Nỗ lực của 2 nữ sinh Đà Lạt
Bằng những nỗ lực rất đáng ghi nhận, 2 nữ sinh của Trường Trung học cơ sở (THCS) Phan Chu Trinh - Đà Lạt đã giành huy chương Bạc tại một Cuộc thi quốc tế về Giáo dục Steam.
Nữ sinh Trần Hà Minh Châu (thứ nhất từ bên phải sang) đang thuyết trình cùng nhóm.
Đó là Trần Hà Minh Châu, học sinh lớp 8A1 và Lê Vũ Mai Quỳnh, học sinh lớp 9A7, của Trường THCS Phan Chu Trinh - Đà Lạt. Cả 2 nữ sinh này đều đạt huy chương Bạc Vòng chung kết Cuộc thi quốc tế “Steam for girls - Steam xanh cho nữ sinh 2024” được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh trong tháng 10/2024 vừa qua.
Đây là cuộc thi Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam thuộc Bộ Giáo dục - Đào tạo phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) và Hệ thống Giáo dục Victoria School tổ chức, nhằm thúc đẩy giáo dục STEAM cho học sinh nữ và góp phần thực hiện hóa bình đẳng giới trong giáo dục.
Vòng chung kết của cuộc thi diễn ra từ ngày 30/9 đến 5/10, tại Trường Victoria School - Nam Sài Gòn. Cuộc thi quy tụ 69 thí sinh xuất sắc từ 13-15 tuổi, đến từ 18 tỉnh, thành Việt Nam cùng các đại diện từ các quốc gia Malaysia, Lào và Thái Lan.
Giáo dục STEAM là một khái niệm dạy học liên ngành kết hợp giữa công nghệ với các môn học STEM truyền thống gồm Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học, nhấn mạnh việc học tập dựa trên thực hành, với mục tiêu giúp học sinh hiểu được sự liên quan giữa các khối kiến thức và có thể vận dụng tốt vào thực tế.
Trong những ngày tham gia Vòng chung kết của cuộc thi, các thí sinh lên ý tưởng và thực hiện các dự án nghiên cứu với sự hướng dẫn của giáo viên, tập trung vào các chủ đề như “Kỹ năng STEAM và kỹ năng Xanh cho trẻ em gái”; “Năng lượng tái tạo”; “Thích ứng với biến đổi khí hậu”; “Biến đổi khí hậu và năng lượng tái tạo”. Đồng thời, các thí sinh còn được tham gia các hoạt động trải nghiệm thực tế tại TP Hồ Chí Minh.
Là 1 trong 4 nữ sinh Đà Lạt xuất sắc lọt vào vòng chung kết, nữ sinh Trần Hà Minh Châu cho biết, tại vòng chung kết em làm việc chung nhóm với 2 bạn đến từ Lào và Thái Lan. “Cuộc thi là cơ hội để sử dụng những kiến thức trên ghế nhà trường đã học được, được giao lưu trải nghiệm với các bạn, các anh chị trong nước cùng các bạn nước ngoài nên rất thú vị. Cuộc thi nhìn chung em thấy cũng không quá khó đối với mình, giúp mình phát huy được khả năng của mình” - Minh Châu cho biết.
Để lọt vào Vòng chung kết cuộc thi này, Minh Châu nói đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ Ban Giám hiệu nhà trường cũng như thầy cô trong trường. Cụ thể, các thầy cô giáo nhiệt tình hỗ trợ để Châu hoàn thành tốt nhất bài thuyết trình; góp ý, chỉnh sửa và cho những lời khuyên bổ ích khi bước vào cuộc thi. Gia đình em cũng động viên rất nhiều, mua máy tính để cô nữ sinh này tham gia cuộc thi, mẹ hằng ngày đưa đón.
“Điều khó nhất khi tham gia cuộc thi là việc tổng hợp các kiến thức mình đã học, buộc mình phải nhớ, phải ôn lại, đọc lại, nhiều việc cùng lúc nên cũng khá vất vả” - Minh Châu cho biết.
