Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ làm việc tại Lâm Đồng

02.11.2018297 đã xem
Đồng chí Phùng Xuân Nhạ, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo (GD –ĐT) đã chủ trì Hội thảo trao đổi, thảo luận về thực hiện quy hoạch mạng lưới trường lớp giai đoạn 2015 – 2020, định hướng đến năm 2030.

Tham gia hội thảo có đồng chí Đặng Xuân Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành liên quan; lãnh đạo UBND huyện Sa Pa, Bát Xát; lãnh đạo Sở Giáo dục – Đào tạo các tỉnh: Hưng Yên, Lai Châu, Yên Bái; lãnh đạo phòng giáo dục – đào tạo các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Tại hội thảo, lãnh đạo Sở Giáo dục – Đào tạo Hưng Yên đã báo cáo về việc thực hiện Đề án quy hoạch mạng lưới trường lớp giai đoạn 2015 – 2020, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, từ năm 2015 – 2020, Hưng Yên phấn đấu sáp nhập 130 trường còn 65 trường; giảm 138 điểm trường do xóa 42 điểm trường lẻ, gộp 192 điểm trường lẻ mầm non với tiểu học còn 96 điểm trường; giảm 401 lớp do sắp xếp, đưa học sinh về trường chính; tăng 7 trường mầm non tư thục; tăng 31.300 học sinh. Sau một năm thực hiện đề án, toàn tỉnh đã sáp nhập được 40 trường thành 20 trường (đạt 30% mục tiêu đề án, 105% so với mục tiêu giai đoạn 2015 - 2017; đưa gần 2.000 học sinh ở điểm trường lẻ về trường chính để nâng cao chất lượng giáo dục (đạt 93,4% so với mục tiêu đề án năm học 2015 -2016. Việc triển khai đề án được nhân dân đồng thuận; nâng cao được hiệu quả quản lý nhà nước, hiệu quả sử dụng các nguồn lực, tránh sự dàn trải trong đầu tư; chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên đối với học sinh được chuyển từ điểm trường lẻ về trường chính; tiết kiệm được biên chế. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là quỹ đất một số trường hạn chế khó mở rộng diện tích; nhận thức của một bộ phận nhân dân không muốn cho con đi học xa nhà; quy mô bán trú tăng nên việc quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng học sinh còn khó khăn;…

Lãnh đạo Sở Giáo dục – Đào tạo tỉnh Lai Châu phát biểu.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tham gia ý kiến về kết quả ban đầu trong việc quy hoạch, sắp xếp lại mạng lưới trường, lớp tại địa phương và các khó khăn trong quá trình thực hiện như: Cơ sở vật chất các trường bán trú còn thiếu; công tác quản lý học sinh bán trú còn bất cập; thiếu kinh phí đầu tư cho giáo dục vùng cao. Các đại biểu kiến nghị Bộ GD-ĐT sớm nghiên cứu ban hành tiêu chí trường chuẩn cho khu vực miền núi; điều lệ cho trường liên cấp; đưa ra tiêu chuẩn để công nhận trường chuẩn quốc gia đối với trường liên cấp; quan tâm kiên cố hóa cho các trường bán trú ở vùng cao, nhất là nhà ở cho học sinh và các công trình phụ trợ; bổ sung biên chế nhân viên y tế cho trường bán trú;…

Đồng chí Đặng Xuân Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu ý kiến.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Đặng Xuân Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Trong những năm qua, Hưng Yên luôn quan tâm đầu tư cho giáo dục; tích cực thực hiện Đề án quy hoạch, sắp xếp mạng lưới trường, lớp để nâng cao chất lượng giáo dục vùng cao. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Bộ Giáo dục – Đào tạo có cơ chế hỗ trợ kinh phí cho các tỉnh đang thực hiện Đề án quy hoạch mạng lưới trường, lớp; ưu tiên kinh phí chương trình kiên cố hóa trường, lớp học giai đoạn 2016 - 2020 cho Hưng Yên để thực hiện quy hoạch mạng lưới trường, lớp; quan tâm động viên, khen thưởng giáo viên vùng cao bám lớp, bám trường;…

Đồng chí Phùng Xuân Nhạ, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo đã đánh giá cao việc Hưng Yên và các tỉnh đã tiên phong, chủ động trong sắp xếp, quy hoạch mạng lưới trường, lớp; thực hiện đổi mới giáo dục. Bộ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo cho rằng, việc quy hoạch, sắp xếp mạng lưới trường, lớp học có vai trò vô cùng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục vùng cao. Hiện, ở các địa phương, khu vực vùng cao còn nhiều điểm trường khó khăn về điều kiện dạy và học, việc chủ động sắp xếp lại mạng lưới trường, lớp học ở một số địa phương là rất tốt, tuy nhiên cần có quy hoạch phù hợp và có sự đồng thuận của nhân dân. Trong thời gian tới, các tỉnh cần quy hoạch sắp xếp mạng lưới trường lớp dần dần, đồng bộ, chắc chắn, kết hợp các nguồn vốn, tránh để bức xúc trong nhân dân; quan tâm thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục. Bộ Giáo dục – Đào tạo sẽ tham mưu cho Chính phủ tiếp tục ưu tiên đầu tư cho giáo dục vùng cao; triển khai các chính sách về giáo dục vùng cao theo hướng sát thực, hiệu quả. Bộ Giáo dục –Đào tạo cũng sẽ sớm ban hành điều lệ trường liên cấp để thuận lợi cho các trường.

Tin tức khác