Dấu chân người gieo chữ
Trong dòng chảy đổi mới của xã Đơn Dương hôm nay, khi những con đường bê tông thẳng tắp nối dài từng xóm nhỏ, những mái nhà tươi mới vươn lên đón nắng, ta nhận ra rằng sự phát triển ấy không chỉ đến từ những thay đổi hữu hình. Nó còn được hun đúc từ tri thức, từ những tấm lòng thầm lặng gieo mầm nhân cách. Và hành trình ấy được soi chiếu bởi những "Dấu chân người gieo chữ" bền bỉ, tận tụy. Tại Trường THCS Thạnh Mỹ, những dấu chân ấy đã khắc ghi tên một người cô đặc biệt: cô giáo Dương Thị Phụng. Hai mươi sáu năm đứng trên bục giảng, cô không chỉ truyền thụ kiến thức văn học mà còn ươm mầm tâm hồn, góp phần viết nên một chương mới đầy ý nghĩa cho sự nghiệp trồng người tại vùng đất này.
Nếu nói về cô Dương Thị Phụng, không thể chỉ gói gọn trong những trang giáo án hay bài giảng. Người gieo chữ ấy đã in đậm trên hành trình đồng hành cùng những phong trào lớn của nhà trường và địa phương. Với cô, sứ mệnh giáo dục không chỉ là truyền thụ kiến thức, mà còn là hành trình mở rộng trái tim, sẻ chia trách nhiệm với học sinh, với quê hương Đơn Dương. Chính những đóng góp thầm lặng ấy đã tạo nên một bức tranh trọn vẹn về người giáo viên tận tâm, luôn hướng về học sinh, cộng đồng và xã hội
Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Hà Tĩnh giàu truyền thống hiếu học, ngay từ khi còn trẻ, cô Phụng đã nuôi dưỡng ước mơ trở thành cô giáo dạy Văn. Sau những năm tháng miệt mài học tập, cô đạt thủ khoa trong kì thi tuyển chọn công chức vào tháng 6 năm 1999 của Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Lâm Đồng nên cô được chọn trường để giảng dạy. Mảnh đất Đơn Dương đã níu giữ dấu chân cô giáo Dương Thị Phụng, cô chọn trường THPT Đơn Dương để chắp cánh ước mơ cho học sinh nơi đây. Năm 2000 cô công tác tại Trường THCS Thạnh Mỹ.
Những năm đầu vào nghề, khi cơ sở vật chất nhà trường còn thiếu thốn, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn. Cô Phụng không chỉ tập trung giảng dạy mà còn kiên trì “gieo chữ” ở những lớp học tạm bợ, đồng hành cùng học sinh trong những ngày mưa gió hay khi các em thiếu sách vở, đồ dùng học tập. Với tâm huyết và năng lực của mình, cô trở thành một trong những giáo viên cốt cán của phòng giáo dục Đơn Dương và tỉnh Lâm Đồng. Cô luôn tiên phong đổi mới phương pháp dạy học, vận dụng linh hoạt các phương pháp - kĩ thuật dạy học tích cực, mang lại hiệu quả cao trong từng tiết dạy.
Trên hành trình gieo chữ, dấu ấn đậm nét nhất của cô Dương Thị Phụng chính là vai trò của cô trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Với sự tận tâm và chuyên môn vững vàng, cô đã trở thành "kiến trúc sư" thầm lặng, xây dựng nên những thế hệ học trò xuất sắc cho cả trường THCS Thạnh Mỹ và huyện Đơn Dương. Bằng tất cả tâm huyết, cô đã tìm kiếm, bồi dưỡng và khơi dậy tiềm năng của biết bao thế hệ học sinh. Dưới sự dẫn dắt của cô, học sinh không chỉ được trang bị kiến thức nền tảng vững chắc mà còn được rèn luyện tư duy phản biện, khả năng phân tích và cảm thụ văn học sâu sắc. Thành quả ngọt ngào từ sự nỗ lực bền bỉ ấy được thể hiện qua những con số ấn tượng: nhiều năm liền, học sinh do cô bồi dưỡng đã xuất sắc giành giải Nhất cấp huyện, cấp tỉnh, mang vinh quang về cho nhà trường và quê hương.