Bằng nỗ lực rất lớn cộng với sự kiên trì Minh Châu tại vòng chung kết, với Dự án “The Ideas for Dream School of the Future - Creative, Green and Smart (Những ý tưởng cho một ngôi trường mơ ước tương lai - Sáng tạo, Xanh và Thông minh)” của mình đã giành được huy chương Bạc, đồng thời cũng nhận được giải thưởng cá nhân là người thuyết trình xuất sắc nhất.
Nữ sinh Lê Vũ Mai Quỳnh (đầu tiên từ bên phải sang)
Còn với Lê Vũ Mai Quỳnh, cô nữ sinh này cho biết mình biết đến cuộc thi qua sự giới thiệu của cô Hiệu phó của trường. Lúc đầu cũng ngần ngại nhưng rồi cô nữ sinh đã mạnh dạn đăng ký dự thi vì nghĩ rằng đây là một cuộc thi bổ ích, một sân chơi thú vị và sau đó lần lượt vượt qua các vòng sơ khảo để đến với vòng chung kết.
Khó khăn lớn nhất với Mai Quỳnh khi tham gia cuộc thi là việc phân bổ thời gian dành cho cuộc thi và dành cho học tập trên trường. Nhưng vốn là một học sinh nền nếp, chăm chỉ, Quỳnh đã lên lịch, phân bổ thời gian một cách hợp lý để mình vừa học tốt vừa có thời gian đầu tư cho cuộc thi. “Vì là năm cuối cấp cần phải vượt qua các kỳ thi quan trọng nên thời gian cực kỳ quý báu, có rất nhiều việc phải học phải làm trong ngày, buộc mình phải sắp xếp mới tham dự cuộc thi tốt được” - Mai Quỳnh chia sẻ.
Cũng như Minh Châu, nữ sinh Mai Quỳnh cũng nhận được sự động viên và hỗ trợ rất lớn từ Ban Giám hiệu, các thầy cô giáo trong trường cũng như của cha mẹ mình, tất cả nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho Quỳnh đến với Vòng chung kết cuộc thi.
Và công sức của cô nữ sinh Mai Quỳnh đã không uổng phí. Với Dự án “Giải pháp sáng tạo để giảm phát thải khí carbon dioxide trong cuộc sống hằng ngày”, Mai Quỳnh đã giành được huy chương Bạc, đồng thời cô nữ sinh Đà Lạt cũng nhận được giải thưởng nữ sinh xuất sắc nhất trong Vòng sơ khảo cuộc thi.
“Cuộc thi đã tạo điều kiện cho em được giao lưu với rất nhiều bạn từ trong nước lẫn các bạn nước ngoài, học được rất nhiều điều hay, mở rộng kiến thức và tầm nhìn của mình. Với lại em vốn dĩ là một người hướng nội và việc đứng trước đám đông là một việc khó khăn, nhưng qua cuộc thi này cảm thấy mình đã mạnh dạn, tự tin hơn nhiều”.
Cả 2 nữ sinh Đà Lạt với giọng nói nhỏ nhẹ và nụ cười tươi đầy duyên dáng này đều cho rằng Cuộc thi “Steam for girls” chính là một bệ phóng lớn để cả 2 có thể đến với những cuộc thi lớn hơn sau này. Trong câu chuyện, nữ sinh Trần Hà Minh Châu cho biết em rất thích vẽ, từng đoạt giải Tư Cuộc thi Vẽ tranh thiếu nhi quốc tế Chunchoen - Hàn Quốc do TP Đà Lạt phát động. Còn nữ sinh Lê Vũ Mai Quỳnh cũng chia sẻ với chúng tôi về những ước mơ sau này trong đó mục tiêu lớn trong năm đến là nỗ lực thi vào Trường Chuyên Thăng Long - Đà Lạt.
“Cả 2 em Minh Châu và Mai Quỳnh đều có học lực xuất sắc, rất nhiệt tình trong các hoạt động của trường, lớp. Châu giỏi tiếng Anh, tự tin trước đám đông, còn Quỳnh rất tốt và chỉnh chu trong mọi việc. Cuộc thi vừa rồi cả 2 đều xuất sắc đoạt giải Bạc và còn có thêm giải phụ trong một cuộc thi quốc tế, đây là điều rất đáng được biểu dương” - cô giáo Trương Thị Vinh - Hiệu trưởng Trường THCS Phan Chu Trinh nhận xét.
VIẾT TRỌNG - BẢO NGỌC