Gieo chữ, giữ chân học trò vùng khó

22.09.2025 07:54195 đã xem

  Với hơn 70% học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Trường Tiểu học Võ Thị Sáu ở xã Quảng Phú (Lâm Đồng) đã triển khai nhiều giải pháp để giúp các em tiến bộ vững chắc trong học tập, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Giáo viên Trường Tiểu học Võ Thị Sáu luôn chú trọng việc tăng cường giao tiếp với học sinh để các em mạnh dạn, tự tin trong nói tiếng Việt

Giúp học trò DTTS tự tin từ tiếng Việt

  Hàng năm, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu đón gần 600 học sinh, trong đó trên 70% là học sinh DTTS. Đây là một trong những khó khăn lớn trong nâng cao chất lượng giáo dục, bởi hạn chế về giao tiếp tiếng Việt khiến học sinh DTTS gặp trở ngại trong việc tiếp thu kiến thức. Xác định muốn nâng cao chất lượng giáo dục đại trà phải bắt đầu từ tăng cường tiếng Việt, trước thềm năm học mới, nhà trường đều tổ chức lớp miễn phí cho học sinh lớp 1.

  Cùng với đó, giáo viên kiên trì tổ chức nhiều hoạt động giúp học sinh mạnh dạn giao tiếp bằng tiếng Việt: lồng ghép trò chơi, sinh hoạt tập thể, khuyến khích trao đổi trong nhóm nhỏ... Ngoài giờ học chính khóa, thầy, cô giáo còn tranh thủ giờ ra chơi để kèm cặp thêm cho học sinh yếu, giúp các em bắt kịp bạn bè.

  Cô giáo Đinh Thị Thủy - giáo viên lớp 1 chia sẻ: “Nhiều em không được học mẫu giáo nên vốn tiếng Việt hạn chế, ảnh hưởng đến việc tiếp thu các môn. Trước hết, giáo viên tập trung tăng cường tiếng Việt. Nhờ đó, đến nay nhiều em đã bắt nhịp được với bạn bè, tiếp thu bài vở tốt hơn”. Nhờ cách làm này, tỷ lệ học sinh nắm vững kiến thức cơ bản, đặc biệt là khả năng đọc, viết và giao tiếp bằng tiếng Việt ngày càng được cải thiện. Đây cũng là nền tảng quan trọng để nâng cao chất lượng đại trà, đồng thời tạo động lực giúp học sinh DTTS tự tin hơn trong học tập và sinh hoạt hàng ngày.

Từ đổi mới dạy học đến sẻ chia cùng học trò

  Hàng năm, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu chú trọng đổi mới phương pháp giảng dạy. Toàn bộ giáo viên được tập huấn chương trình Giáo dục phổ thông 2018, chủ động áp dụng linh hoạt các kỹ thuật dạy học phù hợp từng khối lớp, tích hợp nội dung để phát huy năng lực và phẩm chất của học sinh.

  Giáo viên đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, với 17/17 lớp học triển khai dạy học bằng thiết bị số. Các môn Tiếng Anh, Tin học, Công nghệ được giảng dạy đúng tiến độ, bảo đảm số tiết theo chương trình. Song song, hoạt động chuyên môn được duy trì nền nếp, 100% giáo viên tham gia dự giờ, góp ý để nâng cao năng lực. Công tác thư viện, thiết bị dạy học cũng được đầu tư. Ngày hội đọc sách, phong trào quyên góp sách được tổ chức thường xuyên, tạo không gian học tập thân thiện, gần gũi.

  Bên cạnh chất lượng giáo dục, nhà trường đặc biệt quan tâm đến công tác hỗ trợ học sinh khó khăn. Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thủy cho biết: “Hàng năm, trường đẩy mạnh xã hội hóa, giáo viên tự nguyện hỗ trợ nhiều hoạt động thiết thực như nấu cơm bán trú miễn phí, tặng quần áo, sách vở, xe đạp hay hỗ trợ tiền hàng tháng. Nhờ vậy, học sinh DTTS ngày càng đi học đều đặn hơn, giảm tối đa tình trạng bỏ học giữa chừng”.

  Trong thời gian tới, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu tiếp tục phát huy kết quả đạt được, triển khai đồng bộ các giải pháp đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin và tăng cường xã hội hóa giáo dục. Mục tiêu hướng đến là mỗi học sinh đều được học tập trong môi trường thân thiện, công bằng, có điều kiện phát triển toàn diện, góp phần tạo nền tảng vững chắc cho bậc học tiếp theo.

  Năm học 2024 - 2025, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp học đạt 97%, học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100% chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Trong đó, 13,5% học sinh hoàn thành xuất sắc, 18,5% hoàn thành tốt và 65% hoàn thành yêu cầu. Đây là những con số khẳng định sự nỗ lực bền bỉ của tập thể cán bộ, giáo viên trong hành trình nâng cao chất lượng giáo dục.

Nguyễn Hiền

 

Tin tức khác