Hội nghị tổng kết năm học 2020-2021 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2021-2022

18.08.2021 13:452198 đã xem

      Sáng ngày 17/8/2021 tại Trường Tiểu học Lê Quý Đôn thành phố Đà Lạt, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2020-2021 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2021-2022. Hội nghị tổ chức bằng hình thức trực tuyến kết nối 356 điểm cầu với hơn 3542 đại biểu tham gia gồm điểm cầu Sở GDĐT với các điểm cầu Phòng GDĐT, điểm cầu các cơ sở giáo dục tiểu học, các cơ sở giáo dục khuyết tật trực thuộc Sở. Nội dung chính của Hội nghị triển khai nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2021-2022 và hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo nhà trường cấp tiểu học.

      Tham dự và chỉ đạo Hội nghị có Ông Trần Đức Lợi Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo. Thành phần tham gia gồm: Phòng GDTH Sở GDĐT; Lãnh đạo Phòng GDĐT các huyện, thành phố; Chuyên viên giáo dục tiểu học; Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các cơ sở giáo dục tiểu học; các trường phổ thông có lớp tiểu học; Trường Khiếm thính và Trường Thiểu năng Hoa Phong Lan; Đội ngũ tổ trưởng chuyên môn và giáo viên lớp 1 và lớp 2.

      Tại chương trình Hội nghị, Ông Nguyễn Duy Hải Trưởng phòng GDTH Sở GDĐT báo cáo kết quả công tác năm học 2020-2021 và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm học 2021-2022. Sau nội dung báo cáo, các Phòng GDĐT, các cơ sở giáo dục tiểu học phát biểu ý kiến, thảo luận. Kết thúc Hội nghị, Ông Trần Đức Lợi Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo phát biểu kết luận và chỉ đạo các nhiệm vụ đối với giáo dục tiểu học năm học 2021-2022.

      Kết quả năm học 2021-2022 toàn tỉnh có 243 trường tiểu học và 17 trường phổ thông có lớp tiểu học, có 02 trường chuyên biệt nuôi dạy trẻ em khuyết tật. Tổng số 128.772 học sinh/4.128 lớp, sĩ số bình quân 31,2 em/lớp. Có 20 lớp ghép với 367 em học sinh, số học sinh bỏ học 0, DTSS tỉ lệ 100%, học sinh nữ 62.486 em, tỉ lệ 48.3%. Học sinh dân tộc: 37.482 em, tỉ lệ  29,1%. Tổng số giáo viên: 6.140, nữ 5317, dân tộc 677. Trong đó: Cao học 4. Đại học 4143/6140, tỉ lệ 67,5%. Chưa đạt chuẩn Đại học 1993/6140, tỉ lệ 32,5%. Tỉ lệ giáo viên bình quân 1,48 giáo viên/lớp. Tỉ lệ phòng học bình quân đat 0,9 phòng/lớp. Riêng đối với lớp 1 đảm bảo 1 phòng/1 lớp bố trí dạy học 2 buổi/ngày.

      Tổng số trường tổ chức dạy học tiếng Anh 238/243, tỉ lệ 97,9%. Trong đó dạy học 4 tiết/tuần 169/243 trường tỉ lệ 69%, dạy học 2-3 tiết/tuần 67/243 trường, tỉ lệ 27,57%, có 212/243 trường triển khai cho học sinh lớp 1,2 làm quen tiếng Anh tỉ lệ 87,2. Môn Tin học Môn Tin học triển khai tại 217/243 trường, tỉ lệ 89,3%. Công tác phổ cập giáo dục tiểu học đạt mức độ 3, đến tháng 5/2021, Lâm Đồng có 213/243 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia đạt tỉ lệ  87,6%.

      Kết quả giáo dục: Tổng số học sinh hoàn thành chương trình lớp học: 127.086/128.542, tỉ lệ 98,86%. Tổng số học sinh lớp 1 hoàn thành 25.921/26.683, tỉ lệ 97,14%. Tổng số học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học 21.175/21.176, tỉ lệ 99,99%. Số HS hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện: 38.569/128.542, tỉ lệ 30%. Số HS được khen từng mặt và HS tiêu biểu: 30.159/128.542, tỉ lệ 23,4%.

      Nhiệm vụ trọng tâm năm học 2021-2022:

      1. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học ban hành theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT (Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành) đồng thời tổ chức thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa theo Chương trình GDPT 2018 bảo đảm chất lượng, hiệu quả, trọng tâm là lớp 1 lớp 2.

      2. Tăng cường cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông đối với cấp tiểu học, trong đó chuẩn bị triển khai dạy học môn Tin học và Tiếng Anh là môn học bắt buộc đối với lớp 3 từ năm học 2022-2023.

      3. Đảm bảo đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý đủ về số lượng, trình độ đào tạo, đồng bộ về cơ cấu, nâng cao chất lượng theo chuẩn nghề nghiệp, triển khai công tác tự bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ CBQL và giáo viên.

      4. Chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng đẩy mạnh phân cấp quản lý, tăng cường quyền tự chủ của nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục đi đôi với việc nâng cao năng lực quản trị nhà trường, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục.

      5. Tăng cường nền nếp, kỷ cương, nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động giáo dục trong các cơ sở giáo dục tiểu học. Chú trọng kết hợp dạy chữ với dạy người, giáo dục ý thức, trách nhiệm của công dân đối với gia đình - nhà trường - xã hội cho học sinh tiểu học. Thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành phù hợp điều kiện từng địa phương.

      6. Đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục, trong đó có triển khai Chương trình GDPT 2018.

Phòng GDTH Sở GDĐT

Một số hình ảnh Hội nghị:

Ông Trần Đức Lợi - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Tin tức khác