[Đăng ngày 05/04/2017]
Sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống về giáo dục, bố nguyên là cán bộ giáo dục của vùng Kinh tế mới Hà Nội tại Lâm Đồng, mẹ là nhân viên tại trường phổ thông cơ sở; anh trai thứ hai là giảng viên Trường Chính trị tỉnh Lâm Đồng; anh trai thứ ba và chị dâu là giáo viên trường trung học cơ sở.  Phát huy truyền thống gia đình, ngay từ khi còn là học sinh phổ thông, cô đã luôn chăm chỉ học tập, rèn luyện và đạt học sinh giỏi, học sinh xuất sắc. Tốt nghiệp cấp III năm 1991, với mong muốn được làm cô giáo, cô đã thi đỗ khoa Ngữ văn Trường CĐSP Đà Lạt. Sau khi ra trường, cô đăng ký học tiếp lên đại học tại trường Đại học Đà Lạt. 
Sau 22 năm trong nghề, từ một giáo viên kiêm Tổng phụ trách Đội; Bí thư Đoàn trường; Chủ tịch công đoàn; tổ trưởng chuyên môn; phó hiệu trưởng, đến nay cô đã là một hiệu trưởng với thâm niên làm CBQL được 17 năm. 


Cô Kiều Thị Nga - Hiệu trưởng trường THCS Nam Hà, huyện Lâm Hà

Nhắc đến cô, cán bộ - giáo viên - nhân viên trong huyện Lâm Hà rất nhiều người biết. Họ biết đến cô bởi lòng yêu nghề, tận tụy với công việc, nhiệt tình trong công tác, cởi mở với đồng nghiệp bởi cách quản lý “Lạt mềm buộc chặt”.
Cô luôn tâm niệm “Muốn có uy tín với giáo viên, người cán bộ quản lý giáo dục trước hết phải là người có chuyên môn sâu, hiểu biết rộng và đa tài trong mọi việc, nói đi đôi với làm, hơn nữa phải biết làm giỏi. Năm học 2013 - 2014 cô được điều động, luân chuyển về làm Hiệu trưởng Trường THCS Nam Hà - một ngôi trường nhỏ nằm trong xã thuộc huyện Lâm Hà. Dưới sự điều hành của cô, trường đạt được những thành tích đáng tự hào. Năm học 2015 - 2016 trường có 9 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện, có 1 học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh, 3 học sinh giỏi cấp tỉnh về IOE, Volympic Toán trên mạng, trong đó có 1 giải nhất môn toán qua mạng cấp tỉnh. Chất lượng học sinh được nâng lên với 61.7% học sinh khá giỏi; tốt nghiệp lớp 9 đạt 100%. 
Trong công việc, cô luôn tạo điều kiện để giáo viên phát triển hết khả năng của mình. Cô luôn biết phát huy mọi năng lực của giáo viên, tạo điều kiện cho họ phát triển hết khả năng và phấn đấu đi lên. 
Cô khéo léo ứng xử trong mọi tình huống, phát huy tinh thần đoàn kết tập thể để thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục của nhà trường, được phụ huynh và học sinh quý mến, tin tưởng. Bất kỳ quyết định khi cô truyền đạt đến giáo viên cô đều động viên, khuyến khích làm việc cho tốt, không hề áp đặt. Cô luôn tạo môi trường học tập thân thiện giữa trò - thầy, giữa giáo viên - cán bộ quản lý, cũng chính vì vậy mà hoạt động dạy và học đạt hiệu quả cao hơn.
Cô luôn khích lệ, động viên tinh thần đúng lúc với các đồng nghiệp, quan tâm, chia sẻ, động viên, giúp đỡ giáo viên trong mọi hoàn cảnh... Chính sự gần gũi, hành động, cử chỉ ấy làm động lực để mỗi giáo viên khắc phục khó khăn, bám trường, bám lớp.
Cô nói “Không có một công thức, một mô hình nhất định rập khuôn cho tất cả hiệu trưởng trong công cuộc đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục. Nhưng để đổi mới thành công, chắc chắn và tất yếu ngoài việc am hiểu chuyên môn, cần phải đảm bảo được những nguyên tắc xây dựng nhà trường, chiến lược hoạt động, môi trường văn hóa, cùng những định chế cơ bản, tầm nhìn xa trong quản lí...”. Xác định rằng hệ thống cơ sở vật chất trường học có vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dạy học, cô đã dành thời gian đi tham quan nhiều mô hình trường học rồi tham mưu với phòng giáo dục, về thiết kế xây dựng trường và từng phòng học cho phù hợp, chính nhờ vậy mà cơ sở vật chất nhà trường ngày càng khang trang, đồ dùng dạy học đầy đủ phục vụ tốt cho việc dạy - học. Tranh thủ sự ủng hộ của phụ huynh học sinh, cô mạnh dạn huy động công tác xã hội hóa giáo dục. Sau khi đã có được một hệ thống cơ sở vật chất trường học tương đối đáp ứng yêu cầu, cô Nga tiếp tục huy động giáo viên, phụ huynh góp sức trồng cây xanh để xây dựng vườn hoa, cây cảnh cho khuôn viên nhà trường. 
Không chỉ là một cán bộ quản lý giỏi, cô còn là một người mẹ, người vợ, người con hiếu thảo, có ý thức trách nhiệm xây dựng hạnh phúc gia đình, nuôi dạy con chăm ngoan, học giỏi. Cô cho rằng, đối với người phụ nữ để có được thành công, ngoài sự say mê với công việc còn có yếu tố quan trọng là sự thông cảm và chia sẻ từ gia đình. Và chính tình yêu thương gia đình, tình cảm đồng chí, đồng nghiệp đã giúp cô vượt qua gian khó, cùng với tập thể hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ,. Tập thể nhà trường được công nhận danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến” liên tục nhiều năm liền, bản thân cô được tặng thưởng Bằng khen, Giấy khen của các cấp. Tấm gương của cô Kiều Thị Nga - Hiệu trưởng trường THCS Nam Hà là một trong những  điển hình tiên tiến của ngành GDĐT huyện Lâm Hà. 
 Trần Thị Mỹ Dung - Trường THCS Nam Hà, huyện Lâm Hà

CÁC TIN KHÁC
    
Lựa chọn và tải các chương trình tiện ích hỗ trợ trên máy bằng cách bấm vào biểu tượng Icon trên
Hỗ trợ duyệt website tốt nhất trên trình duyệt 
Firefox, Google Chrome và IE 8.0 trở lên