Làm tốt công tác tư tưởng trong trường học, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng trước những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch
Tác phẩm đoạt giải B cuộc thi viết chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng tỉnh Lâm Đồng, lần thứ I năm 2024. Thể loại: Báo in
Tác giả: Hà Thị Thu Lê, GV Trường PT NTNT THCS-THPT Liên huyện phía nam
Tóm tắt bài viết: Ngày nay các thế lực thù địch chống phá cách mạng đang ra sức tấn công vào công tác giáo dục, cùng với đó là tấn công vào tư tưởng của thế hệ trẻ, nhằm làm suy giảm niềm tin của thế hệ thanh niêm, học sinh – những chủ nhân tương lai của đất nước vào sự lãnh đạo của Đảng, bộ máy chính quyền của Nhà nước. Mục tiêu cuối cùng của chúng là reo rắc sự hoài nghi vào chế độ, hoài nghi vào những thành quả giáo dục; làm suy đồi đạo đức lớp trẻ; từng bước làm giảm sức chiến đấu, ý thức dân tộc, dần dần đi đến thay đổi đường lối chính trị theo những mưu đồ của chúng. Nhưng dù chúng có ma mãnh và quỷ quyệt đến đâu, thì lớp lớp người dân Việt Nam ta từ trẻ cho đến già đều sẽ vạch trần những luận điệu, những âm mưu tanh bẩn của chúng. Chúng ta, những con người Việt Nam càng thêm tin tưởng, tự hào mà khẳng định rằng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh mãi mãi là nền tảng tư tưởng, là cơ sở lý luận của cách mạng Việt Nam.
Tác giả (thứ 2 từ phải qua) nhận giải tại lễ tổng kết cuộc thi
Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh rất đề cao công tác giáo dục. Trong thư gửi học sinh nhân ngày khai trường vào mùa thu năm 1945, Người phân tích 80 năm nô lệ đã khiến nước ta bị yếu hèn nên “Ngày nay chúng ta cần phải xây dựng lại cơ đồ mà tổ tiên ta để lại cho chúng ta, làm sao cho chúng ta theo kịp các nước khác trên toàn cầu”. Người khuyên phải học để sau này làm tròn nhiệm vụ người chủ của nước nhà, học để yêu tổ quốc, yêu nhân dân, yêu lao động, yêu khoa học, yêu đạo đức và triệt để chống lại những gì đi ngược lại với quyền lợi của tổ quốc và lợi ích chung của nhân dân, trái với khoa học, trái với đạo đức; học để phụng sự tổ quốc, phụng sự nhân dân, làm cho dân giàu, nước mạnh.
Vì vậy sau khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời, Người đã xác định trong những nhiệm vụ cấp bách của chính phủ thì chống dốt là nhiệm vụ thứ hai sau chống đói. Từ đó có thể thấy vai trò của công tác giáo dục là vô cùng quan trọng, tác động trực tiếp đến vận mệnh của đất nước. Bởi không lĩnh vực nào khác, chính giáo dục sẽ đào tạo ra nguồn nhân lực cho đất nước, suy vong hay cường thịnh của một đất nước trong tương lai, thì phần nhiều có một phần tác động không hề nhỏ của giáo dục lên thế hệ trẻ_ lớp thanh niên chủ nhân tương lai của nước nhà. Cũng chính bởi điều này mà ngay từ đầu Đảng và Nhà nước ta đã luôn xác định “ Giáo dục là quốc sách hàng đầu”. Nhà nước đã dành nhiều nguồn lực để ưu tiên đầu tư cho sự nghiệp phát triển giáo dục. Ngày nay tuy gặp nhiều khó khăn nhưng ngành giáo dục và đào tạo đã có nhiều đóng góp to lớn trong việc bồi dưỡng nhân cách đạo đức, phát triển con người, nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, đóng góp chung vào việc phát triển kinh tế - xã hội, từng bước đưa đất nước ta phát triển, có được cơ đồ, vị trí như ngày nay. Có thể thấy trong những năm gần đây ngành giáo dục nước ta đã liên tục gặt hái được nhiều kết quả đáng tự hào, học sinh của chúng ta đạt được nhiều giải thưởng cao trong các kỳ thi quốc tế và khu vực, từng bước khẳng định vị thế và trí tuệ của con người Việt Nam. Cụ thể trong năm 2023 đã đánh dấu một năm thành công của giáo dục mũi nhọn, khi các đội tuyển học sinh Việt Nam tham dự Olympic quốc tế và khu vực liên tục mang về thành tích cao.
