Hội thảo chuyên đề dạy học tăng cường tiếng Việt cho học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số

10.12.20193824 đã xem

          Ngày 6/12/2019 tại Trường TH Trần Quốc Toản và Tường TH Kim Đồng huyện Lạc Dương, Bộ GDĐT phối hợp Sở GDĐT  Lâm Đồng tổ chức Hội thảo chuyên đề dạy học  tăng cường tiếng Việt cho học sinh vùng dân tộc thiểu số.

          Tham dự chuyên đề về phía Bộ GDĐT có PGS.TS Trịnh Hoài Thu, Phó Vụ trưởng Vụ GDTH Bộ GDĐT cùng các chuyên viên. Về phía Sở GDĐT Lâm Đồng có Bà Phạm Thị Hồng Hải, Tỉnh ủy viên Giám đốc Sở GDĐT; Ông Trần Đức Lợi Phó giám đốc Sở GDĐT.

          Đại biểu tham gia chuyên đề do Bộ GDĐT triệu tập gồm có các đồng chí Trưởng phòng - PTP Giáo dục tiểu học Sở GDĐT, các CBQL - GV đến từ 45 tỉnh thành trên cả nước về tham gia.

          Phát biểu tại Hội thảo chuyên đề, Bà Phạm Thị Hồng Hải, Tỉnh ủy viên Giám đốc Sở GDĐT thông báo một số nét khái quát tình hình giáo dục tiểu học và kết quả thực hiện Kế hoạch tăng cường tiếng Việt tại tỉnh Lâm Đồng như sau:

          - Thực hiện Quyết định số 1008/QĐ-Tg ngày 02/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 6203/KH-UBND ngày 07/10/2016 Kế hoạch thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 -2020, định hướng đến 2025” trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Trên cơ sở đó. Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố đã tham mưu UBND cấp huyện ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 -2020, định hướng đến 2025” trên địa bàn huyện. Qua 3 năm triển khai, kết quả đạt được:

          - Kết quả: Kế hoạch tăng cường tiếng Việt cho HSDTTS trong hè là rất quan trọng, từ khi tổng kết các lớp mẫu giáo 5 tuổi, các trường tiểu học đã thông báo cho cha mẹ học sinh biết về thời gian học TCTV hè. Nếu trước đây ngày khai giảng HS mới đến trường đi học thì từ năm 2016 cho đến nay, từ ngày 01/7 đến ngày 31/7 hàng năm, tất cả HSDT trên toàn tỉnh đã đến trường học các lớp làm quen tiếng Việt, Kế hoạch do UBND huyện phê duyệt do vậy giao cho các ban, ngành, đoàn thể chính quyền địa phương cấp xã cùng với nhà trường tổ chức vận động học sinh ra lớp. Các lớp được tổ chức chặt chẽ, có hiệu quả, phòng GDĐT tổ chức kiểm tra và đánh giá kết quả của các lớp.

          - Qua 23 buổi TCTV trong hè, tất cả học sinh được học nói các mẫu câu, được trao đổi và giao tiếp bằng tiếng Việt, được làm quen thầy cô và trường lớp và chuyển dần từ hoạt động chơi của trẻ 5 tuổi sang làm quen hoạt động học, đến ngày tựu trường hằng năm, tỉ lệ trẻ em DTTS ra lớp đạt tỉ lệ 100%.

          - Qua quá trình thực hiện, công tác tăng cường tiếng Việt đã đem lại hiệu quả cao, học sinh mạnh dạn, tự tin và thích đi học, kĩ năng nói tiếng Việt, kĩ năng giao tiếp đã được cải thiện, không còn tình trạng học sinh rụt rè như trước. Tác động mạnh tới giáo viên, PHHS, cộng đồng và xã hội rất lớn, được ủng hộ và đồng thuận, các đơn vị báo chí đài truyền thanh đưa tin tuyên truyền, được giáo viên đồng tình ủng hộ, PHHS không phải đưa con lên rẫy, các em đi học về ngoan ngoãn. Kết quả tử năm 2006 đến năm 2009 tổng số kinh phí tỉnh đã chi trả hợp đồng giáo viên lớp 1 dạy các lớp tăng cường tiếng Việt gần 10 tỉ đồng.

