Gian nan vận động học sinh đến trường

16.09.2025 13:5632 đã xem

  Thời điểm này, trong khi các trường học ở vùng đồng bằng đã ổn định sĩ số lớp học thì nhiều trường học ở vùng cao, vùng dân tộc thiểu số (DTTS) trong tỉnh, các thầy, cô giáo vẫn đang gian nan trên hành trình vận động học sinh đến lớp đầy đủ.

Hành trình vận động học sinh đến lớp của thầy, cô giáo Trường THCS Hàm Cần

“Đi từng ngõ - gõ từng nhà”

  Năm học mới 2025 - 2026 đã bắt đầu hơn 1 tuần nay nhưng ở Trường THCS Hàm Cần, xã Hàm Thạnh (Lâm Đồng) vẫn còn 7 học sinh ở các khối lớp 6,7,8,9 vẫn chưa chịu ra lớp. Ông Lưu Văn Lâm - Hiệu trưởng Trường THCS Hàm Cần cho biết: “Toàn trường có 138 học sinh/4 lớp (mỗi khối 1 lớp).

  Với đặc thù có hơn 80% học sinh người DTTS, điều kiện còn khó khăn nên nhiều học sinh phải bỏ học đi rẫy hoặc làm thuê, một số em thiếu sự quan tâm của gia đình, lười học cũng ở nhà không chịu đến trường.

  Theo đó, nhà trường đã thực hiện nhiều giải pháp vận động để sớm đưa học sinh đến lớp. Trong đó, nhà trường phối hợp với chính quyền địa phương đến từng hộ gia đình để tuyên truyền, vận động phụ huynh đưa con em đến trường”.

  Theo chân các thầy, cô giáo của trường để tìm hiểu về công tác vận động học sinh đến lớp. Hành trình thuận lợi hơn khi có đại diện Ban Giám hiệu trường, thầy, cô giáo chủ nhiệm, bộ môn, Ban đại diện cha mẹ học sinh và học sinh ở trên địa bàn đi cùng.

  Địa điểm chúng tôi đến là các gia đình ở thôn 1, nơi còn nhiều học sinh chưa đến lớp mặc dù nhà cách trường chỉ 5 km, đường sá đi lại thuận tiện. Điểm đầu tiên chúng tôi ghé đến là nhà em Mang Văn Rum - học sinh lớp 9.

  Theo lời giới thiệu của các thầy cô, em Rum có hoàn cảnh khó khăn, cha mất sớm, mẹ đi làm xa, hiện em đang sống với dì và chị gái. Khi được hỏi nguyên nhân nghỉ học, Rum nói: “Đang vào mùa thu hoạch măng rừng nên em nghỉ học để đi làm thuê chế biến măng khô. Với mức lương 4 triệu đồng/tháng, em có thể phụ giúp dì và chị đỡ vất vả hơn”.

  Tại buổi gặp gỡ, các thầy, cô giáo và Ban đại diện cha mẹ học sinh đã vận động gia đình không nên cho em đi làm sớm khi chưa đủ tuổi lao động.

  Đồng thời, khuyên nhủ em sớm trở lại trường học tập để có tương lai tương sáng hơn. Nhà trường hứa sẽ hỗ trợ dụng cụ học tập, sách vở, đồng phục (nếu thiếu)… khi em trở lại lớp. Sau khi được các thầy, cô giáo giải thích, tuyên truyền, vận động, em Rum đã nghe lời và hứa sẽ trở lại lớp vào đầu tuần tới.

Thầy, cô giáo Trường THCS Hàm Cần đến nhà em Rum để tuyên truyền, vận động

  Cách nhà Rum không xa, chúng tôi đến nhà em Trần Văn Bóng - học sinh lớp 8 nhưng em không có mặt ở nhà vì đã đi chăn bò từ sáng sớm. Cha mẹ em cũng đi làm, chỉ có ông bà ngoại ở nhà. Lúc này, thầy, cô giáo đã nói chuyện, phân tích việc đến trường của Bóng cho ông bà hiểu.

  “Sau khi các thầy, cô giáo giải thích, tôi cũng thấy việc cho cháu đến trường rất quan trọng. Để cháu về, gia đình sẽ khuyên cháu sớm trở lại trường để học tập”, ông ngoại Bóng bộc bạch. Cứ thế, công tác vận động của các thầy, cô giáo tiếp tục duy trì cho đến khi không còn học sinh bỏ học.

Không để học sinh bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn

  Cũng trong thời gian này, các thầy, cô giáo ở vùng cao Trường TH và THCS Sơn Lâm, xã Phan Sơn cũng đang tất bật với công tác vận động học sinh trở lại trường. Năm học này, toàn trường có 1.110 học sinh/37 lớp, trong đó, cấp tiểu học có 720 em/26 lớp, cấp THCS có 390 em/11 lớp. Học sinh phần lớn là con em đồng bào DTTS K’ho, Raglai, Nùng, Chăm.