Trong 5 năm gần đây, có 174 lượt học sinh tham dự các kỳ Olympic quốc tế và khu vực các môn Toán học, Hoá học, Vật lí, Sinh học, Tin học và mang về 170 huy chương và bằng khen. Trong đó, có 54 Huy chương Vàng, 68 Huy chương Bạc, 40 Huy chương Đồng và 8 bằng khen.
Thấy được tầm quan trọng của giáo dục nói chung và vai trò của thế hệ trẻ Việt Nam nói riêng trước vận mệnh của đất nước, ngày nay các thế lực thù địch liên tục chống phá cách mạng. Một trong những việc chống phá chúng làm là việc xuyên tạc, bôi nhọ lĩnh vực giáo dục nước ta; đồng thời chúng cũng liên tục tấn công vào tư tưởng của thế hệ trẻ nhằm làm lung lay nền tảng tư tưởng Đảng ngay trong thế hệ mầm non của đất nước. Do đó, chúng không chừa một thủ đoạn nào để ra sức phá hoại những thành quả giáo dục mà chúng ta đã rày công đạt được. Chúng tấn công vào thế hệ trẻ của chúng ta, cụ thể là đối tượng thanh niên, học sinh dưới rất nhiều chiêu trò và hình thức nhằm làm suy giảm niềm tin của thế hệ trẻ vào sự lãnh đạo của Đảng, bộ máy chính quyền của Nhà nước, reo rắc sự hoài nghi vào chế độ, hòng từng bước làm suy giảm sức chiến đấu, ý thức dân tộc dần dần đi đến thay đổi đường lối chính trị theo những mưu đồ của chúng.
Cùng với sự phát triển của công nghệ, chúng triệt để lợi dụng internet, mạng xã hội để phát tán nhiều loại thông tin sai trái qua đó bôi nhọ, phủ nhận những thành quả của nền giáo dục, kích động tư tưởng bất mãn, lan truyền những thông tin sai lệch chống phá Đảng và Nhà nước ta, tác động tiêu cực đến tư tưởng và làm giảm lòng tin của nhân dân, đặc biệt của lớp thanh niên vào sự lãnh đạo của Đảng. Chúng thường hướng đến những nội dung tiêu cực làm suy giảm uy tín của nền giáo dục; phủ nhận thành tựu giáo dục dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; kích động tư tưởng bất mãn, chống đối với chính quyền. Đặc biệt khi hướng tới đối tượng là thanh thiếu niên học sinh chúng thường xử dụng mạng xã hội để lan truyền, phát tán những thông tin, video, bài viết có nội dung kích động cổ súy những hành vi, thái độ tiêu cực nhằm gây nhiễu loạn tư tưởng của lớp trẻ. Chẳng hạn như những video, clip bạo lực học đường, những hành vi vi phạm truyền thống “Tôn sư trọng đạo”, … Qua đó chúng công khai hoặc ngấm ngầm tuyên truyền, kích động, khuyến khích thanh niên sống theo chủ nghĩa “mackeno”-mặc kệ nó, một lối sống thờ ơ, vô cảm. Không tin ai hết ngoài mình ra; sống chỉ vì mình ( với chủ nghĩa ba yên “yêu cái đầu, yên chỗ làm, yên cái nhà”). Không những thế chúng còn khuyến khích thái độ hùa theo cái xấu “Thế gian đều vậy, sao tôi phải khác”. Điểm chung của các bài viết và các video chống phá này khoét sâu vào một số biểu hiện đơn lẻ còn tồn tại của nền giáo dục rồi quy đó là bản chất của nền giáo dục Việt Nam, rồi từ đó tuôn ra “ra rả” những luận điệu phủ nhận hoàn toàn những thành tựu đạt được của nền giáo dục nước ta; ngoài ra chúng còn chúng bịa đặt, xuyên tạc về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ta trên lĩnh vực giáo dục với mục đích cuối cùng là bôi nhọ nền giáo dục Xã hội chủ nghĩa, bôi nhọ Đảng Cộng sản Việt Nam.
