Chung tay chăm sóc trẻ em, học sinh khuyết tật tỉnh Lâm Đồng

26.09.2024 11:06449 đã xem

  Trong thời gian qua, Giáo dục trẻ khuyết tật luôn được các cấp ủy, chính quyền, địa phương và xã hội quan tâm, cơ sở giáo dục đầu tiên được thành lập vào ngày 09 tháng 6 năm 1980 là Trường Khiếm thính Lâm Đồng. Tiếp theo là một số cơ sở khác được thành lập như Trường Thiểu năng Hoa Phong Lan được thành lập ngày 01 tháng 6 năm 1987, cơ sở dạy trẻ khuyết tật Mai Anh Đà Lạt, Trường Khiếm thính Ánh Sao Bảo Lộc vào những năm 1990, Trường tiểu học Phan Như Thạch năm 2001,…

Đoàn công tác Sở GDĐT chụp hình lưu niệm cùng học sinh Trung tâm

  Cùng với sự phát triển của xã hội và nhận thức của nhân dân về quyền lợi học tập của trẻ khuyết tật được nâng lên thì nhu cầu trẻ khuyết tật cần phải can thiệp sớm để hòa nhập như bệnh tự kỷ, khiếm thính, bại não, Down,…Tuy nhiên chất lượng giáo dục hòa nhập dành cho trẻ khuyết tật ở các trường mần non và phổ thông chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Hiện tượng trẻ “không tương thích” với chương trình và phương pháp dạy học còn phổ biến, còn hiện tượng trẻ phải bỏ học giữa chừng vì không theo kịp chương trình; ở các trường mầm non, phổ thông còn hạn chế về lực lượng giáo viên được đào tạo chuyên về giáo dục trẻ khuyết tật, tuy đã được bồi dưỡng kiến thức, phương pháp giáo dục trẻ khuyết tật nhưng chưa đáp ứng yêu cầu giáo dục trẻ khuyết tật trong các cơ sở giáo dục. 

  Nhằm đáp ứng yêu cầu về việc sử dụng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; điều kiện CSVC, trang thiết bị có hiệu quả; nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh khuyết tật, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh sáp nhập Trường Khiếm Thính Lâm Đồng và Trường Thiểu năng Hoa Phong Lan thành Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh Lâm Đồng (sau đây gọi tắt là Trung tâm).

  Cơ sở Trung tâm tại số 05, Nguyễn Khuyến, phường 5, thành phố Đà Lạt, với cơ cấu, số lượng phòng, cơ sở vật chất đáp ứng tốt yêu cầu tổ chức và hoạt động của Trung tâm. Hiện tại Trung tâm có 67 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và 240 học sinh. 

  Ngày 25/9/2024, đoàn công tác của Sở Giáo dục và Đào tạo thăm và làm việc tại Trung tâm. Tham gia đoàn công tác có đồng chí Phạm Thị Hồng Hải - TUV, Giám đốc; các đồng chí Phó giám đốc; lãnh đạo và chuyên viên các phòng thuộc Sở.

Giám đốc Sở GDĐT phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

  Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Trung tâm đã báo cáo tình hình hoạt động của đơn vị từ sau khi chuyển về cơ sở mới; báo cáo khó khăn, vướng mắc của đơn vị đang gặp phải, đặc biệt là công tác quản lý, chuyên môn, tuyển sinh và công tác nhân sự đảm bảo hoạt động của Trung tâm.  

  Phát biểu chỉ đạo Giám đốc Sở GDĐT nhấn mạnh sự quan tâm đặc biệt của ngành Giáo dục nói riêng và của tỉnh Lâm Đồng nói chung đối với giáo dục trẻ khuyết tật và công tác hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập. Trên cơ sở những vướng mắc , tồn tại, những bất cập đã được làm rõ, Giám đốc Sở GDĐT chỉ đạo, định hướng các giải pháp nhằm ổn định công tác giáo dục khuyết tật và giáo dục hòa nhập trong thời gian tới, đồng thời giao nhiệm vụ và thời hạn hoàn thành cho các phòng thuộc Sở; yêu cầu Phòng GDĐT thành phố Đà Lạt phối hợp chặt chẽ với Trung tâm thực hiện hiệu quả các giải pháp để Trung tâm hoạt động ổn định trong thời gian tới; đối với Trung tâm dựng phương án, đề xuất chỉ tiêu tuyển sinh nhằm tạo cơ hội để học sinh khuyết tật được học tập theo chương trình giáo dục hòa nhập tại trung tâm; mở các lớp học nghề phù hợp với học sinh khuyết tật, hòa nhập như thêu, đan, làm bánh,.. để học sinh đang học hòa nhập tại các trường học trên địa bàn được tham gia ngoài giờ lên lớp tại trung tâm; tăng cường các hoạt động nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh.

 Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh Lâm Đồng thực hiện các chức năng: Phát hiện khuyết tật để tư vấn lựa chọn phương thức giáo dục phù hợp; thực hiện biện pháp can thiệp sớm người khuyết tật tại cộng đồng để lựa chọn phương thức giáo dục phù hợp;  tư vấn tâm lý, sức khỏe, giáo dục, hướng nghiệp để lựa chọn phương thức giáo dục phù hợp; hỗ trợ người khuyết tật tại gia đình, tại cơ sở giáo dục và cộng đồng; cung cấp nội dung, thiết bị, tài liệu dạy và học đặc thù phù hợp với từng dạng tật, mức độ khuyết tật. 

  Trên cơ sở thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm: đánh giá, xác định khả năng và phân loại nhu cầu giáo dục đối với trẻ em có dấu hiệu khiếm khuyết hoặc dấu hiệu suy giảm chức năng, học sinh khuyết tật để can thiệp giáo dục sớm hoặc tư vấn lựa chọn phương thức giáo dục phù hợp cho từng đối tượng; hỗ trợ giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật; tổ chức dạy học và giáo dục cấp học giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông đối với học sinh khuyết tật để học sinh khuyết tật có thể tham gia giáo dục hòa nhập hoặc hòa nhập cộng đồng; bồi dưỡng, tư vấn cho người khuyết tật và các tổ chức, đơn vị, cá nhân có nhu cầu về tâm lý, sức khỏe, giáo dục, hướng nghiệp;…

  Trung tâm được xây dựng và đưa vào hoạt động từ năm học 2024-2025, với đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên có kinh nghiệm, có năng lực trong công tác giáo dục trẻ khuyết tật, hòa nhập học sinh sẽ được tham tham gia nhiều hoạt động thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống, hòa nhập,.. góp phần cải thiện điều kiện học tập và chất lượng cuộc sống của trẻ em khuyết tật theo học tại trung tâm. Đến với Trung tâm, học sinh lứa tuổi THCS vừa được học văn hoá vừa được học hướng nghiệp dạy nghề (học làm bánh, làm hoa bằng đất sét, pha chế, bán hàng... ), dạy kỹ năng sống, kỹ năng tự phục vụ giúp các em hòa nhập với tập thể và với cộng đồng khi các cháu hoàn thành chương trình học tại trung tâm.

Phòng TCHC

Tin tức khác