  Hiện toàn trường còn khoảng 40 - 50 em học sinh chưa đến lớp (chủ yếu cấp THCS) dù năm học mới đã bắt đầu hơn 1 tuần nay. Ông Mai Oanh - Hiệu trưởng Trường TH và THCS Sơn Lâm chia sẻ: “Khó khăn nhất là vận động học sinh trở lại trường sau thời gian nghỉ hè.

  Thời gian qua, nhà trường đã nỗ lực huy động học sinh đến lớp, đồng thời áp dụng nhiều giải pháp để vận động học sinh trở lại trường. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều học sinh ở khối lớp 6, 7, 8, 9 chưa đến lớp.

  Hiện nhà trường đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương để tiếp tục đến tận nhà vận động phụ huynh sớm cho các em trở lại trường học tập. Cùng với đó, đã vận động nhiều nguồn tài trợ như: hỗ trợ đồ dùng học tập, xe đạp, đồng phục… tạo điều kiện thuận lợi để các em đến trường”.

  Theo ông Oanh, công tác vận động đưa học sinh trở lại lớp rất vất vả và mất khá nhiều thời gian của giáo viên. Có gia đình ở trong rẫy sâu, đường sá hiểm trở nhưng thầy, cô giáo vẫn không ngại khó khăn đến tận nhà để vận động. Có trường hợp phải đi nhiều lần mới gặp phụ huynh và học sinh được.

  Nhưng điều đó giáo viên không quản ngại, mà buồn nhất là việc phụ huynh học sinh chưa hợp tác để động viên con em đi học đầy đủ. Nhiều người còn tỏ ra thờ ơ, xem như việc đưa học sinh đến lớp là của nhà trường, giáo viên phải làm. Khó khăn, gian nan là thế nhưng với lòng yêu nghề, các thầy, cô giáo vẫn bám trường, bám lớp để “gieo chữ”.

  Cô Nguyễn Thị Nguyệt - giáo viên Trường TH và THCS Sơn Lâm có 32 năm dạy học ở ngôi trường này nên hơn ai hết, cô hiểu rõ tâm tư, hoàn cảnh của các em học sinh trong vùng. Cô giáo Nguyệt tâm sự: “Trước năm học mới, giáo viên đã bắt đầu thực hiện công tác vận động học sinh đến lớp. Nhiều hôm chúng tôi phải đi vào rừng sâu, nương rẫy mới gặp được phụ huynh, học sinh để tuyên truyền, vận động. Có trường hợp vận động 1 lần các em đã đến lớp nhưng nhiều trường hợp vận động lần 2, lần 3 mới chịu đến trường. Dẫu biết nghề “gieo chữ trên non” vất vả và gian nan nhưng vì học sinh thân yêu, vì tình yêu nghề, chúng tôi quyết tâm bằng mọi cách để duy trì sĩ số”.

Phụ huynh và học sinh lắng nghe thầy, cô giáo vận động đến lớp

  Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lâm Đồng, trước năm học mới, ngành giáo dục đã chỉ đạo các đơn vị, trường học tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương cùng vào cuộc để tuyên truyền cho phụ huynh học sinh quan tâm, tạo điều kiện cho con em đến lớp đầy đủ.

  Cùng với đó, cố gắng vận động mọi nguồn lực để hỗ trợ học sinh, không để em nào vì hoàn cảnh khó khăn mà không thể đến trường. Cũng trong thời gian qua, việc triển khai thực hiện các chính sách phát triển giáo dục dân tộc đối với học sinh luôn được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo kịp thời, hiệu quả.

  Trong đó, đối với tỉnh Bình Thuận trước khi sáp nhập đã thực hiện Nghị quyết số 04 của HĐND tỉnh về quy định chế độ hỗ trợ cho học sinh, sinh viên DTTS trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, quan tâm đầu tư xây dựng trường, lớp khang trang, sạch đẹp, đáp ứng nhu cầu dạy học vùng DTTS.

  Đồng thời, có chính sách hỗ trợ đối với học sinh nghèo, cận nghèo, học sinh người DTTS và các đối tượng thiệt thòi khác. Các chính sách hỗ trợ đã đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học tập cho con em vùng đồng bào DTTS, vùng sâu, vùng xa. Nhờ đó, công bằng trong giáo dục ngày càng tốt hơn, số trẻ em DTTS, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn tiếp cận giáo dục ngày càng tốt hơn.

Thanh Thủy

 

Tin tức khác