Nhìn lại năm học 2021-2022

01.07.2022809 đã xem

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, phải dạy - học trực tuyến một thời gian khá dài, nhiều học sinh (HS), giáo viên bị nhiễm COVID-19; song ngành Giáo dục - Đào tạo (GDĐT) Lâm Đồng đã nghiêm túc triển khai thực hiện chỉ đạo của Bộ GDĐT và UBND tỉnh để hoàn thành nhiệm vụ năm học đảm bảo chất lượng và nội dung chương trình. 

 

Lãnh đạo tỉnh chúc mừng ngành GDĐT nhân Lễ khai giảng năm học 2021-2022

 • GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN ĐÁP ỨNG CƠ BẢN NHU CẦU

      Nhìn tổng thể, năm học 2021-2022, quy mô giáo dục Lâm Đồng tiếp tục phát triển, mạng lưới trường lớp ổn định, phù hợp với điều kiện của địa phương, đáp ứng cơ bản nhu cầu học tập của Nhân dân và xã hội. Cụ thể hơn, đó là sự phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông; đổi mới quản lý và nâng cao hiệu quả của giáo dục thường xuyên, giáo dục dân tộc; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, bảo đảm an toàn trường học; công tác giáo dục thể chất cho HS, sinh viên.

      Năm học 2021-2022, toàn tỉnh có 686 trường học (giảm 19 trường so với năm học trước). Toàn ngành có 334.375 HS, trong đó, mầm non 61.809 HS; tiểu học 135.153 HS; THCS 90.923 HS; THPT 44.450 HS; GDTX, GDNN 2.077 HS, học viên và 560 sinh viên cao đẳng sư phạm. Tổng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên là 22.118 người. Chất lượng đội ngũ tiếp tục được nâng lên theo hướng toàn diện, đảm bảo thực chất.

      Đối với mầm non, quy mô phát triển đảm bảo quyền lợi đến trường của trẻ em; mỗi xã, phường có ít nhất một trường công lập, tỉ lệ 1 phòng học/lớp; sĩ số trẻ em/nhóm, lớp đảm bảo quy định; có đủ thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi tối thiểu. Số trường công lập đạt 75,32%; trường dân lập 1,30% và trường tư thục 23,38%. Số trẻ đến trường đạt 46%; riêng mẫu giáo 5 tuổi đáng ghi nhận là đạt 99,78%. Đối với tiểu học, then chốt là tiếp tục củng cố, phát huy, áp dụng chọn lọc các mô hình và phương pháp giảng dạy tiên tiến; đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học; giao quyền cho nhà trường và giáo viên chủ động xây dựng kế hoạch dạy học theo hướng tinh giản nội dung, xây dựng các chủ đề dạy học tích hợp, liên môn; tạo điều kiện thuận lợi áp dụng phương pháp và hình thức tổ chức dạy học tích cực phù hợp với đối tượng, điều kiện dạy học giúp HS vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Năm học 2021-2022, số trường tổ chức dạy học tiếng Anh đã đạt 97,9%; Tin học đạt 89,3%. Cuối năm học, tỉ lệ trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia 86,6%. Phổ cập giáo dục tiểu học của Lâm Đồng đạt mức độ 3. Số trẻ 6 tuổi huy động ra lớp 1 đạt 100%; tỉ lệ HS hoàn thành chương trình lớp học 99,8%; HS lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học 100%. 

 • NÂNG TRÌNH ĐỘ, NÊU GƯƠNG TỪ PHONG TRÀO THI ĐUA 

      Đối với giáo dục trung học, đây là năm đầu tiên áp dụng Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Bậc học đã triển khai thực hiện giáo dục STEM trong các trường. Đáp ứng giáo dục đổi mới, vấn đề là tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, dạy học gắn với sản xuất kinh doanh góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học, tạo hứng thú học tập cho HS, phát huy năng lực ứng dụng lý thuyết vào thực tiễn cuộc sống, nghiên cứu khoa học. Mặc dù bối cảnh phòng, chống dịch COVID-19 nhưng năm học 2021-2022 toàn ngành đã linh hoạt tiếp tục duy trì, phát triển được các kỳ thi, cuộc thi, hội thi dành cho HS và giáo viên. Cuộc thi “Học sinh với ý tưởng khởi nghiệp năm 2022” có 23 dự án tham gia, 14 dự án đoạt giải cấp tỉnh. Kỳ thi chọn HS giỏi cấp tỉnh lớp 12 có 1.815 thí sinh dự thi đạt 810 giải. Kỳ thi chọn HS giỏi cấp tỉnh lớp 9 có 980 thí sinh dự thi đạt 483 giải. Kỳ thi chọn HS giỏi cấp quốc gia có 64 học sinh dự thi, kết quả 1 giải Nhất, 5 giải Nhì, 7 giải Ba và 14 giải Khuyến khích. 

      Ở đội ngũ, có 212 người tham gia hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh (89 bậc tiểu học, 71 bậc THCS và 52 bậc THPT). Số giáo viên đạt danh hiệu này 81,6%; trong đó tiểu học 82%, THCS 84,5% và THPT 76,9%. Cuộc thi KHKT cấp tỉnh với 178 dự án dự thi thuộc 16/22 lĩnh vực (tăng 10 dự án, 1 lĩnh vực). Trong đó, khối phòng GDĐT 12/12 phòng có dự án (tăng 1 đơn vị so với 2020-2021); khối trường trực thuộc Sở GĐDT 55/59 trường tham gia (tăng 4 đơn vị so với 2020-2021). Kết quả, 2 dự án tham dự thi cấp quốc gia, 1 dự án đạt giải Triển vọng. 

      Cuộc thi “Tìm hiểu kiến thức pháp luật cho HS 2021-2022” dành cho đối tượng lớp 8, 9 với 12.849 bài dự thi. Kết quả, 58 giải tập thể và cá nhân. Đại hội Thể dục thể thao năm 2022 với 5.049 vận động viên, đã trao 2.900 bộ huy chương. Giải bơi cho HS tỉnh lần thứ I với 331 vận động viên thuộc 45 đơn vị và đã trao 192 bộ huy chương…

      Kết thúc năm học 2021-2022, kết quả đánh giá xếp loại HS là: Bậc THCS, hạnh kiểm trung bình trở lên đạt 97,92%, học lực trung bình trở lên 96,2%; bậc THPT, hạnh kiểm trung bình trở lên 88,36%, học lực trung bình trở lên 91,79%; HS, học viên thuộc GDTX, hạnh kiểm trung bình trở lên 99,5% và học lực trung bình trở lên đạt 99%... Tuyên dương khen thưởng HS có kết quả tốt các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh và quốc gia, có 13 học sinh được tặng bằng khen của Bộ GDĐT, 14 học sinh được tặng bằng khen của UBND tỉnh và 56 HS nhận giấy khen Giám đốc Sở GDĐT...

 

MINH ĐẠO

http://baolamdong.vn/xahoi/202207/nhin-lai-nam-hoc-2021-2022-3123395/

Tin tức khác