          - Từ hiệu quả của kế hoạch tăng cường tiếng Việt cho HSDT đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh dân tộc. Năm học 2019-2020 Lâm Đồng có 248 trường tiểu học và 17 trường TH-THCS, với tổng số 128. 667 em học sinh và 4.182 lớp, tỉ lệ bình quân 30.7 em/lớp. Học sinh dân tộc 37.063 em tỉ lệ 28,8%. Số phòng học văn hóa tỉ lệ hình quân đạt 0,9 phòng học/lớp, tỉ lệ giáo viên bình quân đạt tỉ lệ 1,5 gv/lớp, có 197/248 trường đạt chuẩn quốc gia đạt tỉ lệ 79,4%, trong đó có 12 trường đạt chuẩn Mức độ 2. Năm 2019, toàn tỉnh Lâm Đồng đã đạt chuẩn Phổ cập GDTH toàn tỉnh đạt Mức độ 3.

                 - Loại hình dạy học: Toàn tỉnh Có 179/248 trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày (Tức dạy học 9-10 buổi/tuần), tỉ lệ 72.1%, số trường còn lại đã dạy học 7-8 buổi/tuần. Dạy học tiếng Anh chương trình 4 tiết/tuần có 194/248 trường tỉ lệ 78.2%, có 125/248 trường TH tổ chức cho HS lớp 1,2 làm quen tiếng Anh TỈ LỆ 50%. Môn Tin học được triển khai dạy học tại 210/248 trường, tỉ lệ 83.6%. Toàn tỉnh có 160/248 trường áp dụng dạy học theo mô hình trường học mới, tỉ lệ 63.7% và duy trì đã 6 năm, số trường dạy học theo tài liệu Tiếng Việt 1 công nghệ giáo dục là 203/248 trường, tỉ lệ 81.8%.

          Trong thời gian Vụ GDTH Bộ GDĐT tổ chức chuyên đề tại 2 trường TH thuộc huyện Lạc Dương, các đại biểu đến từ 45 tỉnh, thành trên cả nước đã dự giờ 5 tiết dạy học tăng cường tiếng Việt cho học sinh lớp 2, dự giờ tiết đọc thư viện, trải nghiệm các hoạt động trong giờ ra chơi với các em học sinh và thảo luận chia sẻ kinh nghiệm tăng cường tiếng Việt giữa các tỉnh với nhau.

          Tổng kết chuyên đề, công tác tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc của tỉnh Lâm Đồng được Bộ GDĐT đánh giá cao hiệu quả từ công tác tham mưu kinh phí đến cách tổ chức triển khai thực hiện và hiệu quả mang lại, trong đó nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh tiểu học nói chung, học sinh dân tộc nói riêng, góp phần đưa công tác phổ cập GDTH tỉnh Lâm Đồng đạt mức độ 3 cùng với 19 tỉnh thành trên cả nước. Qua tổ chức các hoạt động trải nghiệm chia sẻ, các thầy cô giáo đến từ 45 tỉnh thành trên cả nước đã có những trải nghiệm thú vị và bổ ích./.

Phòng GDTH Sở GDĐT

Một số hình ảnh:

 PGS.TS Trịnh Hoài Thu, Phó Vụ trưởng Vụ GDTH Bộ GDĐT phát biểu khai mạc

Bà Phạm Thị Hồng Hải, Tỉnh ủy viên Giám đốc Sở GDĐT phát biểu tại Hội thảo

Ông Trần Đức Lợi Phó giám đốc Sở GDĐT phát biểu

 

 

 

Tin tức khác