Hội nghị sơ kết học kỳ I và triển khai nhiệm vụ học kỳ II năm học 2012 - 2013

29.01.2013439 đã xem
Thực hiện Chỉ thị số 2737/CT-BGDĐT ngày 27/7/2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2012-2013, Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 22/8/2012 của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Lâm Đồng về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2012-2013 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, ngày 29.01.2013 Sở GD&ĐT Lâm Đồng tổ chức Hội nghị sơ kết học kỳ I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm học kỳ II năm học 2012 - 2013
Thực hiện Chỉ thị số 2737/CT-BGDĐT ngày 27/7/2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2012-2013, Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 22/8/2012 của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Lâm Đồng về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2012-2013 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, ngày 29.01.2013 Sở GD&ĐT Lâm Đồng tổ chức Hội nghị sơ kết học kỳ I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm học kỳ II năm học 2012 - 2013. Tại Hội nghị nhằm đánh giá lại những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế trong học kỳ I đồng thời triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm học kỳ II để hhoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2012 - 2013.


Ông Nguyễn Xuân Ngọc - Giám đốc Sở GD&ĐT Lâm Đồng chỉ đạo tại Hội nghị

Tại Hội nghị ngày 29.01.2013, Sở GD&ĐT Lâm Đồng đã tổ chức tổng kết 05 năm thực hiện cuộc vận động " Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo", sơ kết 03 năm triển khai thực hiện đề án " Nâng cao chất lượng công tác phổ biến giáo dục pháp luật trong nhà trường"


Ông Huỳnh Văn Bảy - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT báo cáo Sơ kết học kỳ I và
triển khai nhiệm vụ trọng tâm học kỳ II năm học 2012 - 2013
Những kết quả nổi bật trong học kỳ I.
        - Quy mô giáo dục tiếp tục được mở rộng phù hợp với điều kiện kinh tế-xã hội, đáp ứng cơ bản nhu cầu học tập của con em nhân dân. Các cuộc vận động và phong trào thi đua của Ngành tiếp tục được triển khai với nhiều hình thức phong phú và có nhiều chuyển biến tích cực.
       - Kết quả triển khai đổi mới quản lý giáo dục giúp ngành lựa chọn đúng các nhiệm vụ trọng tâm, các giải pháp thực hiện, làm tốt công tác tham mưu, phối hợp tổ chức các phong trào thi đua, bám sát cơ sở để kịp thời giải quyết những khó khăn; công tác quy hoạch được chú trọng; quản lý nhà nước về giáo dục đã có tiến bộ, trong đó quản lý chất lượng giáo dục được thực hiện ngày một thực chất hơn và được triển khai ở tất cả các trường học, cơ sở giáo dục.
       - Triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng giáo dục vùng khó, vùng dân tộc. Tiếp tục thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới; đánh giá thực chất giáo dục phổ thông; thực hiện tích hợp một số nội dung trong giảng dạy; hướng dẫn dạy học dựa trên chuẩn kiến thức, kĩ năng; chú trọng phụ đạo cho học sinh yếu kém.  
      - Đội ngũ CBQL và nhà giáo được quan tâm chăm lo, xây dựng. Kỷ cương, nền nếp được duy trì tốt; công tác kiểm tra, thanh tra đã phát huy được tác dụng. Cơ sở vật chất và thiết bị giáo dục được tăng cường, từng bước được hiện đại hóa, chuẩn hóa. Kết quả triển khai thực hiện chương trình Kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ, việc xây dựng trường đạt Chuẩn Quốc gia tiếp tục được quan tâm đầu tư.  
Nhìn chung tình hình và kết quả thực hiện nhiệm vụ học kỳ 1 năm học 2012-2013 là tích cực, tạo được sự ổn định và thuận lợi để toàn Ngành tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2012 – 2013.

