Hội nghị Giám đốc Sở GDĐT năm 2025
Ngày 28, 29/7, tại tỉnh Quảng Ninh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức hội nghị Giám đốc Sở GDĐT năm 2025. Dự hội nghị có Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng; đại diện các đơn vị thuộc Bộ GDĐT; đại diện lãnh đạo sở GDĐT, các đơn vị chức năng thuộc 34 tỉnh/thành phố; đại diện các cơ sở đào tạo ngành sư phạm; các đơn vị, tổ chức có liên quan.
Quang cảnh hội nghị
Bối cảnh mới, nội dung mới
Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Thường trực Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh: hội nghị năm nay diễn ra trong bối cảnh mới, với những nội dung mới, mang ý nghĩa quan trọng trong toàn ngành, nhằm tổng kết, đánh giá kết quả năm học vừa qua và triển khai những nhiệm vụ trọng tâm cho năm học mới.
Thứ trưởng Thường trực Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu khai mạc hội nghị
Thứ trưởng đề nghị các đại biểu tập trung thời gian để lắng nghe, tiếp thu đầy đủ và triển khai hiệu quả tại từng cấp học, nhất là trong bối cảnh năm học 2025–2026 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các tỉnh, thành phố – tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Đây cũng là năm đầu tiên triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật quan trọng liên quan đến giáo dục và đào tạo như: Luật Nhà giáo; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Luật Giáo dục đại học (sửa đổi); Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi), kèm theo các nghị định, thông tư sẽ có tác động trực tiếp đến toàn ngành.
Trong bối cảnh thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, Thứ trưởng mong muốn lãnh đạo các Sở GDĐT thẳng thắn nêu lên những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc, dự báo để cùng Bộ tìm giải pháp tháo gỡ.
Các đại biểu dự hội nghị
Thứ trưởng cũng đặc biệt nhấn mạnh việc phối hợp đảm bảo chế độ thông tin trong khi nhiều nơi công chức giáo dục cấp xã chưa đầy đủ. Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và sử dụng hiệu quả kết quả kiểm tra để nâng cao hiệu lực quản lí nhà nước.
Đồng thời, các Sở GDĐT cũng cần trao đổi, thảo luận, rút ra những bài học, kinh nghiệm từ thực tiễn sau một chu kì triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; đẩy mạnh công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3–5 tuổi; nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo.
Tham mưu nhiều chính sách lớn về giáo dục và đào tạo
Báo cáo tại hội nghị, Chánh Văn phòng Bộ GDĐT Trần Quang Nam cho biết: năm học 2024 - 2025, toàn ngành đã tổ chức triển khai Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29; hoàn thiện thể chế, tạo hành lang pháp lý để thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, từng bước tháo gỡ các nút thắt, những vướng mắc từ thực tiễn đặt ra.
Chánh Văn phòng Bộ GDĐT Trần Quang Nam báo cáo tại hội nghị
Theo đó, ngành Giáo dục đã tham mưu trình Quốc hội thông qua Luật Nhà giáo và 02 Nghị quyết quan trọng (về phổ cập dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi và miễn và hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông); trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các nghị định, nghị quyết, đề án, kế hoạch, chính sách về phát triển giáo dục và đào tạo. Đồng thời, Bộ GDĐT đang tích cực hoàn thiện 03 dự án Luật để trình Quốc hội.
Công tác phổ cập giáo dục mầm non (GDMN), giáo dục tiểu học, giáo dục trung học cơ sở (THCS) và xoá mù chữ tiếp tục được các địa phương quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để huy động tối đa trẻ em trong độ tuổi đến trường, nhất là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và trẻ em khuyết tật.
Bộ GDĐT đã chỉ đạo, hướng dẫn công tác bảo đảm an toàn cho trẻ về thể chất và tinh thần cho trẻ em; phòng, chống tai nạn thương tích và bạo lực học đường. Chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp tổ chức hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em, nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình GDMN.
Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non Nguyễn Thanh Đề báo cáo tại hội nghị
Việc xây dựng Chương trình GDMN mới được thực hiện trên cơ sở cụ thể hóa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; khắc phục những hạn chế, bất cập của Chương trình hiện hành; bảo đảm sự phát triển toàn diện của trẻ em.
Chủ động, linh hoạt triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018
Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 với nhiều điểm mới đã được triển khai đồng bộ với đầy đủ các môn học, hoạt động giáo dục các lớp từ lớp 1 đến lớp 12 trên phạm vi cả nước. Việc thực hiện “một chương trình, nhiều sách giáo khoa” đã được triển khai hiệu quả, phát huy được ưu điểm nổi bật giúp thay đổi từ gốc việc chuyển từ dạy học truyền thụ kiến thức sang dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông Thái Văn Tài thông tin tại hội nghị
Khó khăn, vướng mắc trong việc phân công giáo viên và tổ chức dạy học các môn học mới đã cơ bản được tháo gỡ. Việc đổi mới phương pháp giáo dục được thực hiện ở tất cả các cơ sở giáo dục; học sinh phát huy tính chủ động, sáng tạo, giáo viên đóng vai trò là người tổ chức, kiểm tra, định hướng; hình thức tổ chức dạy học đa dạng, từng bước ứng dụng công nghệ tiên tiến.
Chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục được khẳng định. Kết quả thi chọn học sinh giỏi quốc gia, Cuộc thi khoa học, kỹ thuật học sinh trung học năm học 2024 - 2025 cấp quốc gia, quốc tế và các Kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực tiếp tục đạt kết quả cao.
Tổ chức thành công Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 với hơn 1,1 triệu thí sinh dự thi. Công tác đề thi được thực hiện nghiêm túc, an toàn, bảo mật từ Trung ương đến địa phương. Đề thi năm nay có nhiều điểm mới, bảo đảm mức độ phân hóa phù hợp để xét công nhận tốt nghiệp và làm cơ sở tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp.
