Nhà trường chuẩn bị tốt các điều kiện, giáo viên sẵn sàng, cha mẹ học sinh đồng hành thì không còn khó khăn trong dạy học trực tuyến đối với tiểu học

12.10.2021 16:144104 đã xem

Với dạy học online, điều quan trọng là phải tạo cho học sinh cảm thấy hứng thú, muốn vậy thầy cô giáo phải đầu tư nhiều thời gian, làm mới mỗi bài học, mỗi tiết học, chưa kể còn phải giải đáp thắc mắc của phụ huynh, học sinh và rất nhiều công việc không tên khác.

Để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh, Sở GDĐT Lâm Đồng triển khai kịp thời các kế hoạch, hướng dẫn, các giảp pháp tổ chức dạy học với nhiều hình thức khác nhau nhằm thực hiện chương trình theo quy định của Bộ GDĐT.

Với phương châm “dừng đến trường nhưng không ngừng học”, là năm đầu tiên tổ chức dạy học trực tuyến đối với cấp tiểu học, các Phòng GDĐT, các cơ sở giáo dục đã chủ động triển khai các kế hoạch phù hợp, phối hợp cha mẹ học sinh tổ chức triển khai cho học sinh học ở nhà, các nhà trường chuẩn bị tốt phương tiện dạy trực tuyến, nâng cấp đường truyền internet. Đội ngũ CBQL và giáo viên được Sở GDĐT tập huấn kỹ thuật, hình thức, phương pháp tổ chức dạy học trực tuyến chu đáo, thường xuyên theo dõi kịp thời hỗ trợ, tư vấn giải quyết các khó khăn.

Các trường tiểu học được tự chủ thực hiện chương trình nên thuận lợi cho tổ chức thực hiện, xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp đối tượng học sinh từng vùng miền, việc ƯDCNTT đã thực hiện hiệu quả, đa số giáo viên dạy trực tuyến tại phòng học của trrường nên đảm bảo không gian nghiêm túc, yên tĩnh, đội ngũ giáo viên hỗ trợ kịp thời. 

Đa số cha mẹ học sinh đồng thuận ủng hộ, tạo mọi điểu kiện tốt nhất cho con em học tập, tuy bước đầu còn bỡ ngỡ nhưng qua 2 tuần thực học, đa số học sinh đã làm quen học trực tuyến, tự giác học tập với sự giúp đỡ của giáo viên và cha mẹ học sinh. Hiện tại Lâm Đồng có 85/244 trường tiểu học tổ chức dạy học trực tuyến với tổng số học sinh lớp 3 lớp 4 và lớp 5 là 37.142 em. Để dạy học trực tuyến đạt kết quả cần phải chuẩn bị nhiều yếu tố:

Trước hết cần sự chia sẻ và đồng hành

Khi dạy online, buổi sáng giáo viên phải chuẩn bị lớp học từ 7 giờ, buổi chiều giáo viên tiếp tục chuẩn bị kế hoạch bài dạy trực tuyến cho ngày hôm sau, buổi tối tổng hợp nhận xét học sinh, thậm chí có những hôm phải thức khuya để chờ phụ huynh gửi bài, do nhiều phụ huynh đi làm ban ngày, tối đến mới có thời gian kèm con học và trao đổi với thầy cô giáo. Khi học online, có những em tuần đầu học rất hào hứng, nhưng sau đó lại không tập trung, các thầy cô phải động viên hỗ trợ, và còn rất nhiều tình huống khác, đối với các thầy cô lớn tuổi chưa thành thạo về công nghệ thì càng vất vả hơn, với tinh thần trách nhiệm, tất cả giáo viên hiện nay lao động miệt mài và dành rất nhiều thời gian công sức cho dạy học trực tuyến. Khi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, việc dạy học trực tuyến là phương án cần thiết và hợp lý.

Rất cần sự phối hợp của cha mẹ học sinh

Ở lứa tuổi tiểu học các em còn nhỏ tuổi chưa thể tự học và không tự chuẩn bị các phương tiện học trực tuyến, do đó rất cần sự đồng hành, phối hợp chuẩn bị của cha mẹ học sinh, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các em trong suốt thời gian tham gia học trực tuyến, thông báo lịch học, hướng dẫn sử dụng và chuẩn bị các điều kiện để phối hợp cùng giáo viên hỗ trợ cho học sinh trong quá trình học trực tuyến tại nhà; các phụ huynh được giáo viên hướng dẫn đầy đủ, hiểu rõ các phương pháp hỗ trợ việc học; nắm rõ thời khoá biểu, thời gian học tập của học sinh; phối hợp với giáo viên giúp học sinh tiếp nhận nhiệm vụ học tập, tài liệu hướng dẫn học theo bài học; động viên, hỗ trợ học sinh tham gia học tập đúng giờ, hoàn thành các nhiệm vụ học tập được giao; giúp các em chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập, SGK, vở bài tập, tham gia đúng giờ theo thời khoá biểu, tự giác, tích cực học tập, thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu thầy cô giáo, mạnh dạn phát biểu, chủ động tham gia các hoạt động trong giờ học do thầy cô tổ chức.

