Đà Lạt: Tạo môi trường học tập “thân thiện” trong trường học

26.12.2023714 đã xem

   Phòng Giáo dục - Đào tạo Đà Lạt thông qua một hội thi đã vận động các trường học trên địa bàn thành phố trồng thêm hoa, cây xanh trong khuôn viên, giáo dục học sinh ý thức giữ gìn vệ sinh chung, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, xây dựng môi trường học tập thân thiện trong học đường.

Tổ chức chương trình đổi rác thải nhựa lấy quà tặng cho học sinh tại Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm

• TẠO THÓI QUEN TỪ TRƯỜNG HỌC

Nằm trên địa bàn Phường 9, Mầm non 9 là một ngôi trường đẹp trong khối mầm non tại Đà Lạt.

   Năm học này, Trường Mầm non 9 có 528 cháu đang theo học ở 3 khối mầm, chồi, lá trong 12 lớp, với 42 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên công tác tại đây. Khuôn viên trường rộng rãi, nhiều cây xanh, trồng nhiều loại hoa theo mùa.

   Theo cô giáo Nguyễn Thị Thanh Phương - Hiệu trưởng, nhà trường hằng năm phối hợp với phụ huynh học sinh tôn tạo chỉnh trang, trồng mới các loại cây hoa trong trường. Trước thềm năm học mới, cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường phối hợp với Trung tâm Đào tạo Nghiệp vụ địa hình Quân sự - Cục Bản đồ thuộc Bộ Quốc phòng và phụ huynh học sinh tổng vệ sinh trường lớp, trồng cây và sơn sửa đồ chơi cho các bé.

   Tại các lớp học, các giáo viên cũng trang trí lớp học phù hợp với những chủ đề (dự án) theo từng thời điểm trong năm học; điển hình như chủ đề ngày 20/11 “Thầy cô và các bé” hay chủ đề ngày 8/3 “Mẹ và Cô giáo”; các chủ đề này thường kéo dài khoảng 1 tuần, thời gian kéo dài tùy thuộc vào sự hứng thú của trẻ, sau đó các cô sẽ thay đổi các góc trang trí. Trường cũng tổ chức các cuộc thi trang trí lớp để phát huy tối đa sự sáng tạo của các cô giáo phụ trách lớp.

   Đặc biệt với Hội thi “Xanh - sạch - đẹp” khối trường học 2023 năm nay, nhà trường theo cô Phương đã xây dựng các mô hình lồng ghép bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động ngoài trời để giáo dục học sinh ý thức không xả rác bừa bãi, không hái hoa, biết nhặt lá vàng rơi; cùng các cô giáo trang trí lớp học và tạo ra các sản phẩm bằng vật liệu thiên nhiên, hướng dẫn các bé xây dựng “Vườn rau của bé” kết hợp giữa dạy và học.

   Trong năm học 2023-2024, theo cô Phương, bậc mầm non nói chung và Mầm non 9 nói riêng đang thực hiện chủ đề năm học “Xây dựng trường mầm non hạnh phúc”. “Trọng tâm trong đó là việc tôn trọng quyền trẻ em, làm cho trẻ em cảm thấy vui tươi, hạnh phúc khi đến trường cũng như khi tham gia các hoạt động” - cô Phương cho biết.

   Một ngôi trường khác nổi bật với các hoạt động “Xanh - sạch - đẹp” trong khối trường học trên địa bàn Đà Lạt lâu nay là Tiểu học Đoàn Thị Điểm.

   Nằm ngay khu vực trung tâm Hòa Bình, Đà Lạt, năm học 2023-2024, Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm có 25 lớp, từ lớp 1 đến lớp 5 với 1.097 học sinh; có 48 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên công tác tại đây. Đây là 1 trong 5 trường thí điểm dạy học theo mô hình STEM với cơ sở trường lớp khang trang, được đầu tư bổ sung hằng năm.

   Theo cô giáo Trần Tuyết Mai, Hiệu trưởng, nhà trường luôn quan tâm xây dựng môi trường học tập thân thiện cho học sinh. Hằng năm trường phát động toàn trường các mô hình (như suối hoa, thư viện xanh); các hội thi (trung thu, thi 20/11), phát động trang trí lớp học đầu năm; tổ chức các hoạt động như: vườn hoa em chăm, tuần lễ không có rác, cho học sinh viết câu chủ đề theo tuần...

   Nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của học sinh về việc giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp, nhà trường phân công cho 5 khối thay nhau trực vệ sinh vào mỗi đầu tuần; nhắc nhở những trường hợp xả rác không đúng nơi quy định, tạo ý thức về bảo vệ môi trường; giáo dục ý thức tự phục vụ, ý thức về giữ gìn vệ sinh trường sạch, lớp đẹp.

 “Trường chú ý tích hợp giáo dục về môi trường xanh, sạch, đẹp trong mỗi giờ học để nhằm nâng cao ý thức và tạo thói quen cho các em” - cô Mai cho biết.

 • GIÁO DỤC HỌC SINH Ý THỨC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

   Đầu năm 2023, Phòng Giáo dục - Đào tạo Đà Lạt đã tổ chức Hội thi “Xanh - sạch - đẹp”- 2023 trong khối trường học trên địa bàn thành phố. Mục tiêu Hội thi nhằm vận động các trường học tôn tạo cảnh quan trường học; trồng mới các loại hoa dài ngày trong và ngoài nhà trường; tạo các bồn hoa, thảm cỏ trong khuôn viên trường; trang trí hoa, cây cảnh trong lớp học; trồng các loại hoa, dây leo trên hàng rào xung quanh trường đồng thời có kế hoạch chăm sóc, đảm bảo cho hoa phát triển tươi tốt quanh năm.

   Cùng đó, các trường học cũng được yêu cầu tăng cường giáo dục học sinh ý thức giữ gìn vệ sinh chung, bảo vệ môi trường; duy trì nhà trường và lớp học không có rác, con đường không rác, bỏ rác đúng nơi quy định; Đoàn, Đội duy trì ra quân “Ngày Chủ nhật xanh, sạch, đẹp”; phát động phụ huynh học sinh ủng hộ hoa, cây xanh, cây cảnh; giáo dục học sinh bảo vệ cảnh quan, không hái hoa bẻ cành trong trường cũng như ngoài đường phố, trong các công viên..

   Tổng cộng đã có 72/78 đơn vị trên địa bàn tham gia Hội thi 2023 vừa được tổng kết đầu tháng 12/2023, trong đó có 66/66 đơn vị trường học trực thuộc Phòng Giáo dục - Đào tạo Đà Lạt và 6/12 đơn vị thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng quản lý.

   Theo đánh giá của Phòng, hầu hết các trường học trên địa bàn đều tích cực tổ chức nhiều hoạt động theo tinh thần của Hội thi; tăng cường giáo dục học sinh về bảo vệ môi trường, xây dựng ý thức giữ gìn vệ sinh chung. Nhiều trường học dịp này đầu tư kinh phí xây dựng hoặc nâng cấp khu vệ sinh học sinh, trang bị hệ thống nước uống cho học sinh; trồng thêm hoa, cây xanh, góp phần xây dựng môi trường học tập thân thiện trong trường học.

   Tuy nhiên, qua kiểm tra, Phòng Giáo dục - Đào tạo Đà Lạt cũng yêu cầu các trường học nên chú ý nhiều hơn nữa đến việc giữ vệ sinh khu vực nhà vệ sinh của học sinh; tăng cường giáo dục học sinh kỹ năng giữ gìn khu vực vệ sinh sau khi đi vệ sinh. Đồng thời, các trường cần trang bị xà phòng, nước rửa tay cho học sinh tại khu vực vệ sinh và khu vực rửa tay trong sân trường.

   Phòng Giáo dục và Đào tạo trong dịp này cũng đề nghị thành phố nên nghiên cứu tổ chức Hội thi “Xanh - sạch - đẹp” trong khối trường học 2 năm một lần, đồng thời, tăng số lượng giải thưởng phân bổ cho bậc học mầm non, tiểu học vì TP Đà Lạt có 34 trường mầm non, 27 trường tiểu học nhưng chỉ phân bổ 4 giải cho mỗi bậc học là thấp so với số lượng trường tham gia hội thi.

VIẾT TRỌNG - QUỲNH VÂN – Báo Lâm Đồng

 

Tin tức khác