Cục trưởng Cục Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên Trương Anh Dũng báo cáo tại hội nghị
Chương trình Giáo dục thường xuyên cấp THCS và THPT được triển khai đúng lộ trình theo Chương trình 2018, áp dụng cho các lớp từ 6 đến 12. Năm học này, Chương trình GDTX cấp THPT đã được triển khai đồng bộ tại các trung tâm Giáo dục thường xuyên , Giáo dục nghề nghiêp – Giáo dục thường xuyên cho cả 3 khối lớp 10, 11 và 12, đảm bảo thực hiện đầy đủ nội dung và thời lượng theo quy định.
Quy mô giáo dục nghề nghiệp tăng nhanh, chất lượng đào tạo có chuyển biến rõ rệt. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp duy trì, đẩy mạnh gắn kết với doanh nghiệp để nâng cao chất lượng đào tạo, tăng nguồn lực đầu tư, tạo cơ hội cho sinh viên tiếp cận với hoạt động sản xuất.
Năm học 2024 -2025, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục quốc phòng an ninh và giáo dục thể chất, y tế trường học được quan tâm, chú trọng.
Bộ GDĐT đã chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong ngành giáo dục; tăng cường các hoạt động quản lý, giáo dục và đảm bảo an toàn cho trẻ em, học sinh, sinh viên trong dịp hè năm 2025; tăng cường công tác theo dõi, quản lý, chỉ đạo phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình; tăng cường nắm bắt tư tưởng học sinh, sinh viên qua mạng xã hội...
Việc thực hiện dạy học lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh tại các cơ sở giáo dục đã được triển khai linh hoạt, sáng tạo phương pháp.
Tăng 21.978 giáo viên so với năm học 2023 – 2024
Về đội ngũ nhà giáo, năm học 2024 – 2025, Bộ GDĐT phối hợp với Bộ Nội vụ rà soát, báo cáo đề xuất Trung ương bổ sung 10.304 biên chế giáo viên. Các địa phương đã tích tuyển dụng biên chế được giao, theo đó đội ngũ giáo viên đã tiếp tục khắc phục tình trạng thiếu số lượng và bất cập về cơ cấu.
Tính đến hết năm học 2024 - 2025, tổng số giáo viên mầm non, phổ thông là 1.273.355 người, bao gồm cả công lập và ngoài công lập, tăng 21.978 giáo viên so với năm học 2023 - 2024. Công tác đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ, năng lực của đội ngũ nhà giáo tiếp tục được quan tâm, thực hiện thường xuyên.
Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục Vũ Minh Đức báo cáo tại hội nghị
Mạng lưới, quy mô trường, lớp tiếp tục được quan tâm đầu tư. Số phòng học kiên cố, bán kiên cố tăng lên, cùng với đó, trang thiết bị, đồ dùng học tập được quan tâm, đầu tư mua sắm.
Năm học 2024 – 2025, toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành và trong hoạt động dạy và học. Đến nay, đã hoàn thành việc xây dựng 100% các cơ sở dữ liệu của ngành giáo dục từ mầm non, phổ thông, kết nối Cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục với các Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và bảo hiểm.
Các địa phương, cơ sở giáo dục đã tích cực triển khai phần mềm quản trị nhà trường, học liệu số, ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức dạy học theo hướng hiện đại, linh hoạt và hiệu quả.
Tăng cường thúc đẩy công tác hợp tác và hội nhập quốc tế, ký kết các điều ước, thỏa thuận quốc tế trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, năm học 2024 - 2025, Bộ GDĐT đã chủ trì và ký kết 19 điều ước, thỏa thuận quốc tế hợp tác về lĩnh vực giáo dục và phát triển nguồn nhân lực với 14 quốc gia trên thế giới.
Công tác truyền thông giáo dục được tăng cường và đạt hiệu quả, góp phần thông tin kịp thời và lan tỏa các chính sách, hoạt động giáo dục và đào tạo; tạo sự đồng thuận trong thực hiện chính sách và triển khai các nhiệm vụ, hoạt động của ngành.
Giải pháp khả thi, thiết thực, phát triển giáo dục trong giai đoạn mới
Phát biểu kết luận buổi làm việc hôm nay, Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng ghi nhận và biểu dương tinh thần trách nhiệm, sự chuẩn bị công phu, nghiêm túc của các đơn vị Bộ GDĐT qua các bản báo cáo, tham luận.
Thứ trưởng nhấn mạnh, đây là dịp quan trọng để các đơn vị trong toàn ngành, các Sở GDĐT cùng thảo luận, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn triển khai nhiệm vụ, nhất là trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay.
Thứ trưởng đề nghị trong khuôn khổ hội nghị, diễn ra từ 28-29/7, các đại biểu tiếp tục phát huy tinh thần xây dựng, đóng góp ý kiến xuất phát từ thực tiễn, nhằm hoàn thiện chính sách, tháo gỡ bất cập, nâng cao hiệu quả quản lí.
Đặc biệt, Thứ trưởng lưu ý vai trò của các giám đốc sở – nhất là tại các địa phương sau sáp nhập – cần có sự đổi mới trong tư duy và phương thức điều hành, phân cấp, phân quyền hiệu quả để đáp ứng yêu cầu phát triển.
Khẳng định xây dựng thể chế, chính sách là nhiệm vụ trọng tâm của ngành, Thứ trưởng mong muốn các ý kiến tại Hội nghị sẽ góp phần nâng cao chất lượng văn bản pháp luật, đồng thời thúc đẩy các giải pháp thiết thực, khả thi nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới.
Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GDĐT cho 33 cá nhân nguyên Giám đốc các sở GDĐT
Bộ GDĐT