Không chỉ dừng lại ở việc bồi dưỡng học sinh giỏi môn Ngữ văn, dấu ấn của cô Dương Thị Phụng còn mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác. Bằng sự nhiệt tình và chuyên môn sâu rộng, cô đã tận tâm hướng dẫn học sinh tham gia các cuộc thi Khoa học Kĩ thuật, Đại sứ văn hóa đọc, An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai, và sáng kiến đảm bảo trật tự an toàn học đường. Dưới sự dìu dắt của cô, các em đã gặt hái được những thành tích xuất sắc, đạt giải cao từ cấp huyện, cấp tỉnh cho đến cấp quốc gia, khẳng định tài năng và sự cống hiến không ngừng nghỉ của người giáo viên tài ba này.
Những thành tích ấy không chỉ là niềm tự hào của riêng cô, mà còn là minh chứng rõ nét nhất cho dấu chân người gieo chữ đầy trách nhiệm và cống hiến, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, lan tỏa tinh thần hiếu học trên khắp mảnh đất Đơn Dương.
Với vai trò Chủ tịch Công đoàn nhà trường, cô thể hiện rõ sự kết nối, chăm lo đời sống cán bộ - giáo viên - nhân viên. Ở cương vị này, cô đã khởi xướng nhiều hoạt động thiết thực: phong trào “Đỡ đầu học sinh nghèo”, quyên góp giúp giáo viên có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức sinh hoạt văn hóa - thể thao nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ, giáo viên, nhân viên. Đặc biệt, cô luôn gắn hoạt động công đoàn với trách nhiệm cộng đồng, coi sự phát triển của nhà trường cũng chính là sự phát triển của địa phương. Bên cạnh đó, cô cũng phát động nhiều phong trào quyên góp ủng hộ học sinh khó khăn, vận động đồng nghiệp nhận đỡ đầu cho các em. Những hành động đó thể hiện rõ tinh thần sẻ chia, lan tỏa tình thương từ nhà trường đến gia đình và xã hội.

Cô giáo Dương Thị Phụng
Hiện tại, cô Phụng là tổ trưởng tổ Khoa học xã hội của trường Trung học cơ sở Thạnh Mỹ. Dưới sự dẫn dắt của cô, tổ Khoa học xã hội luôn đạt nhiều thành tích cao. Cô luôn định hướng cho đồng nghiệp cách thức tổ chức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh dựa trên yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học của ngành. Ngoài đổi mới chuyên môn, nâng cao chất lượng dạy học, cô còn chú trọng công tác bồi dưỡng giáo viên giỏi, giúp đỡ giáo viên mới ra trường còn nhiều bỡ ngỡ, thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ đồng nghiệp hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
Là giáo viên dạy Ngữ Văn, cô Phụng luôn tự xem mình là một “người kể chuyện” giúp học trò hiểu, yêu và gắn bó với quê hương. Cô lồng ghép vào bài học những tác phẩm viết về nông thôn, về lao động, về những đổi thay của đất nước, của địa phương. Cô quan niệm rằng: “Học văn là học cách làm người, học cách cảm, học cách nghĩ và khám phá thế giới, từ đó thêm yêu quê hương, đất nước và biết trân trọng bản sắc văn hóa dân tộc.” Chính quan niệm ấy thôi thúc cô gắn kết bài giảng với việc giáo dục đạo đức, nhân cách, giúp học sinh hiểu rằng học tập không chỉ là hành trang vững chắc để bước vào đời, mà còn là hành động thiết thực để góp phần xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp.
