Những chuyến xe truyền cảm hứng văn hóa đọc
Thùy Linh
Ánh sáng tri thức từ xe “Thư viện lưu động” đa phương tiện đã về với các trường học ở phía Đông Nam tỉnh Lâm Đồng, mang theo niềm vui và thông điệp phát triển văn hóa trong cộng đồng…

Học sinh Trường Tiểu học Lâm Hòa tham gia các hoạt động của xe “Thư viện lưu động”
7h chương trình mới bắt đầu, nhưng hơn 1.000 học sinh của Trường Tiểu học Lâm Hòa, xã Hàm Thuận đã có mặt từ rất sớm để chờ đợi ngày hội đọc sách diễn ra. Từng ánh mắt dõi theo, rồi vây quanh khi chiếc xe lưu động của Thư viện tỉnh khu vực Đông Nam Lâm Đồng dừng hẳn trước sân.
Bà Lê Thị Hồng Phương - Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Tiểu học Lâm Hòa chia sẻ: “Tại trường đang duy trì 3 mô hình thư viện, đó là thư viện xanh ở sân trường, phòng thư viện thân thiện theo mô hình Room to Read và 1 phòng đọc sách, với số lượng gần 2.000 sách truyện các loại. Tuy nhiên, đa số đều cũ và chưa đáp ứng nhu cầu học sinh, trong khi đời sống gia đình các em còn khó khăn nên việc mua sách, truyện để đọc rất hiếm. Vì thế, những chuyến xe “Thư viện lưu động” về trường được các em chờ đón. Thư viện lưu động không chỉ cung cấp sách các loại mà còn giúp các em tiếp cận tri thức dưới nhiều hình thức như: truy cập internet, nghe nhìn qua ti vi, rèn luyện kỹ năng tự học, tự đọc, hoạt động trò chơi, thi chỉ số cảm xúc thông qua các thước phim… nhằm nâng cao vốn hiểu biết và tăng cường ngôn ngữ tiếng Việt”.
Cầm trên tay cuốn truyện “Sin - cậu bé bút chì”, em Nguyễn Ngọc Đỗ Quyên (lớp 4C) phấn khởi nói: “Ở nhà, em không có truyện để đọc. Nhờ các hoạt động ở trường, em mới đọc được nhiều cuốn sách hay và rút ra được bài học cho bản thân như phải biết giúp đỡ, sẻ chia với mọi người, biết nhận lỗi và nghe lời ba mẹ, thầy cô”.
Nhìn học trò các lớp xếp thành vòng tròn, ở giữa là các giỏ sách và em nào cũng chăm chú vào từng trang sách, bà Lê Thị Hồng Phương đánh giá: “Không gian tri thức từ chuyến xe “Thư viện lưu động” đã mang lại cảm hứng đọc sách cho học sinh. Đồng thời, từ các trò chơi, chương trình kết hợp giúp cán bộ thư viện và giáo viên nhà trường học hỏi kinh nghiệm để hướng dẫn, khơi gợi học sinh, khuyến khích các em tìm đến với sách nhiều hơn”.
Còn tại Trường Tiểu học Mỹ Thạnh, xã Hàm Thạnh, nơi có gần 120 học sinh, trong đó, 93% là đồng bào dân tộc thiểu số, hình ảnh thầy, cô giáo cùng tham gia đọc sách với học sinh khi chuyến xe “Thư viện lưu động” về trường thật xúc động, ý nghĩa. Bà Huỳnh Thị Vi Vân - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Các hoạt động do Thư viện tỉnh tổ chức đang giúp học sinh vùng dân tộc thêm hứng thú học tiếng Việt”.
Lan tỏa niềm say mê đọc sách
Sách không chỉ là một kho kiến thức vô tận mà còn là kho của cải vô tận. Chỉ với những trang sách, thế hệ sau mới có thể hiểu được những gì mà thế hệ trước đã làm, được kế thừa và tiếp tục phát triển, làm cho đời sống con người trở nên văn minh, hiện đại hơn. Voltaire là một triết gia người Pháp từng nói rằng: “Những gì sách dạy chúng ta cũng giống như lửa. Chúng ta lấy nó từ nhà hàng xóm, thắp nó trong nhà ta, đem nó truyền cho người khác, và nó trở thành tài sản chung của tất cả mọi người”.
Văn hóa đọc không tự nhiên mà có, cũng không thể xây dựng trong ngày một, ngày hai. Đó là quá trình cần sự đầu tư nghiêm túc, sự kiên trì nuôi dưỡng từ mỗi cá nhân, gia đình đến nhà trường và cả xã hội. Khi văn hóa đọc trở thành một phần đời sống thường nhật cũng là lúc tri thức được lan tỏa, gắn kết cộng đồng và kết nối tương lai bằng những giá trị bền vững.
Ông Nguyễn Quý Đức - Phó Giám đốc Thư viện tỉnh khu vực Đông Nam cho biết: “Những tiếng cười giòn tan, ánh mắt háo hức, sự say mê hiện rõ trên từng gương mặt học sinh cho thấy sức hút bền bỉ của sách; đặc biệt, tại những vùng nông thôn, nơi điều kiện tiếp cận còn hạn chế”.
Và mỗi chuyến xe “Thư viện lưu động” như vậy còn chở theo lời nhắc nhở về giá trị bền vững của việc đọc - một hành trình âm thầm nhưng đầy nội lực và trách nhiệm của mỗi người, mỗi đơn vị, tổ chức xã hội trong việc thúc đẩy, lan tỏa, đưa việc đọc sách trở thành nhu cầu, một nét đẹp văn hóa.
Từ đầu năm đến nay, xe “Thư viện lưu động” đã tới 53 trường tiểu học, THCS ở khu vực phía Đông Nam tỉnh, phục vụ hơn 26.000 lượt học sinh đọc sách, truy cập internet và tham gia các hoạt động trải nghiệm khác. Ngoài ra, xe còn phối hợp phục vụ tại 4 trường học ở Đồng Nai, Khánh Hòa.
