Giáo dục Lâm Đồng vượt khó dạy học

04.01.2022 13:54966 đã xem

 Trong năm 2021 cũng chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid -19, ngành giáo dục Lâm Đồng ít nhiều cũng gặp khó khăn trong mọi hoạt động, từ công tác dạy và học cho đến các hoạt động phong trào khác

Thế nhưng với sự nỗ lực của toàn ngành giáo dục cũng đã tạo nên một số điểm nhấn tích cực và đó cũng là tiền đề để đội ngũ những người đưa đò cống hiến hơn nữa trong giáo dục cho địa phương. 


Trong năm vừa qua, khi đại dịch Covid -19 diễn biến phức tạp, thay vì học sinh đến trường gặp bạn bè thầy cô để học trực tiếp thì ngành giáo dục Lâm Đồng phải đứng trước khó khăn cho học sinh dần làm quen việc học online và học trên truyền hình. Đội ngũ giáo viên được triển khai tập huấn về cách dạy online, tăng cường hệ thống đường truyền truy cập, phối hợp với  phụ huynh để con em nắm bắt cách học một cách tốt nhất. Sau nhiều tháng cô trò cùng nhau học tập online, đến thời điểm này, khi học sinh đã quay trở lại trường học trực tiếp thì cô và trò đều mạnh dạn, tự tin rằng: “Dù học theo hình thức trực tiếp hay online thì các con đều lĩnh hội tốt những nội dung, kiến thức được truyền đạt”



Một điểm nhấn cho ngành giáo dục Lâm Đồng trong năm đó là: Ngành đã phối hợp với Sở Y tế triển khai tiêm vắc xin cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đủ 2 mũi, riêng học sinh độ tuổi từ 12 đến 18 tuổi tiêm mũi 1 đạt 99%, tổng tiêm mũi 2 chiếm tỷ lệ 88%. Điều này đã giúp học sinh và phụ huynh an tâm khi cho con em trở lại trường học trực tiếp. Đối với những học sinh dưới 12 tuổi chưa đủ điều kiện để tiêm vác xin, nhà trường cũng thực hiện đẩy đủ các biện pháp phòng chống dịch trong nhà trường theo quy tắc 5 K để các em được đến trường học trực tiếp một cách an toàn về sức khỏe. 


Hiện tại việc học không chỉ đơn thuần là thầy giảng bài, trò ghi chép mà sự tương hỗ kết hợp ứng dụng lý thuyết vào thực tiễn qua từng môn học sẽ đã giúp học sinh hứng thú với từng môn học, qua đó giúp học sinh có những cách làm hay sáng tạo từ bài học để ứng dụng vào tiết thực hành mang hiệu quả cao hơn. Giáo viên chỉ là người hướng dẫn gợi mở vấn đề còn học sinh là trung tâm phát triển nội dung bài học và biến lý thuyết thành hành động mang tính ứng dụng cao trong thực tiễn.
Việc đẩy mạnh nghiên cứu , ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao , tăng cường sử dụng, thu hút nhân tài, tạo điều kiện phát triển về khoa học được ngành giáo dục Lâm đồng chú trọng thông qua các sân chơi lớn như: Cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học đã qua 12 lần tổ chức đã thúc đẩy đổi mới hình thức phương pháp học, kiểm tra đánh giá, phát triển năng lực học sinh , nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục, khuyến khích học sinh bậc trung học nghiên cứu, sáng tạo khoa học kỹ thuật, vận dụng những kiến thức được học đưa vào giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống.

 


Thời điểm hiện tại, học sinh từ mầm non đến THPT đã đến trường học trực tiếp và ngành giáo dục tập trung chỉ đạo các trường củng cố kiến thức cũng như ôn tập cho học sinh và lên kế hoạch kiểm tra đánh giá năng lực học sinh giữa học kỳ. 
Nhìn lại những một số kết quả nổi bật mà Ngành giáo dục Lâm Đồng đạt được trong năm, có thể thấy, cùng với quyết tâm, chủ động, sáng tạo trong dạy và học nhằm bắt nhịp với xu hướng của thời đại công nghệ số, thích ứng với điều kiện thực tế để lấy đó làm động lực tiếp tục phấn đấu hơn nữa trong công tác dạy và học./.


Bích Thảo

Nguồn http://lamdongtv.vn/tin-tuc-n14084/giao-duc-lam-dong-vuot-kho-day-hoc.html

Tin tức khác