Giáo viên xây dựng kế hoạch giáo dục linh hoạt phù hợp

Giáo viên thực hiện nghiêm túc theo thời khóa biểu và phân công của nhà trường, chủ động liên hệ và hướng dẫn cha mẹ học sinh phối hợp tổ chức các hoạt động giáo dục; lựa chọn những nội dung cần thiết để hướng dẫn cha mẹ học sinh tổ chức các hoạt động giáo dục ở nhà phù hợp.

Nội dung thiết kế bài dạy cần phải chú ý tính tương tác, tạo điều kiện, môi trường cho học sinh làm bài tập, đặc biệt là giao tiếp giữa giáo viên và học sinh, gần gũi, thân thiện, kết hợp nhiều hoạt động học tập xen lẫn vui chơi, vận động phù hợp để tạo hứng thú cho các em; tùy theo điều kiện thực tế của học sinh, giáo viên cần có nhiều hình thức tổ chức, giải pháp phù hợp để giúp cho các học sinh học tập đạt hiệu quả.

Giáo viên chủ nhiệm, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên cốt cán lựa chọn các chủ đề học tập, xác định các nội dung trọng tâm, cốt lõi của chương trình để thiết kế bài dạy nhằm đảm bảo yêu cầu cần đạt của chương trình, phù hợp với điều kiện thực tế, kĩ năng của giáo viên, khả năng tiếp thu, lĩnh hội của học sinh.

Khi xây dựng thời khoá biểu học tập, thống nhất lựa chọn khung giờ phù hợp với điều kiện học tập của đa số học sinh trong lớp, thời khóa biểu sắp xếp khoa học, đảm bảo tỷ lệ hợp lý giữa các môn học, phân bổ hợp lý về thời lượng dạy học trong tiết học/buổi học, thời điểm tổ chức học trong ngày và trong tuần phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh, không gây áp lực.

Đánh giá, nhận xét kết quả học tập phù hợp

Giáo viên có những giải pháp khác nhau để ghi nhận được, đánh giá được kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của từng học sinh, như các bài kiểm tra trên hệ thống dạy học trên môi trường Internet hoặc ghi nhận thông qua quá trình dạy học, trao đổi, đặt câu hỏi cho học sinh trả lời; các bài tập cần được xây dựng đa dạng, nhiều hình thức khác nhau, bao gồm trắc nghiệm và tự luận, giáo viên lưu đầy đủ minh chứng quá trình dạy học, đánh giá thường xuyên hoạt động học tập và rèn luyện của học sinh để làm cơ sở đánh giá định kì trong thời gian tiếp theo, đặc biệt không gây áp lực về đánh giá, không gây căng thẳng cho học sinh; khi xây dựng kế hoạch bài dạy gồm các hoạt động và hệ thống bài tập tương tác với học sinh, chú trọng dạy học phân hoá, tích hợp và tích cực, trong quá trình dạy học, giáo viên đánh giá bằng nhiều hình thức phù hợp, động viên sự cố gắng, tiến bộ dù là nhỏ nhất đối với các em

 Hơn ai hết, trong lúc dạy học trực tuyến, thầy cô vẫn là những người vất vả nhất, các thầy cô đang vượt qua tất cả khó khăn kể cả tuổi tác, đang tự hoàn thiện phương pháp, hình thức tổ chức dạy học mới, có những giáo viên giờ này là giáo viên dạy học nhưng giờ sau là vai trò của phụ huynh cùng học với con, vì rất nhiều giáo viên có con đang đi học, các thầy cô đang miệt mài tự học hỏi, tự hoàn thiện những kĩ năng tương tác trong lớp học ảo, tự khắc phục những lỗi kĩ thuật trong quá trình dạy học trực tuyến vốn chưa được đào tạo trong trường sư phạm; tất cả những sự nỗ lực ấy, cố gắng ấy của các thầy giáo cô giáo rất đáng được trân trọng, rất cần sự đồng cảm chia sẻ, động viên của tất cả mọi người, nếu nhà trường có giải pháp hợp lý, giáo viên quyết tâm, cha mẹ học sinh đồng hành thì dạy học trực tuyến cho học sinh tiểu học sẽ đạt kết quả./.

 

                                              Phòng GDTH và GDMN Sở GDĐT

Tin tức khác