Thế nên, ngày nay, trong công tác giáo dục tại các trường học thì một trong những nhiệm vụ được các cấp lãnh đạo đặc biệt quan tâm đó là công tác giáo dục tư tưởng cho thế hệ trẻ. Trực tiếp nâng cao năng lực phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn làm thất bại âm mưu, thủ đoạn hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ngay trong trường học thông qua công tác giáo dục tư tưởng cho thanh thiếu niên, học sinh như giáo dục lý tưởng sống, lý tưởng cách mạng cho thanh thiếu niên, học sinh góp phần củng cố niềm tin, xây dựng sớm ý thức bảo vệ nền tảng tư tưởng Đảng, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa trong tầng lớp thanh thiếu niên ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
Thực tế cho thấy cùng với các mặt hoạt động của công tác đảng, công tác chính trị, công tác tư tưởng trong trường học cũng đang từng bước góp phần hình thành, phát triển, truyền bá hệ tư tưởng của giai cấp công nhân và đường lối của Đảng trong đông đảo thanh niên, học sinh, qua đó xây dựng sớm thế giới quan, nhân sinh quan cộng sản, biến thành niềm tin, lý tưởng, lẽ sống, nguyên tắc đạo đức, tình cảm cách mạng cho thế hệ mần non của đất nước.
Nhận thức được vai trò và sứ mệnh của công tác giáo dục, dưới sự lãnh đạo của Đảng, các các cấp ban ngành cán bộ, giáo viên, công nhân viên ngành giáo dục đã và đang tự giác hành động cách mạng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao. Đặc biệt dưới ánh sáng Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII của Đảng, công tác tư tưởng trong trường học ngày càng được phát huy sâu rộng trong toàn ngành giáo dục. Mọi cán bộ, đảng viên, giáo viên, công nhân viên trong ngành giáo dục cùng nhau đoàn kết một lòng đưa Nghị quyết vào cuộc sống để xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa theo đúng định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021 – 2030 là tạo đột phá trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút và trọng dụng nhân tài. Góp phần phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để văn hoá thực sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Xây dựng, phát triển, tạo môi trường và điều kiện xã hội thuận lợi nhất để khơi dậy truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc, niềm tin, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; tài năng, trí tuệ, phẩm chất của con người Việt Nam là trung tâm, mục tiêu và động lực phát triển quan trọng nhất của đất nước.
Đối mặt với những thách thức lớn của thời đại và sự chống phá của kẻ thù trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, các cấp ban ngành tại từng địa phương luôn quan tâm, chăm lo cho giáo dục, chăm lo công tác giáo dục tư tưởng cho đội ngũ và đối tượng thanh thiếu niên, học sinh trong nhà trường. Do vậy công tác tư tưởng trong nhà trường đã có nhiều đổi mới, phát triển. Mọi cán bộ, đảng viên, giáo viên, công nhân viên trong nhà trường luôn nắm vững và kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Cấp ủy, người đứng đầu, toàn bộ đảng viên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai toàn diện, có chiều sâu với nhiều chủ trương, giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư tưởng cũng như công tác chuyên môn. Trong các nhiệm vụ, công tác tư tưởng luôn đi trước, định hướng nhận thức và hành động, với nội dung, hình thức, phương pháp tiến hành phù hợp với từng đối tượng, trong từng thời điểm, nhất là trong các nhiệm vụ mới, nhiệm vụ khó khăn, phức tạp; thường xuyên quản lý chặt chẽ tình hình diễn biến tư tưởng, dư luận trong đơn vị và kịp thời giải quyết những vấn đề nảy sinh; kết hợp chặt chẽ giáo dục chính trị với quản lý, rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thông tin tuyên truyền và các phong trào thi đua quyết thắng, các cuộc vận động, tích cực bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết đấu tranh với các quan điểm sai trái, tư tưởng lệch lạc.
