Hội nghị Tổng kết năm học 2021-2022 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2022-2023

20.08.2022597 đã xem

     Ngày 19/8/2022 tại Trường Tiểu học Lê Quý Đôn thành phố Đà Lạt, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2021-2022 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2022-2023.

     Dự và chỉ đạo Hội nghị có Bà Phạm Thị Hồng Hải - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GDĐT; Ông Trần Đức Lợi Phó Giám đốc Sở GDĐT;  Lãnh đạo, chuyên viên Phòng Giáo dục Tiểu học và Giáo dục Mầm non - Sở GDĐT; Lãnh đạo, chuyên viên phục trách giáo dục Tiểu học thuộc phòng GDĐT các huyện, thành phố; Lãnh đạo các trường Tiểu học trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Bà Phạm Thị Hồng Hải - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GDĐT; ông Trần Đức Lợi Phó Giám đốc Sở GDĐT và các đại biểu tham dự Hội nghị

     Tại chương trình Hội nghị, Ông Nguyễn Duy Hải Trưởng phòng GDTH &GDMN Sở GDĐT báo cáo kết quả công tác năm học 2020-2021 và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023. Sau nội dung báo cáo, các Phòng GDĐT, các cơ sở giáo dục tiểu học phát biểu ý kiến, thảo luận.

Ông Nguyễn Duy Hải Trưởng phòng GDTH &GDMN Sở GDĐT báo cáo kết quả công tác năm học 2021-2022

     Kết quả năm học 2021-2022 toàn tỉnh có 223 trường tiểu học và 17 trường phổ thông có lớp tiểu học, có 02 trường chuyên biệt nuôi dạy trẻ em khuyết tật. Tổng số 134.012 học sinh/4.161 lớp, sĩ số bình quân 32,4 em/lớp. Có 12 lớp ghép với 214 em học sinh, số học sinh bỏ học 0, Học sinh dân tộc: 39.301, tỉ lệ 29,1%.. Tổng số giáo viên: 5.993, nữ 5.129, dân tộc 657. Trong đó: Cao học 4. Đại học 4.094/6794, tỉ lệ 68,3%. Chưa đạt chuẩn Đại học 1.895/5.993 tỉ lệ 31,6%. Tỉ lệ giáo viên bình quân 1,48 giáo viên/lớp. Tỉ lệ phòng học bình quân đat 0,9 phòng/lớp. Riêng đối với lớp 1, lớp 2 đảm bảo 1 phòng/1 lớp bố trí dạy học 2 buổi/ngày.

     Tổng số trường tổ chức dạy học tiếng Anh 238/243, tỉ lệ 97,9%. Trong đó dạy học 4 tiết/tuần 169/242 trường tỉ lệ 69%, dạy học 2-3 tiết/tuần 67/242 trường, tỉ lệ 27,57%, có 212/242 trường triển khai cho học sinh lớp 1,2 làm quen tiếng Anh tỉ lệ 87,2%.  Môn Tin học triển khai tại 206/223 trường, tỉ lệ  91,9%. Công tác phổ cập giáo dục tiểu học đạt mức độ 3, đến tháng 5/2021, Lâm Đồng có 213/243 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia đạt tỉ lệ  87,6%.

     Kết quả giáo dục: Tổng số học sinh hoàn thành chương trình lớp học: 132.009/134.012 em (tỉ lệ: 98.51%). Tổng số học sinh lớp 1, lớp 2 hoàn thành xuất sắc: 20.128 em (37.29%) . Tổng số học sinh hoàn thành chương trình lớp học: 132.009/134.012 em (tỉ lệ: 98.51%)Tổng số học sinh  hoàn thành chương trình tiểu học: 24.635/24.635 em (tỉ lệ 100%).

     Phát biểu kết luận, chỉ đạo Hội nghị, bà  Phạm Thị Hồng Hải - Tỉnh ủy viên - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo biểu dương ghi nhận những thành tích, nỗ lực cố gắng, của đội ngũ CBQL-GVcấp tiểu học trong năm học vừa qua cũng như công tác chuẩn bị tài liệu, các nội dung tổ chức Hội nghị trọng tâm, hiệu quả. Tại Hội nghị, đồng chí Giám đốc Sở GDĐT quán triệt, chỉ đạo GDTH  thực hiện các nội dung trọng tâm năm học 2022-2023 như sau:

1. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học ban hành theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT (Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành) đồng thời tổ chức thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa theo Chương trình GDPT 2018 bảo đảm chất lượng, hiệu quả, trọng tâm là lớp 1, lớp 2, lớp 3.

2. Tăng cường cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông đối với cấp tiểu học, trong đó chuẩn bị triển khai dạy học môn Tin học và Tiếng Anh là môn học bắt buộc đối với lớp 3 từ năm học 2022-2023.

3. Đảm bảo đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý đủ về số lượng, trình độ đào tạo, đồng bộ về cơ cấu, bồi dưỡng nâng cao chất lượng theo chuẩn nghề nghiệp, nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên đáp ứng Chương trình GDPT 2018.

4. Chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng đẩy mạnh phân cấp quản lý, tăng cường quyền tự chủ của nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục đi đôi với việc nâng cao năng lực quản trị nhà trường, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục.

5. Tăng cường nền nếp, kỷ cương, nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động giáo dục trong các cơ sở giáo dục tiểu học, chú trọng kết hợp dạy chữ với dạy người, giáo dục ý thức, trách nhiệm của công dân đối với gia đình - nhà trường - xã hội cho học sinh tiểu học. Thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành phù hợp điều kiện từng địa phương.

6. Thực hiện công khai minh bạch chất lượng, hiệu quả giáo dục, chấp hành nghiêm kỷ cương, kỷ luật, đẩy mạnh công tác truyền thông.

7. Chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, phối hợp cha mẹ học sinh vận động 100% học sinh ra lớp, trong đó có học sinh vùng đồng bào DTTS 6 tuổi ra lớp 1; chuẩn bị tốt các nội dung tổ chức lễ khai giảng theo hướng dẫn.

Để hoàn thành nhiệm vụ năm học 2022-2023, mỗi CBQL giáo dục tiểu học trên địa bàn tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện khẩu hiệu hành động xây dựng thương hiệu ngôi trường công tác trong nhiệm kỳ quản lý; xây dựng dân chủ trường học thực chất, đoàn kết, phát huy sức mạnh tập thể; Xây dựng môi trường thân thiện, khơi dậy niềm đam mê, tạo động lực, nguồn cảm hứng cho giáo viên đổi mới, sáng tạo trong dạy học; mỗi CBQL là “điểm tựa” vững chắc cho giáo viên trong đổi mới chương trình sách giáo khoa; đổi mới suy nghĩ hành động thiết thực, xây dựng kế hoạch tác nghiệp sáng tạo; Kiên trì chất lượng, mục tiêu, hiệu quả đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình GDPT 2018.

Phòng GDTH-GDMN Sở GDĐT

Tin tức khác