Trường THPT Trần Phú: Chất lượng tạo nên danh tiếng

20.11.20231139 đã xem

   Mới thành lập hơn 20 năm, nhưng Trường THPT Trần Phú (TP Đà Lạt) đã khẳng định được vị thế trong ngành Giáo dục Lâm Đồng bằng chất lượng đào tạo vượt trội, uy tín trong suốt những năm vừa qua.

Học sinh Trường THPT Trần Phú, ngôi trường với nhiều thành tích nổi bật trên địa bàn tỉnh. Ảnh: C.T

   Điều gì đã giúp một ngôi trường có tuổi đời non trẻ trở thành một địa chỉ uy tín, được cha mẹ học sinh tin tưởng gửi gắm con em mình theo học trong suốt thời gian vừa qua? Đó chính là, sự nỗ lực của tập thể lãnh đạo, của đội ngũ nhà giáo, của học sinh nhà trường gắn với định hướng mục tiêu trong việc xây dựng nhà trường phát triển toàn diện, nói không với thành tích, được xây dựng bền vững có kế hoạch trong suốt nhiều năm qua. Trường THPT Trần Phú đã bám sát chỉ đạo của các cấp quản lý giáo dục và căn cứ tình hình thực tế của nhà trường, của địa phương, tiến hành xây dựng kế hoạch với nhiều giải pháp đổi mới trong thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của năm học, tập trung tổ chức thực hiện kế hoạch, thường xuyên rà soát và điều chỉnh kịp thời các hoạt động giáo dục từ đó đạt được những kết quả rất xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

    Với mục tiêu xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường bảo đảm yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông linh hoạt, phù hợp với điều kiện của địa phương và đơn vị; nhà trường đã phát huy tính chủ động, sáng tạo của tổ chức chuyên môn và giáo viên trong việc thực hiện chương trình; khai thác, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu thực hiện các phương pháp dạy học và đánh giá theo yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Nhà trường đã xây dựng kế hoạch giáo dục bảo đảm hiệu lực, hiệu quả về quản trị hoạt động dạy học, giáo dục của nhà trường; bảo đảm tính dân chủ, thống nhất giữa các tổ chuyên môn và các tổ chức đoàn thể phù hợp với điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, thực hiện hiệu quả các phương pháp dạy học tích cực nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. Việc bố trí dạy học các môn học, hoạt động giáo dục, nhà trường đã chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình bộ môn và hoạt động giáo dục bảo đảm thời lượng quy định trong chương trình; phân công giáo viên đúng năng lực chuyên môn được đào tạo; việc sắp xếp thời khóa biểu phù hợp cho học kỳ, cho cả năm học và bảo đảm số tiết/tuần theo quy định dành cho mỗi giáo viên.

   Quyết tâm lấy việc dạy và học ngoại ngữ là một trong những điểm đột phá trong chiến lược phát triển nhà trường, đồng thời, để triển khai hiệu quả việc dạy học môn ngoại ngữ Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; ngay từ ban đầu, nhà trường đã lựa chọn giáo viên cốt cán, tổ trưởng chuyên môn có năng lực chuyên môn giỏi để quá trình triển khai thực hiện, nhằm hướng tới việc xây dựng nền tảng về ý thức và năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên sẵn sàng tham gia giảng dạy chương trình và đây cũng chính là đội ngũ chủ động trong việc bồi dưỡng giáo viên. Chỉ đạo tổ chức tốt các tiết học chính khóa, bám sát nội dung chương trình theo quy định, nhà trường còn tổ chức có hiệu quả các tiết học tự chọn, xây dựng phong trào, phát triển môi trường học và sử dụng tiếng Anh, tổ chức tốt các hoạt động của CLB Tiếng Anh, tạo cơ hội giao lưu, học hỏi, trau dồi khả năng nghe, nói bằng tiếng Anh khi tham gia nhiều hoạt động hấp dẫn, phù hợp với lứa tuổi với các chủ đề mở. Hiệu quả thấy được rõ nét nhất thông qua các hoạt động này chính là đã xóa dần khoảng cách giữa học sinh với giáo viên và giữa học sinh với nhau khi giao tiếp bằng tiếng Anh, sự nhút nhát và thiếu tự tin của học sinh cũng được khắc phục từng bước. Với nhiều giải pháp tích cực, kết quả dạy học môn Ngoại ngữ trong nhà trường đã vươn lên trong tốp đầu của tỉnh về chất lượng dạy học Ngoại ngữ, cụ thể: tỷ lệ chất lượng học bộ môn năm học 2021-2022 là 99,08%, năm học 2022-2023 là 99,55% (tăng 0,47%); tỷ lệ tốt nghiệp môn Tiếng Anh năm 2022-2023 đạt 96,19% (vượt 26,29% so với mặt bằng tỉnh); học sinh đạt giải Học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2022-2023 là 10 giải (trong đó có 2 giải Nhì), tăng 4 giải so với năm học trước.

   Đối với Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cấp THPT là giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp. Ngoài các hoạt động hướng đến cá nhân, xã hội, tự nhiên, nội dung Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cấp trung học phổ thông tập trung nhiều hơn vào hoạt động giáo dục hướng nghiệp nhằm phát triển năng lực định hướng nghề nghiệp, vì thế các hoạt động lao động, hoạt động xã hội và phục vụ cộng đồng và hoạt động giáo dục hướng nghiệp được nhà trường tập trung cao hơn vào việc phát triển năng lực định hướng nghề nghiệp. Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp sẽ tổ chức 3 tiết/tuần, bao gồm giờ chào cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp cuối tuần và học theo chủ đề. Thế nhưng, nhà trường không cứng nhắc cứ một tuần là phải tổ chức 3 tiết theo quy định mà hoạt động này sẽ được tính toán để có thể tổ chức linh hoạt, phù hợp với năng lực chuyên môn và sở trường của giáo viên phụ trách nội dung hoạt động đó; với sự tham gia, phối hợp, liên kết của nhiều lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường nhằm tăng tính trải nghiệm, sáng tạo cho học sinh, từ đó học sinh hình thành kỹ năng, tích lũy kiến thức và thấy được những giá trị khác ngoài trường học.

   Có thể thấy rõ hiệu quả trong công tác giáo dục và đào tạo của Trường THPT Trần Phú trong hai kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia vừa qua, khi trường đều có tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp đạt 100% (so với mặt bằng tỉnh nhà trường có tỷ lệ vượt 0,44% ở năm học 2021-2022, vượt 0,48% ở năm học 2022-2023), trong đó kết quả năm học 2022-2023 có chất lượng điểm khá, giỏi cao hơn năm 2021-2022. Một số bộ môn có tỷ lệ điểm trung bình chung tăng cao, vượt lên đứng vị trí thứ hai toàn tỉnh như môn Toán, Tiếng Anh, Ngữ văn; các môn khác có vị thứ tăng nhiều bậc so với năm học trước, từ đó giúp kết quả xếp hạng chung toàn trường tăng lên vị trí dẫn đầu toàn tỉnh.

   Với những thành tích xuất sắc trong hoạt động giáo dục và đào tạo năm học 2022-2023, Trường THPT Trần Phú vinh dự được đề nghị xét tặng Cờ thi đua của Chính phủ. Đây cũng là lần thứ hai, trường vinh dự được nhận phần thưởng cao quý này.

LAM ANH – Báo Lâm Đồng

 

Tin tức khác