Đến với một đơn vị trường học tại tỉnh Lâm Đồng, ngôi trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Liên huyện phía Nam tỉnh Lâm Đồng, một ngôi trường tọa lạc phía Nam vùng Tây Nguyên, nơi tập trung rất nhiều những đồng bào dân tộc Tây Nguyên, cũng là một điểm nóng mà các đối tượng chống phá cách mạng hướng tới. Nơi đây tuy là một trường chuyên biệt, đối tượng học sinh là con em của vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại vùng kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng bằng các chính sách đầu tư của Đảng, Nhà nước, sự quan tâm của các cấp lãnh đạo tại địa phương ngôi trường ngày càng khang trang hơn. Đặc biệt trong công tác giáo dục đơn vị luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao từ Sở GD&ĐT tỉnh Lâm Đồng và Các cấp lãnh đạo địa phương trong công tác giảng dạy chuyên môn cũng như công tác giáo dục tư tưởng cho thanh thiếu niên học sinh dân tộc. Nhờ đó, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên trong nhà trường đã từng bước hình thành cho các em học sinh là người dân tộc thiểu số nơi đây những nhận thức đa chiều về xã hội, những hiểu biết, những kỹ năng sống cần thiết để tự vệ, từng bước biết dũng cảm đấu tranh loại bỏ cái xấu, cái chưa tốt. Hình thành và từng bước xây dựng thái độ sống tích cực trong các em qua đó hoàn thành nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng để góp phần xây dựng buôn làng.
Trong các hoạt động giáo dục của trường Dân tộc Nội trú Liên huyện phía Nam tỉnh Lâm Đồng thì công tác giáo dục tư tưởng mà cụ thể là giáo dục lý tưởng sống, lý tưởng cách mạng đối với thanh niên, học sinh luôn được nhà trường đặc biệt quan tâm; Trong công tác lãnh chỉ đạo, chi bộ nhà trường đã sớm xác định rõ vai trò của tổ chức Đoàn thanh niên trong nhà trường có một vị trí rất quan trọng trong việc giáo dục lý tưởng cho thế hệ trẻ, bởi tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là tổ chức có ảnh hưởng rất lớn nhất nhờ có bộ máy chân rết rộng khắp, nhờ sự trẻ trung trong tuổi đời và suy nghĩ của cán bộ Đoàn, nhờ lý tưởng cách mạng cao đẹp và lối hoạt động khá phù hợp với thanh niên về hình thức và nội dung, lại được hậu thuẫn mạnh mẽ và toàn diện của tổ chức Đảng. Đó là ưu thế mà Đoàn đã giữ gìn và phát huy trong suốt quá trình thành lập và trưởng thành của mình, mà chưa tổ chức nào tạo được trong thanh niên. Đây cũng là ưu thế mà những người rắp tâm chống phá chế độ thèm muốn mà đến nay không sao có được.
ại đây, ngoài việc học kiến thức trên lớp, các em học sinh thường xuyên được tham gia các buổi sinh hoạt, nói chuyện chuyên đề về giáo dục các kiến thức pháp luật, kỹ năng sống; được tham gia các hoạt động xã hội; hoạt động thiện nguyện, bảo vệ môi trường; tham gia lao động sản xuất, rèn luyện thể thao,…
Theo đó các nội dung giáo dục lý tưởng sống cho học sinh nơi đây không còn trở nên trừu tượng nữa, những nội dung giáo dục lý tưởng sống đã được cụ thể hóa, những nội dung này trở thành “mẫu số chung” để trong cuộc sống hằng ngày, hay trong học tập mỗi người, mỗi cá nhân học sinh có thể căn cứ vào đó để tự đánh giá mình và đánh giá người khác; cụ thể hóa thành những nội dung cụ thể, bình thường như chăm chỉ học tập, chăm chỉ lao động; sống có tình nghĩa, có ý thức vươn lên, không ngại khó, chấp hành tốt kỷ luật, pháp luật; sinh hoạt lành mạnh: biết rèn luyện thể thao bảo vệ sức khỏe; bảo vệ môi trường sống,…
Hẳn sẽ có người cho rằng làm như vậy là tầm thường hóa lý tưởng, thực ra, những nội dung rất bình thường trên lại là nền tảng tinh thần hình thành trước hết nhân cách - phẩm chất con người và sau đó mới là tư cách công nhân và sau cùng là tư cách đoàn viên, đảng viên trong tương lai. Có trở thành được con người theo đúng nghĩa của nó mới thành được công dân tốt. Thế nên trong nhiều năm qua, học sinh của ngôi trường PT DTNT THCS&THPT DTNT Liên huyện phía Nam luôn gặt hái được nhiều thành tích tốt trong các hoạt động thể dục thể thao, các cuộc thi tìm hiểu kiến thức pháp luật,… Đặc biệt trong năm học 2023-2024, tập thể chi bộ nhà trường con vinh dự kết nạp được ba đồng chí Đảng viên tuổi 18 (là đ/c Điểu K’ Viên; Đ/c K’ Chương và K’ Tuyến) Đây là một kết quả rất đáng tự hào cho những nỗ lực cố gắng không ngừng nghỉ trong học tập và rèn luyện của các em học sinh người dân tộc thiểu số Tây Nguyên nơi đây nói chung và của cá nhân ba đồng chí Đảng viên tuổi 18 nói riêng. Chính các em là những tấm gương sáng đại diện cho sức trẻ, sức chiến đấu của thế hệ trẻ Việt Nam; là hình mẫu cho các thanh niên khác nỗ lực phấn đấu noi theo. Chỉ cần có nhiều gương điển hình như thế, thì cơ đồ Việt Nam ta sẽ ngày càng lớn mạnh, nền tảng tư tưởng sẽ vô cùng vững chắc, bất khả xâm phạm!
