Trẻ mầm non với hoạt động trải nghiệm

29.10.2019 07:4336495 đã xem

           Hoạt động trải nghiệm là một cách học thông qua thực hành, với quan niệm việc học là quá trình tạo ra tri thức mới trên cơ sở trải nghiệm thực tế, dựa trên những đánh giá, phân tích trên những kinh nghiệm, kiến thức sẵn có của trẻ. Hoạt động trải nghiệm của trẻ sử dụng tất cả các giác quan (nghe, nhìn, chạm, ngửi…) để có thể tăng khả năng lưu giữ những điều đã tiếp cận được lâu hơn. Hoạt động trải nghiệm giúp trẻ có thể tối đa hóa khả năng sáng tạo, tính năng động và thích ứng. Trẻ được trải qua quá trình khám phá kiến thức và tìm giải pháp, từ đó giúp phát triển năng lực cá nhân và tăng cường sự tự tin. Hoạt động trải nghiệm giúp cho việc học trở nên thú vị hơn với trẻ giúp giáo viên chủ động sáng tạo khi thực hiện các hoạt động trên lớp. Trong các hoạt động trải nghiệm, giáo viên mầm non có vai trò định hướng, hỗ trợ, đánh giá, uốn nắn, sửa sai cho trẻ. Tùy thuộc vào từng hoạt động trải nghiệm, giáo viên đưa ra các tình huống có vấn đề để trẻ trải nghiệm với các tình huống đó.

           Các trường mầm non của tỉnh Lâm Đồng áp dụng hoạt động trải nghiệm với hình thức lấy trẻ làm trung tâm đã tạo bước phát triển mới của bậc học mầm non tỉnh nhà. Tại trường mầm non trẻ có nhiều cơ hội khám phá với các góc chơi mở, môi trường học không còn gò bó trong lớp học mà mở rộng hoạt động học tại khu vườn trường, khu vận động và cả những khu tham quan, du lịch trong hoạt động thực tế của trường… 

           Hoạt động trải nghiệm dựa trên hình thức lấy trẻ làm trung tâm thực hiện tại các trường mầm non trên địa bàn tỉnh Lâm đồng giúp trẻ em ngày càng năng động hơn, hình thành nét tư duy mới, kỹ năng mới đó là kỹ năng lĩnh hội và sáng tạo bản thân giúp trẻ mạnh dạn, tự tin phát triển phù hợp với xu thế hội nhập quốc tế trong thời đại hiện nay của nền giáo dục Việt Nam tiên tiến.

Phòng Giáo dục Mầm non – Sở Giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng

Một số hình ảnh minh họa

Bé khám phá trải nghiệm với giấy vụn – MN Hiển Linh, TP Đà Lạt

Trẻ thực nghiệm trồng cây và xây dựng với mô hình cát – MG Đinh Lạc, Di Linh

Trẻ em MN 4, TP Đà Lạt. Trải nghiệm hoạt động thực tế tại Bảo tàng thành phố

Giờ học ngoài vườn trườngMN10, TP Đà Lạt

Trẻ trường MN Phù Mỹ- Cát Tiên tìm hiểu các di tích khảo cổ tại vường Quốc gia

Trẻ trường MG Sao Mai- Tp Bảo Lộc thu hoạch đậu phộng

 

Tin tức khác