, báo có nội dung giáo dục, phù hợp lứa tuổi, đồng thời tổ chức sân chơi thúc đẩy sự tìm tòi, vận dụng kiến thức. Nhờ đó, nhiều năm qua, học sinh trường tham gia đông đảo và đạt thành tích cao tại các cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc do Thư viện tỉnh tổ chức.
Dù lựa chọn các hoạt động, hình thức tuyên truyền khác nhau, nhưng các trường học ở khu vực Đông Nam tỉnh đều đang hướng đến mục tiêu chung giúp học sinh hình thành lối sống lành mạnh. Xem phát triển văn hóa đọc là một trong những yếu tố quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục.
Hiện nay, các trường đều có thư viện với nhân viên phụ trách, bố trí linh hoạt và đa dạng tài liệu giáo dục phổ thông do cơ quan thẩm quyền ban hành. Mỗi đầu sách được ban giám hiệu, giáo viên kiểm duyệt, định hướng giá trị thông tin và ưu tiên sách có tính giáo dục cao, đáp ứng nhu cầu đọc và học của giáo viên, học sinh.
Thùy Linh