Cùng lật lại những trang sử vẻ vang của dân tộc trải qua hơn 4000 năm lịch sử dựng nước và giữ nước; chúng ta hoàn toàn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Bước những bước vững chắc trên con đường xây dựng Chủ nghĩa xã hội. Mất mát có thể có, máu có thể đổ xuống nhưng tinh thần đoàn kết một lòng quyết tâm xây dựng và bảo vệ tổ quốc xã hội chủ nghĩa của dân tộc Việt Nam mãi mãi là một bức trường thành vững chắc, hẳn sẽ không một thế lực nào, một âm mưu tàn độc nào có thể chia cắt, lật đổ.
Tuy nhiên trong xu thế hiện nay thì lúc nào cũng cần nêu cao tinh thần cảnh giác. Nhất là trong công tác giáo dục lý tưởng cho thanh thiếu niên; bởi nếu tự mãn, chủ quan, thiếu tỉnh táo, rời xa cuộc sống của thanh niên, sẽ chẳng khác gì một thần Ăng-tê bị xa rời đất mẹ, tuy to xác mà yếu ớt, dễ bị đánh bại. Vì vậy, để giáo dục thành công lý tưởng sống cho thanh niên, học sinh ngay từ khi các em còn ngồi trên ghế nhà trường, thì tổ chức Đoàn thanh niên phải không ngừng đổi mới, sáng tạo, hoạt động gắn với cuộc sống thực tiễn. Trong những vấn đề cần đổi mới thì vấn đề giác ngộ lý tưởng, xây dựng động cơ cách mạng, phân biệt bạn thù trong hoàn cảnh mới của nước ta và thế giới hiện nay là thách thức lớn nhất trong lĩnh vực công tác tư tưởng của Đoàn. Thời trước đi làm cách mạng là cứu nước, khi không còn gì để mất, do vậy có thể biết trước làm cách mạng sẽ phải khổ, phải bị tù đày, thậm chí là hi sinh, nhưng số đông thanh niên vẫn mạng dạn dẫn thân cho độc lập tự do. Nay non sông đã thống nhất, đất nước đã độc lập, nhân dân ta đại đa số đều có cơm no, áo ấm, được học hành, được tạo điều kiện phát triển và xây dựng sự nghiệp,..nên nhiệm vụ thanh niên bây giờ ra đời để kiếm sống, để nuôi gia đình, để đạt được những thành tựu nào đó trong đời sống vật chất và tinh thần. Thông qua công việc thường ngày đó mà phục vụ đất nước, cống hiến cho lý tưởng.
Theo đó để việc giáo dục tư tưởng lý tưởng sống, lý tưởng cách mạng cho thanh niên, học sinh trong nhà trường đạt hiệu quả thì cần tập trung vào một số giải pháp sau:
+ Một là: Nâng cao nghiệp vụ cho người làm công tác thanh niên trong nhà trường. Giáo dục qua thực tiễn cuộc sống chứ không phải qua lời thuyết giáo được vẽ nên, đó chính là gương chính diện và phản diện ngoài đời và trong gia đình qua tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp qua phương tiện thông tin đại chúng, qua người khác. Giáo dục lý tưởng cho thanh niên ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường qua thực tiễn, bằng thực tiễn. Nói đi đôi với làm, bằng con người cụ thể, hành động cụ thể. Chú trọng đến công tác nêu gương của người đứng đầu để củng cố lòng tin cho thanh niên. Giáo dục lý tưởng sống trước rồi mới giáo dục lý tưởng cách mạng. Càng có nhiều phong trào hành động với các yêu cầu cao thấp khác nhau trong thực tiễn để lôi cuốn được nhiều thanh niên, học sinh tham gia hoạt động tự rèn luyện để phạm vi tác động giáo dục càng rộng lớn.
