Khó khăn của giáo dục vùng cao

11.09.2025 07:00208 đã xem

  Từ chỉnh trang cơ sở vật chất đến kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày, Trường THCS Hàm Cần tại xã Hàm Thạnh đã bước vào năm học mới được hơn 1 tuần. Tuy nhiên, nhà trường vẫn gặp khó khăn về thiếu thiết bị dạy học, học sinh đến lớp không đều bởi vận động học sinh đến lớp ở xã vùng cao không hề đơn giản.

Đồng chí Nguyễn Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra Trường THCS Hàm Cần trước năm học mới

  Từ cuối tháng 8/2025, Trường THCS Hàm Cần, xã Hàm Thạnh, đã hoàn tất mọi công tác chuẩn bị cho năm học 2025 - 2026. Nhà trường đã kiểm tra toàn bộ thiết bị và lập danh mục bổ sung những vật dụng cần thiết. 7 tivi và 2 đường truyền internet đã được lắp đặt, sẵn sàng phục vụ các bài giảng nâng cao chất lượng dạy học. Với cơ sở vật chất và giáo viên hiện có, nhà trường đón 138 học sinh, trong đó, 80 học sinh thuộc diện nghèo, cận nghèo; có 112 học sinh dân tộc thiểu số.

  Ông Lưu Văn Lâm - Hiệu trưởng Trường THCS Hàm Cần chia sẻ, quy mô trường hiện không lớn, số lớp và học sinh ít giúp công tác quản lý thuận lợi hơn. Điều này cũng tạo điều kiện để giáo viên theo sát, quan tâm từng học sinh. Tuy nhiên, các môn đặc thù như: Tin học và âm nhạc chỉ có 1 giáo viên phụ trách toàn bộ các khối. Trong khi trang thiết bị cho khối 7, 8, 9 vẫn còn thiếu. Đáng lo hơn, tỷ lệ học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi bỏ học còn cao, chất lượng học tập chưa đồng đều và chưa có học sinh đạt loại giỏi. Nhiều học sinh không muốn đi học.

  Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, Trường THCS Hàm Cần xây dựng kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Dạy học 2 buổi/ngày vừa đáp ứng nhu cầu của gia đình - xã hội trong việc quản lý, giáo dục học sinh. Tình trạng dạy thêm, học thêm ngoài quy định được hạn chế. Đồng thời, tạo cơ hội tăng cường giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống, ứng dụng công nghệ số và các hoạt động trải nghiệm. Buổi 1 dạy đủ 5 tiết của chương trình Phổ thông 2018. Buổi 2 gồm 3 tiết dành cho ôn tập, phụ đạo, rèn kỹ năng sống và trải nghiệm... Tổng số tiết trong ngày tối đa là 8, được tổ chức từ thứ hai đến thứ bảy, bảo đảm không gây quá tải cho học sinh.

  Nhà trường cũng xây dựng kế hoạch hỗ trợ ăn trưa cho học sinh nghèo, cận nghèo nhằm bảo đảm các em tham gia đầy đủ các buổi học. Theo ông Lâm, việc dạy 2 buổi/ngày hiện mới có hướng dẫn chung, chưa có hướng dẫn cụ thể và nguồn kinh phí. Nhà trường xây dựng kế hoạch dạy học, phân công giáo viên dạy, quản lý học sinh… để bảo đảm chất lượng.

  Để hạn chế tình trạng học sinh bỏ học hoặc đến lớp không đều, giáo viên sẽ phối hợp với phụ huynh, thường xuyên đến nhà nắm hoàn cảnh và động viên cha mẹ tạo điều kiện cho con đến lớp. Việc này không chỉ duy trì sĩ số mà còn nâng cao trách nhiệm của gia đình.

Trang Hiếu

 

Tin tức khác