Ghi nhận từ Cuộc thi “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”

08.05.2024461 đã xem

Cuộc thi “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” năm học 2023 - 2024 vừa được Sở Giáo dục - Đào tạo tổ chức trong tháng 4/2024, đã mang lại hiệu quả thực chất, vì người được thụ hưởng chính là trẻ.

Các em học sinh Trường Mầm non tư thục Bông Hồng tham gia các hoạt động trải nghiệm

Tham gia cuộc thi có 24 trường mầm non thuộc 12 huyện, thành phố trong toàn tỉnh. Các đơn vị dự thi đảm bảo các nội dung, gồm: Báo cáo kinh nghiệm triển khai thực hiện chuyên đề (các giải pháp; kết quả đạt được); thực hành việc khai thác, sử dụng có hiệu quả môi trường giáo dục cho trẻ được trải nghiệm, khám phá dưới nhiều hình thức trong tổ chức các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ; hoạt động thực hành tại bếp ăn, tổ chức ăn tại nhóm lớp.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, các nội dung dự thi của các cơ sở giáo dục mầm non đều được chuẩn bị, đầu tư công phu, chất lượng, thể hiện ý thức, tâm huyết nghề nghiệp và tinh thần trách nhiệm cao. Vì vậy, 24/24 cơ sở giáo dục mầm non đều đủ điều kiện công nhận đạt cuộc thi cấp tỉnh; ngoài ra, Ban Tổ chức cũng khen thưởng 12 cá nhân xuất sắc.

Điển hình như Trường Mầm non tư thục Bông Hồng (thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng) có 663 học sinh/17 lớp. Đây được xem là ngôi trường mầm non đẹp và khang trang của huyện Đức Trọng và cũng là đơn vị đoạt giải Nhất Cuộc thi “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” cấp tỉnh năm nay. Qua cuộc thi lần này, nhà trường đã cho thấy sự sáng tạo trong việc xây dựng môi trường vật chất và môi trường xã hội giúp trẻ được hoạt động tích cực. Thời gian qua, nhà trường đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm tạo môi trường trong và ngoài lớp học xanh - sạch - đẹp; trẻ có cơ hội được thỏa mãn nhu cầu vui chơi, sáng tạo; trải nghiệm, tham gia vào các hoạt động một cách hứng thú, thoải mái và tự nhiên. Sơ Lê Thúy Kham Ly - Hiệu trưởng nhà trường, cho biết, trường đã tăng cường tổ chức các hoạt động khám phá trải nghiệm cho trẻ. Đây là cách học thông qua thực hành, với quan niệm học tập là quá trình hình thành kiến thức mới trên cơ sở kinh nghiệm thực tế, dựa trên việc đánh giá, phân tích những kinh nghiệm, kiến thức đã có. Các hoạt động trải nghiệm được tổ chức với nhiều hình thức, nội dung phong phú, đa dạng. Các nội dung trải nghiệm được lồng ghép phù hợp từng chủ đề - chủ điểm, thông qua hoạt động học, chơi ngoài trời, giờ sinh hoạt, hoạt động ngày lễ, ngày hội, tham quan nhằm giúp trẻ tiếp nhận nội dung cụ thể, xâu chuỗi chủ đề nhẹ nhàng, thông qua đó trẻ được rèn luyện các kỹ năng cơ bản, thực tiễn phù hợp với từng độ tuổi.

Giáo viên cũng thường xuyên tổ chức hoạt động trải nghiệm qua hình thức giờ học, làm thí nghiệm sự nảy mầm của hạt, vật chìm - nổi, sự bốc hơi của nước; pha màu; tạo hình con vật từ lá cây; khám phá con ốc sên... Ngoài ra, giáo viên mạnh dạn đưa các hoạt động bé tập làm nội trợ vào hoạt động học như làm gỏi cuốn; bánh phục linh, làm bánh piza; pha nước tắc, nước cam...

Cô Lưu Thị Huệ - Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Hoa Lư (Bảo Lộc), cũng là trường đoạt giải Nhì cuộc thi, cho biết: Thực hiện chủ đề năm học 2023 - 2024 “Xây dựng trường mầm non hạnh phúc, tôn trọng quyền trẻ em”, trường tiếp tục thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2, đây là giai đoạn trọng tâm triển khai thực hiện các hoạt động chuyên môn như: Xây dựng phát triển giáo dục nhà trường phù hợp, triển khai thực hiện Chương trình giáo dục nhà trường, thực hiện Chương trình giáo dục mầm non, tổ chức hoạt động lấy trẻ làm trung tâm, vận dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến của các nước trên thế giới, thực hiện chuyển đổi số trong công tác quản lý, trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ. Nhà trường đã tạo môi trường vật chất trong và ngoài lớp luôn đáp ứng nhu cầu, hứng thú chơi của trẻ, tạo điều kiện cho tất cả trẻ có thể “chơi mà học, học bằng chơi” phù hợp với thực tế của nhà trường...

Cuộc thi là cơ hội giúp cán bộ quản lý, giáo viên cùng nhau chia sẻ, trao đổi, học tập, nâng cao kiến thức, kỹ năng và tự bồi dưỡng nâng cao trong việc tổ chức xây dựng và sử dụng môi trường nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm, phù hợp điều kiện cụ thể của trường, lớp, địa phương; khích lệ đội ngũ nâng cao tinh thần trách nhiệm, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện, tích cực; tăng cường cơ sở vật chất, xây dựng môi trường xã hội tốt đẹp trong các trường mầm non, làm cho giáo viên và trẻ em thấy hạnh phúc và lan tỏa đến phụ huynh và toàn xã hội.

Phát biểu tại buổi lễ tổng kết cuộc thi, bà Phạm Thị Hồng Hải - Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo, nhấn mạnh: “Tôi mong muốn qua kết quả cuộc thi, từng cơ sở giáo dục mầm non, từng hiệu trưởng đạt thành tích cao càng phát huy và lan tỏa đến toàn thể các cơ sở giáo dục mầm non khác trên địa bàn. Các Phòng Giáo dục - Đào tạo, các cơ sở giáo dục mầm non đánh giá lại công tác chuyên môn của đơn vị mình để phát huy những mặt đạt được, khắc phục những hạn chế để thực hiện chuyên đề ngày càng hiệu quả và quan trọng là góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục, đón đầu những yêu cầu và thách thức, vững bước tiến vào kỷ nguyên mới”.

NHẬT MINH

 

Tin tức khác