Tuyên truyền, lan tỏa nhiều gương người tốt, việc tốt, bởi càng tuyên truyền được gương tốt trên các lĩnh vực khác nhau của đời sống thì sẽ càng có nhiều hình mẫu khác nhau cho thanh niên noi theo trên cơ sở lựa chọn những hình mẫu thích hợp với mình.
+ Hai là: Chú ý đến giáo dục đạo đức trong trường học _ “Tiên học lễ, hậu học văn”; trang bị cho thanh niên đạo làm người, đó là sống chân thật, tình nghĩa, sống bằng lao động chân chính, biết tôn trọng người và biết tự trọng. Đó chính là kiến thức cơ bản vừa là phẩm chất cơ bản; có những thứ đó mới có đủ cơ sở để hiểu chủ nghĩa Mác-Lênin; tư tưởng Hồ Chí Minh. Có được những phẩm chất cơ bản làm người bình thường rồi thì mới hình thành những phẩm chất cao xa hơn như sự yêu nước, yêu dân tộc, yêu công bằng, ghét áp bức, bất công, dám xả thân vì lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Nói như thế có nghĩa là nói rằng phải chăm lo giáo dục đạo làm người trước rồi mới giáo dục làm chiến sĩ cách mạng. Phải giáo dục qua thực tiễn, bằng thực tiễn và đi từ yêu cầu thấp lên cao bằng nhiều hình thức đa dạng phù hợp với từng loại đối tượng khác nhau.
+ Ba là: Tiếp tục làm tốt công tác giáo dục chính trị trong nhà trương để ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trương học sinh có thể nhận thức được vai trò, vị trí lãnh đạo của Đảng. Sử dụng có hiệu quả mạng xã hội và các phương tiện truyền thông, thông qua các đợt giáo dục tập trung, tuyên truyền cho thanh niên, học sinh nắm và hiểu rõ quan điểm, đường lối của Đảng, các chính sách về dân tộc, tôn giáo. Chính sách đại đoàn kết toàn dân, phương pháp đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đồng thời sẽ giúp ngăn chặn những hoạt động xâm phạm đến nền tảng tư tưởng, ngăn chặn những âm mưu chống phá, xuyên tạc của các thế lực thù địch
+ Bốn là: đối với nhà trường cần chú trọng trọng song song việc dạy kiến thức, kỹ năng và dạy làm người. Dạy và hướng người học rèn lối sống lương thiện, tình nghĩa, thân thiện với môi trường. Không ngừng học hỏi để trau dồi nhân cách, trí tuệ, kỹ năng làm việc. Tự giác tuân thủ pháp luật và đủ dũng khí để đấu tranh chống những hiện tượng vi phạm pháp luật. Vì đây chính là bảo vệ chế độ. Cần cho học sinh thấy trong thời bình, yêu cầu về lòng dũng cảm cũng hết sức lớn lao, không phải cứ xông pha trước mũi tên, hòn đạn mới đòi hỏi có lòng dũng cảm. mà hết lòng vì lợi ích chính đáng của bản thân, của gia đình, của nơi làm việc, của cộng đồng và đấu trang bài trừ cái xấu cũng cần lòng dũng cảm. Trang bị phương pháp tư tưởng cho thanh niên, cho học sinh để những người trẻ tuổi biết lựa chọn cái tốt để làm theo, cái xấu để tránh xa. Cần làm cho thanh niên có cái nhìn biện chứng về sự vật – trong một người tốt cũng có mặt chưa tốt, thậm chí là xấu và ngược lại. Lấy tất cả cái sai mà phân tích khi giáo dục cái đúng.