Cô cùng các thầy cô trong tổ định hướng, đưa văn học đến gần hơn với học sinh bằng những hoạt động ngoại khóa như: “Trang sách và cuộc sống”, “Sân khấu hóa tác phẩm văn học”, hay xây dựng câu lạc bộ “Em yêu văn học”. Mỗi hoạt động nhỏ ấy vừa là sân chơi vừa là minh chứng cho việc các em đang nhìn thấy và ghi lại sự đổi thay của quê hương mình. Dưới sự hướng dẫn của cô, tổ Khoa học xã hội đã tổ chức nhiều hoạt động viết, làm báo tường, thi kể chuyện với chủ đề về quê hương đổi mới. Qua đó, học sinh được khuyến khích quan sát thực tế, ghi lại những đổi thay từ chính làng xóm của mình, từ luống rau, vườn cây, con đường đến những công trình công cộng - tất cả đều góp phần làm nên diện mạo mới của quê hương.
Trong suốt quá trình công tác, cô Phụng thường xuyên vận động, kêu gọi sự chung tay từ đồng nghiệp, phụ huynh để đảm bảo không em nào bị bỏ lại phía sau. Cô luôn kiên nhẫn kèm cặp, tổ chức dạy thêm miễn phí cho học sinh. Với cô, thành công không chỉ được thể hiện ở những học sinh giỏi, mà được chứng minh qua những học sinh có học lực trung bình, yếu nhưng nay tiến bộ, tự tin. Bằng cách ấy, cô đã góp phần thực hiện đúng tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau” ngay trong từng lớp học.
Nếu như phong trào “Xây dựng nông thôn mới” đặt ra mục tiêu nâng cao đời sống và diện mạo quê hương, thì cô giáo Dương Thị Phụng đã góp phần thực hiện bằng cách nâng cao dân trí, bồi đắp nhân cách thế hệ trẻ. Nếu phong trào “Vì người nghèo” khẳng định tính nhân văn, công bằng, thì cô Phụng đã hiện thực hóa bằng những hành động thiết thực: chăm lo, dìu dắt học sinh nghèo, sẻ chia cùng đồng nghiệp.
Nhìn lại chặng đường công tác, cô Dương Thị Phụng không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một giáo viên, một tổ trưởng, một cán bộ công đoàn, mà còn là tấm gương tiêu biểu trong việc gắn sự nghiệp giáo dục với các phong trào thi đua của đất nước. Điều khiến đồng nghiệp và học sinh kính trọng ở cô Phụng không chỉ nằm ở chuyên môn vững vàng, mà còn ở nhân cách và sự tận tâm. Với trái tim nhân hậu, tinh thần trách nhiệm và sự tận tụy với nghề, cô là người thắp sáng ước mơ cho học trò, là nhịp cầu nối yêu thương, lan tỏa những giá trị nhân văn đến cộng đồng.
Bằng tình yêu nghề, lòng nhân ái và trách nhiệm với cộng đồng, cô đã góp phần tô đẹp thêm hình ảnh người thầy giáo Việt Nam trong giai đoạn mới - người không chỉ “dạy chữ” mà còn “dạy người”, chung tay dựng xây một tương lai tốt đẹp cho quê hương, đất nước. Câu chuyện của cô là minh chứng rằng: mỗi thầy cô giáo chính là một “chiến sĩ thầm lặng” trên mặt trận giáo dục - mặt trận đặc biệt góp phần quyết định thành công của phong trào “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”.
Với những thành tích trên, cô giáo Dương Thị Phụng đã nhiều lần đạt Chiến sĩ thi đua cơ sở và ba lần đạt Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, đó là những năm 2009, 2014, 2024. Và được Liên đoàn lao động tỉnh Lâm Đồng tặng nhiều bằng khen.
Trong dòng chảy hội nhập và phát triển mạnh mẽ của dân tộc, vai trò của người thầy càng trở nên thiêng liêng và quan trọng. Họ không chỉ là người giữ gìn cội nguồn truyền thống, thắp sáng tri thức, mà còn là người mở đường để thế hệ trẻ tự tin bước ra thế giới. Và trên hành trình ấy, những "dấu chân người gieo chữ" của cô giáo Dương Thị Phụng đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận. Cô chính là một trong những ngọn lửa thắp lên niềm tin và động lực, để sự nghiệp "trồng người" mãi xanh tươi, đồng hành cùng sự phát triển phồn vinh của đất nước.
Phạm Ngọc Hằng Nga
