Hành trình xây dựng trường đạt chuẩn
Thy Vũ
Từ một ngôi trường vùng ven non trẻ, thiếu thốn từ cơ sở vật chất cho đến chất lượng đầu vào thấp, 20 năm qua, thầy và trò Trường THPT Hoàng Hoa Thám (xã Tân Hội) đã nỗ lực không ngừng, từng bước vươn lên, xây dựng và giữ vững trường đạt chuẩn.

Sở Giáo dục và Đào tạo trao Giấy khen cho các cá nhân
Trước năm 2005, học sinh tại các xã Liên Hiệp, N’Thôn Hạ, Bình Thạnh, Tân Hội (thuộc huyện Đức Trọng cũ) và các khu vực lân cận thường phải đối mặt với lựa chọn: nghỉ học sau khi tốt nghiệp cấp 2 hoặc chấp nhận đi quãng đường rất xa để tiếp tục con đường học tập. Được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp chính quyền, niềm vui đã đến vào ngày 7/6/2005, khi UBND tỉnh ký Quyết định thành lập Trường THCS&THPT Hoàng Hoa Thám, đóng chân tại thôn Đoàn Kết, xã N’Thôn Hạ (cũ), mở ra cơ hội học lên bậc THPT ngay tại địa phương, giải quyết bức thiết về nhu cầu học tập của con em Nhân dân trên địa bàn.
Sau 2 năm triển khai mô hình 2 cấp học, nhận thấy nhu cầu học sinh theo học bậc THPT tăng nhanh nhưng cơ sở vật chất lại không đáp ứng yêu cầu tổ chức các hoạt động giáo dục, nên đề án xây dựng trường THPT Hoàng Hoa Thám đã được triển khai và đi vào hoạt động từ tháng 6/2009 tại xã N’Thôn Hạ (nay là xã Tân Hội), đáp ứng mong muốn của phụ huynh và học sinh trên địa bàn.
Ông Lê Văn Trung - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Những năm đầu mới thành lập, chất lượng học sinh đầu vào của trường thuộc nhóm thấp nhất huyện Đức Trọng lúc bấy giờ. Nhà trường gặp rất nhiều thách thức về cơ sở vật chất, thiếu phòng học và trang thiết bị dạy học. Đội ngũ giáo viên còn non trẻ và điều kiện làm việc, học tập của thầy cô cùng học sinh đều gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn. Tuy nhiên, vượt lên trên tất cả, với lòng yêu nghề, tinh thần cầu tiến, sự tận tâm của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, cùng với sự quan tâm hỗ trợ của các cấp lãnh đạo và sự đồng hành của phụ huynh, nhà trường đã từng bước vươn lên, ổn định và phát triển vững chắc.
Sau 20 năm xây dựng và trưởng thành, Trường THPT Hoàng Hoa Thám đã có bước phát triển vượt bậc cả về quy mô và chất lượng. Từ một ngôi trường nhỏ chỉ với 227 học sinh bậc THPT, đến nay, trường đã phát triển quy mô 21 lớp, với 884 học sinh. Cơ sở vật chất và thiết bị dạy học từng bước được trang bị hiện đại, đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình Giáo dục 2018.
Đội ngũ cán bộ, giáo viên đều đạt chuẩn, trong đó, tỷ lệ trên chuẩn chiếm 17,9%, với nhiều thầy cô là giáo viên giỏi cấp tỉnh, chiến sĩ thi đua các cấp. Nhà trường liên tục đạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến, vinh dự được công nhận là Trường Chuẩn quốc gia mức độ 1 vào tháng 12/2019 và được công nhận lại vào tháng 1/2025. Gần đây nhất, tập thể sư phạm nhà trường được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tặng Giấy khen vì đạt nhiều thành tích trong phong trào thi đua “Đổi mới sáng tạo trong quản lí, giảng dạy và học tập”, giai đoạn 2020 - 2025.
Chất lượng giáo dục toàn diện và giáo dục mũi nhọn của trường ngày càng đạt kết quả tích cực, với tỷ lệ học sinh khá, giỏi những năm gần đây đạt trên 72%. Hằng năm, hầu hết các bộ môn đều có từ 10 - 15 học sinh giỏi cấp tỉnh. Đặc biệt, tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp THPT của nhà trường luôn đạt mức cao so với mặt bằng chung toàn tỉnh, nhiều năm từ 2012 đến nay đạt 100%. Năm học 2024 - 2025 còn ghi nhận 1 học sinh lọt vào nhóm 12 học sinh có kết quả tốt nghiệp cao nhất toàn tỉnh. Số lượng học sinh đậu và theo học các trường cao đẳng, đại học, bao gồm cả những trường đại học hàng đầu cũng ngày càng tăng.
Cũng theo Hiệu trưởng Lê Văn Trung, ngoài việc nâng cao chất lượng dạy và học, nhà trường luôn quan tâm phát triển năng lực tư duy sáng tạo của học sinh thông qua các cuộc thi do sở, ngành tổ chức. Nhiều học sinh đã đoạt giải cấp tỉnh các cuộc thi Nghiên cứu khoa học, Ý tưởng khởi nghiệp, Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng, Ngày hội STEM cấp tỉnh và Đại hội Thể dục, thể thao cấp tỉnh. Cùng với đó, nhà trường chú trọng phát triển toàn diện học sinh thông qua các hoạt động ngoại khóa, giáo dục kỹ năng sống, lý tưởng cách mạng... Tất cả các hoạt động này đều để lại những kỷ niệm khó phai đối với thầy và trò; đồng thời giúp nhà trường đạt được những thành tích đáng khích lệ trong các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành.