+ Năm là: trang bị cho thanh niên nhận thức về vấn đề bạn và thù. Trước đây, địch hiện hình chủ yếu trong bộ máy cai trị, trong những bọn xâm lược thực dân Pháp, Mỹ, bọn Việt gian bán nước và chính quyền tay sai. Thời nay, đất nước độc lập rồi, khi mà lý tưởng của thanh niên là “ dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh” thì kẻ thù trở nên vô hình chúng lẩn khuất quanh ta, trong ta, đội thiên hình vạn lốt. Giờ đây trong bạn có thù mà trong thù có bạn. Do đó cần dám nhìn thẳng vào sự thật mà lý giải phải trái kịp thời, có hiểu biết, có kỹ năng phân tích thì mới hi vọng tìm ra được lời giải. Với các mặt trái, các tiêu cực của xã hội cần kịp thời giải thích, lý giải cặn kẽ cho thanh niên, giải thích không kịp thời và không thuyết phục thì các em sẽ tìm đến các kiểu giải thích khác nhan nhản ở ngoài đời hay trên mạng internet, trong đó có nhiều kiểu giải thích vô trách nhiệm và cả lời kích động chống đối chế độ. Ta trách né vấn đề gai góc đồng nghĩa với bỏ trống mặt trận, mặc sức cho các thế lực khác tác động vào thanh niên. Ngăn chặn internet, facebook, youtube,…không phải là giải pháp hay. Cần dũng cảm thừa nhận rằng, hiện nay không ít thanh niên, thủ lĩnh thanh niên, và không ít cán bộ đảng viên nữa đã chưa được trang bị đầy đủ hiểu biết lý luận, thông tin, kỹ năng để lý giải các nghịch lý trong đời sống hiện nay, để vững lòng tin phấn đấu cho lý tưởng “dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh” trong công việc hàng ngày của mình..
+ Sáu là: Thường xuyên kiểm tra, giám sát các hoạt động của cán bộ, đảng viên, giáo viên, đoàn viên, thanh niên trong nhà trường để kịp thời phát hiện, phê bình, uốn nắn sai phạm, khuyết điểm. Tiếp tục phát huy vai trò của nhân dân, quần chúng trong đơn vị đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Khen thưởng kịp thời những tấm gương điển hình trong việc thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đồng thời phê bình, kiểm điểm các cá nhân thực hiện không tốt, không tham gia các hoạt động đấu tranh các quan điểm sai trái trong đời sống cũng như trên không gian mạng.
Cũng như lòng mong mỏi của Bác Hồ kính yêu với thế hệ trẻ, Bác luôn mong muốn thanh niên phải ra sức học tập để biết phải trái; làm việc phải, tránh việc trái, nhận rõ bạn thù ở ngoài và ở trong mình ta. Trong nỗ lực học tập của thế hệ trẻ, Bác nhìn thấy giải pháp quan trọng để xây dựng cơ đồ, đưa dân tộc và đất nước từ chỗ yếu hèn “ trở nên vẻ vang sánh vai cùng các cường quốc năm châu”. Ngày nay chúng ta thật sự đã là một đất nước độc lập, tự do, ổn định và ngày càng phát triển bền vững. Đây là thành quả mà bao thế hệ cha ông ta từ ngàn đời xưa đã không ngừng tranh đấu và xây dựng. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, chúng ta có quyền tự hào về những những chiến công của toàn dân tộc trong quá trình dựng nước và giữ nước. Nhờ có Đảng cộng Sản Việt Nam, có Bác Hồ kính yêu, đất nước chúng ta ngày càng khẳng định được vị thế của mình trên trường quốc tế. Ngay từ đầu chúng ta đã kiên định con đường đi lên Xã hội chủ nghĩa lấy nền tảng tư tưởng là Chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm kim chỉ nam. Do vậy việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng có ý nghĩa sống còn đối với chế độ Xã hội chủ nghĩa ở nước ta.
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng hiện nay. Đó là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, cả hệ thống chính trị, trong đó cần chú ý nhiều hơn nữa đến thế hệ học sinh, sinh viên, đặc biệt là đối tượng học sinh là người dân tộc thiểu số. Bởi các em rất dễ trở thành đối tượng lợi dụng để tác động của các thế lực thù địch. Nhất là trong bối cảnh giáo dục phải đổi mới căn bản và toàn diện” như hiện nay, nhằm phục vụ công cuộc đào tạo nguồn nhân lực, tương lai của nước nhà đang được định hình qua tầm vóc trí tuệ và bản lĩnh của thế hệ ngồi trên ghế nhà trường hôm nay thì nhiệm vụ của giáo dục còn cần phục vụ nhiệm vụ chính trị căn bản là phấn đấu vì hạnh phúc và phẩm giá của con người.
