Nữ sinh Trường THPT Bảo Lộc đạt Huy chương Bạc cuộc thi Phát minh Sáng chế quốc tế tại Indonesia

13.08.2023 13:544566 đã xem

     Trong Cuộc thi Phát minh Sáng chế Quốc tế (Indonesia International IOT Olympad) được tổ chức bởi Hiệp hội Khoa học Trẻ Indonesia và Trường Đại học Syiah Kuala ở Banda Aceh, Indonesia (Indonesia Young Scientist Association and Syiah Kuala University) diễn ra từ ngày 12/6/2023 đến 17/6/2023 vừa qua, học sinh Phan Lê Tuệ Minh lớp 10A2 Trường THPT Bảo Lộc đoạt Huy chương Bạc hạng mục Khoa học ứng dụng với đề tài: Application of Elementary Mathematics in Football. Tips for goalkeepers and defenders to save the Goal. (Ứng dụng toán cơ bản trong bóng đá. Một số mẹo giúp bảo vệ khung thành cho thủ môn và hậu vệ).

Học sinh Phan Lê Tuệ Minh (đứng ở đầu từ trái qua) cùng đội nhận Huy chương Bạc ở hạng mục Khoa học ứng dụng 

Giấy chứng nhận cùng Huy chương Bạc của em Phan Lê Tuệ Minh

     Cuộc thi Indonesia International IoT Olympad năm nay có 143 đội đến từ 13 nước ở 4 châu lục (Châu Á, Châu Âu, Châu Phi và Châu Mĩ La tinh) tham gia. Là sân chơi khoa học trí tuệ mang tầm quốc tế xuất phát từ mục đích tạo môi trường cho học sinh thể hiện các sáng chế và sáng kiến của mình, đáp ứng nhu cầu muốn học hỏi và muốn khám phá thế giới của các em khi mà Internet và tốc độ của thay đổi công nghệ ngày càng lớn mạnh như hiện nay.

     Trong những năm qua, Trường THPT Bảo Lộc đã quan tâm phát triển phong trào nghiên cứu, sáng tạo khoa học kĩ thuật rộng khắp đến tất cả các đối tượng học sinh với mong muốn thúc đẩy không ngừng sự sáng tạo tư duy, ứng dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn ở các em` học sinh. Một tín hiệu đáng mừng là học sinh trong nhà trường không chỉ tích cực chủ động đến với các cuộc thi do nhà trường, thành phố, tỉnh phát động mà còn vươn ra những sân chơi lớn mang tầm quốc tế.

Học sinh Phan Lê Tuệ Minh (đứng thứ năm từ trái qua) tại cuộc thi

     Cô Nguyễn Thị Thùy Phương, Bí thư Chi bộ - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Chương trình giáo dục 2018 hướng tới phát triển phẩm chất và năng lực người học. Mục tiêu sau khi học, người học phải giải quyết được các vấn đề thực tiễn và ứng dụng trong cuộc sống. Muốn vậy, đội ngũ giáo viên trong nhà trường phải nâng cao năng lực dạy học tích hợp liên môn, chú trọng dạy học theo định hướng STEM, năng lực công nghệ thông tin, đổi mới phương pháp dạy học tích cực. Các tổ chuyên môn từ đầu mỗi năm học phải đăng kí các sản phẩm, đề tài, tổ chức hướng dẫn học sinh nghiên cứu, sáng tạo sản phẩm. Và đó cũng là một trong những tiêu chí xếp loại đánh giá tổ chuyên môn và giáo viên. Còn về phía học sinh, Đoàn Thanh niên phải đóng vai trò định hướng xây dựng các câu lạc bộ học thuật, sáng tạo như Câu lạc bộ STEM, Câu lạc bộ Sáng tạo kĩ thuật, Câu lạc bộ Tin học... để thúc đẩy hơn nữa sự đam mê và tích cực của học sinh trong nghiên cứu sáng tạo, ứng dụng. Ngoài ra, tầm nhìn của nhà trường cũng phải thay đổi, xa hơn và cao hơn bằng cách nỗ lực tìm kiếm, giới thiệu cho học sinh của mình đến gần hơn các cuộc thi quốc tế. Đây được xem là yêu cầu mang tính sống còn của giáo dục phổ thông trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”.

     Để hoạt động nghiên cứu sáng tạo kĩ thuật, giáo dục STEM thực sự hiệu quả, lan tỏa sâu rộng hơn nữa, cô Nguyễn Thị Thùy Phương tâm tư: “Cần tiếp tục hỗ trợ đào tạo giáo viên về xây dựng nội dung giáo dục STEM, cách khai thác các chủ đề STEM trong chương trình hiện hành, phương pháp tiếp cận giáo dục STEM. Tập huấn các phương pháp khơi gợi lòng đam mê khoa học, tìm tòi sáng tạo cho học sinh.”

Hoàng Thị Kim Vân – Trường THPT Bảo Lộc

 

 

 

 

Tin tức khác