[Đăng ngày 08/06/2017]
“Xung quanh ta có bao điều kì lạ, mà ta mới biết chẳng được bao nhiêu”. Đó là một câu hát quen thuộc với mọi người. Câu hát đã nói lên thế giới xung quanh ta rất bao la rộng lớn. Nó bao gồm tất cả sự vật, hiện tượng, cây cỏ, con vật, các vấn đề về tự nhiên và xã hội, và một kho tàng kiến thức vô tận ảnh hưởng tới sự tồn tại và phát triển của con người, cho nên con người luôn có nhu cầu khám phá thế giới xung quanh thông qua các hoạt động để có thể có những hiểu biết về thế giới, cải tạo thế giới nhằm phục vụ chính cuộc sống của con người. Nhucầu  tìm  hiểu,  khám  phá  về  thế  giới  xung  quanh  của  con  người đã xuất hiện ngay từ khi còn nhỏ. Từ khi trẻ ra đời đã muốn ngắm nhìn xung quanh như  khi chỉ mới 2 tháng tuổi trẻ đã hứng thú đưa mắt nhìn theo những quả bóng bay xanh – đỏ treo trước mắt và tò mò đưa tay với, ….. Càng lớn, nhu cầu đó càng tăng lên bằng việc trẻ luôn đặt ra muôn ngàn câu hỏi:  “Tại sao lại có mưa? Mưa từ đâu rơi xuống? Cây xanh có từ đâu? Vì sao nó sống được? Mây từ đâu bay đến và sẽ bay về đâu? Những cơn gió bay đi đâu?
?....” Đó chính là lúc nhu cầu khám phá khoa học của trẻ càng cao.  Nhưng vì trẻ  nhỏ  chưa  có  vốn  sống,  vốn  kinh  nghiệm, sự trải nghiệm còn ít,  trẻ  chưa  tự  khám  phá  về  thế  giới xung quanh nên người lớn phải giúp đỡ trẻ,  phải tổ chức, hướng dẫn trẻ tham gia vào các hoạt động nhằm cho trẻ làm quen, khám phá khoa học.  Khi  trẻ được  làm  quen  với  thế  giới  xung  quanh  sẽ  giúp  trẻ  tích  lũy được  kiến thức,  kĩ năng về tự nhiên và xã hội,  giúp trẻ được phát triển về các mặt: Đức – Trí - Thể - Mĩ - Lao động. Thông qua việc tổ chức cho trẻ được hoạt động khám phá, trẻ sẽ được phát triển toàn diện các mặt,  nhân cách được hình thành và phát triển. Đây là mục đích hàng đầu của giáo dục nói chung và Giáo dục mầm non nói riêng. Bởi vậy, việc trẻ được khám phá khoa học và môi trường xung quanh là một việc làm thiết thực,  rất cần thiết và cần đưa đến có hệ thống từ độ tuổi nhà trẻ  tới các lứa tuổi tiếp theo. Dựa trên đặc điểm tâm lí, nhận thức của trẻ mẫu giáo nói chung và trẻ Mẫu giáo lớn nói riêng, các nhà tâm lí học, giáo dục học đã chỉ ra rằng, quá trình khám phá khoa học được tổ chức mang tính chất khám phá, trải nghiệm theo phương thức “học mà chơi, chơi mà học”, là phù hợp hơn cả đối với trẻ.
 Vì tất cả những những lý do này, tôi luôn mong muốn mình phải làm thế nào để giúp trẻ học thật tốt bộ môn khám phá khoa học, tôi đã không ngừng suy nghĩ và sáng tạo, để tìm ra những cách thức, phương pháp giảng dạy và tạo ra môi trường học tập tốt nhất cho trẻ. Bằng tất cả sự nỗ lực, cố gắng đó, tôi cảm thấy một phần nào ý nguyện của mình đã thực hiện được. Bản thân là một giáo viên trẻ yêu thích bộ môn khám phá khoa học. Chính vì vậy tôi quyết định lựa chọn “ Sưu tầm, ứng dụng những thí nghiệm khoa học vui cho trẻ lớp Lá 3 trường mầm non Anh Đào làm quen với khám phá khoa học ” là tên cho đề tài sáng kiến kinh nghiệm năm học 2015- 2016.

Nội dung chi tiết tải tại đây: Hoang Bich Tram - MN Anh Đào - Đà Lạt.doc
CÁC TIN KHÁC
    
Lựa chọn và tải các chương trình tiện ích hỗ trợ trên máy bằng cách bấm vào biểu tượng Icon trên
Hỗ trợ duyệt website tốt nhất trên trình duyệt 
Firefox, Google Chrome và IE 8.0 trở lên