So với đạp đổ, phá bỏ thì xây dựng bao giờ cũng khó khăn hơn, lâu dài hơn, đòi hỏi nhiều người tham gia hơn. Do vậy việc giáo dục tư tưởng, lý tưởng cho thanh niên, học sinh trong nhà trường cần sự chung tay của nhiều lực lượng: gia đình, nhà trường, xã hội, của cả thể chế chính trị. Trong tình hình hiện nay, Đảng và nhân dân ta đang tiếp tục công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, bản thân các cán bộ, giáo viên, công nhân viên trong các đơn vị giáo dục càng cần phải nhận thức rõ hơn về nền tảng tư tưởng, nhận thức công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng là việc làm thường xuyên, liên tục, có trọng tâm, trọng điểm tùy thuộc vào từng địa phương, phong tục tập quán, điều kiện kinh tế ở địa phương, từ đó làm tốt công tác chính sách, công tác vận động quần chúng. Để góp phần làm tốt công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Thời gian tới, tình hình thế giới, khu vực có những diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó dự báo; cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn diễn ra ngày càng gay gắt; vấn đề an ninh truyền thống, phi truyền thống tiếp tục tác động đến môi trường hòa bình, ổn định và phát triển của các nước. Trong nước, thành công của Đại hội Đảng các cấp và Đại hội lần thứ XIII của Đảng tạo ra động lực mới cho sự phát triển đất nước. Tuy nhiên, thiên tai, dịch bệnh, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, an ninh nguồn nước ngày càng diễn biến phức tạp. Biển Đông, vùng biển Tây Nam và một số địa bàn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp mới. Các thế lực thù địch, phản động tăng cường hoạt động chống phá, đẩy mạnh “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Giáo dục tiếp tục được Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng về mọi mặt; sau Đại hội Đảng, đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp có sự chuyển tiếp thế hệ. Để định hướng công tác tư tưởng trong cả nước nói chung, công tác tư tưởng trong giáo dục nói riêng, Văn kiện Đại hội lần thứ XIII chỉ rõ: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức công tác tư tưởng theo hướng chủ động, thiết thực, kịp thời và hiệu quả; nâng cao tính chiến đấu, tính giáo dục, tính thuyết phục trong tuyên truyền, học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nắm chắc, dự báo đúng, định hướng chính xác, xử lý đúng đắn, kịp thời các vấn đề tư tưởng trong Đảng, trong xã hội. Chú trọng nắm bắt, định hướng dư luận xã hội, bảo đảm tính thống nhất tư tưởng trong Đảng, đồng thuận cao trong xã hội. Đẩy mạnh tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, hoàn thiện hệ thống lý luận về đường lối đổi mới, về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.
Như vậy, chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng, cơ sở lý luận của cách mạng việt nam. Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng và nhân dân ta lựa chọn quá độ lên chủ nghĩa xã hội, bỏ qua chế độ tư bản chủ nghĩa, thực hiện độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội là hoàn toàn đúng đắn.
Các thế lực thù địch _ những kẻ cố chấp đang dùng chút sức tàn lực kiện của chúng để chống phá sự nghiệp của chúng ta. Với bản chất vô nhân tính, tàn độc được nuôi dưỡng dưới chế độ thực dân cũ, chúng vẫn ngoan cố chống phá cách mạng Việt Nam . Để đạt mục đích, bọn chúng sẽ không từ bất cứ thủ đoạn nào, bất cứ lĩnh vực nào. Bởi vậy hơn lúc nào hết mỗi người dân Việt Nam ta cần đoàn kết, đồng lòng, nêu cao tinh thần đoàn kết các dân tộc; kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên định đường lối đổi mới của Đảng; chủ động đấu tranh, uốn nắn, phê phán, bác bỏ những nhận thức lệch lạc, sai trái bởi nó cũng là một trong những lực cản vô hình nguy hiểm cản trở sự phát triển của đất nước ta.