Nhiệm vụ trọng tâm học kỳ II
       Để tập trung chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2012 – 2013, đồng thời chuẩn bị tốt công tác trong hè 2013 và năm học 2013 – 2014, Sở GDĐT yêu cầu các Phòng GDĐT, các trường THPT, PTDTNT và các đơn vị trực thuộc Sở tiếp tục rà soát việc thực hiện các nhiệm vụ của Chỉ thị số 2737/CT-BGDĐT ngày 27/7/2012 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2012-2013, Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 22/8/2012 của UBND tỉnh Lâm Đồng về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2012-2013 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, Văn bản số 844/SGDĐT-VP ngày 09/8/2012 của Sở GDĐT Lâm Đồng về Báo cáo Tổng kết năm học 2010-2011 và Phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2012 – 2013 (Phần II- Phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2012 – 2013) và các văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học các ngành học, bậc học của Bộ GDĐT và của Sở GDĐT để thực hiện đồng bộ, có hiệu quả, trên cơ sở đó, trong học kỳ II, năm học 2012-2013, toàn ngành tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau đây:
       1. Tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ IX đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục. Tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Kết luận số 51 KT/TW ngày 29/10/2012 của Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 6 (Khóa XI) và Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 22/01//2013 của Thủ tướng Chính phủ, triển khai Kết luận số 51 KL/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Xây dựng và triển khai Chương trình hành động của ngành Giáo dục thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục 2011 - 2020 theo Quyết định số 711/QĐ-TTg ngày 13/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ.
       2. Tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 2737/CT-BGDĐT ngày 27/7/2012 của Bộ GDĐT về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2012- 2013 và Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 22/8/2012 của UBND tỉnh Lâm Đồng về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2012-2013 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
      3. Tiếp tục triển khai có hiệu quả, sáng tạo việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 61-KH/TU ngày 05/01/2013 của Tỉnh ủy Lâm Đồng gắn với đặc thù của ngành; nâng cao đạo đức nghề nghiệp của nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; đẩy mạnh cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Dạy tốt – Học tốt”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
       4. Tăng cường công tác giáo dục truyền thống, đạo đức, nhân cách, giá trị sống, kỹ năng sống, ý thức trách nhiệm xã hội cho học sinh, sinh viên; thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao; đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất, chăm sóc sức khỏe; chú trọng công tác bảo đảm an ninh, trật tự trường học; giáo dục an toàn giao thông; phòng chống bạo lực, tệ nạn xã hội, tai nạn thương tích, đuối nước, dịch bệnh đối với học sinh, sinh viên. Tăng cường công tác quản lý, phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự trường học, phòng chống tội phạm, bạo lực, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên. Áp dụng phương pháp kỷ luật tích cực, xây dựng mối quan hệ thân thiện giữa thầy và trò, giữa trò và trò..
        5. Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức, viên chức và học sinh, sinh viên trong toàn ngành. Giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông, quan tâm hơn đến phát triển giáo dục vùng dân tộc, vùng khó khăn. Tiếp tục củng cố, duy trì và nâng cao tỷ lệ đạt chuẩn PCTHĐĐTivà PCTHCS; triển khai phổ cập bậc trung học ở  Đà Lạt và Bảo Lộc. Tập trung chỉ đạo, phấn đấu thực hiện đúng lộ trình đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường mầm non, trường phổ thông đạt Chuẩn Quốc gia.
       6. Tập trung chỉ đạo đổi mới kiểm tra đánh giá, đổi mới phương pháp dạy học. Tăng cường các giải pháp để tiếp tục giảm tỷ lệ học sinh yếu kém và học sinh bỏ học, tăng tỷ lệ học sinh khá, giỏi, đặc biệt học sinh dân tộc. Củng cố mô hình hoạt động của các trung tâm giáo dục thường xuyên và trung tâm học tập cộng đồng. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý giáo dục và dạy học.  
        7. Triển khai thực hiện Quy hoạch phát triển nguồn nhân lực ngành Giáo dục giai đoạn 2011-2020. Tiếp tục xây dựng, thực hiện quy hoạch đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; tăng cường phương pháp kỷ luật tích cực trong nhà trường cho cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên; bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, chuyên nghiệp. Triển khai chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên theo Thông tư số 26/2012/TT-BGDĐT ngày 10/7/2012 của Bộ GDĐT. Tiếp tục hướng dẫn và tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách đối với nhà giáo.
      8. Triển khai thực hiện quy hoạch, kế hoạch phát triển giáo dục và đào tạo trong phạm vi toàn tỉnh theo hướng ưu tiên đảm bảo các điều kiện phát triển bền vững; Xây dựng và triển khai Đề án Kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2013-2015. Từng bước chuẩn hóa cơ sở vật chất kỹ thuật các cơ sở giáo dục, trong đó tập trung đầu tư xây dựng phòng học, phòng thí nghiệm, phòng học bộ môn, cơ sở thực hành và thiết bị dạy học ở các cấp học và cơ sở đào tạo. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện xã hội hoá giáo dục, tăng cường huy động các nguồn lực phát triển giáo dục; triển khai thực hiện các giải pháp xã hội hóa giáo dục giai đoạn 2012-2015.  
      9. Đổi mới tư duy giáo dục nhằm đáp ứng yêu cầu “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục” theo tinh thần Kết luận số 51-KL/TW của Hội nghị Trung ương 6 (khóa XI) và Chỉ thị số 02/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Xây dựng chương trình hành động của các cấp quản lý giáo dục giai đoạn 2013-2015 và 2016-2020. Đổi mới công tác thi đua, khen thưởng theo hướng thiết thực, hiệu quả, chống bệnh thành tích, đối phó, hiệu quả kém; tăng cường công tác truyền thông trong thi đua, khen thưởng.
       10. Kiên quyết thực hiện nghiêm túc Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 của Bộ GDĐT ban hành Quy định về dạy thêm, học thêm và Quyết định số 45/2012/QĐ-UBND ngày 05/11/2012 của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc ban hành Quy định về dây thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, đảm bảo kỷ cương, nền nếp, ổn định, không để dư luận xã hội phản ánh tiêu cực về dạy thêm, học thêm không đúng quy định; xử lý nghiêm minh những sai phạm về dạy thêm, học thêm.
Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm học kỳ II, năm học 2012-2013, các Phòng GDĐT, các trường THPT, PTDTNT và đơn vị trực thuộc Sở căn cứ tình hình thực tế từng địa phương, đơn vị để hướng dẫn, tổ chức thực hiện nhiệm vụ học kỳ II đến tất cả CB, GV, NV ở các trường học, cơ sở giáo dục; chủ động phát huy sự cộng tác, phối hợp giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể để toàn ngành có điều kiện thuận lợi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2012-2013.


Ông Nguyễn Văn Thức - Chủ tịch Công đoàn giáo dục Lâm Đồng báo cáo tổng kết 05 năm
thực hiện cuộc vận động " Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo"


Ông Nguyễn Quốc Tuý - Phó Trưởng phòng GDTrH báo cáo sơ kết 03 năm thực hiện đề án
" Nâng cao chất lượng công tác phổ biến giáo dục pháp luật trong nhà trường"

Một số hình ảnh khen thưởng tại Hội nghị








Hình ảnh toàn Hội nghị






lamdong.edu.vn

Tin tức khác