[Đăng ngày 10/08/2018]
Trong những năm học qua, giáo dục tiểu học Lâm Đồng luôn tiên phong áp dụng đổi mới phương pháp dạy học tích cực như dạy học theo mô hình trường học mới tại 174/255 trường tiểu học, dạy học theo tài liệu Tiếng Việt 1 CGD tại 210 trường, áp dụng phương pháp “bàn tay nặn bột” vào dạy học các môn Khoa hoc, Tự nhiên và Xã hội, dạy học Mĩ thuật theo Dự án của Đan Mạch và đổi mới đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 22. Đây là yếu tố để Lâm Đồng được Bộ GDĐT lựa chọn thực nghiệm Chương trình GDPT mới và các chương trình dự án khác như Chương trình SEQAP, chương trình thư viện thân thiện trường tiểu học, là tiền đề để thực hiện chương trình giáo dục tiểu học mới.


Thầy Nguyễn Đức Hữu - Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ GDTH Bộ GDĐT 
trao đổi với các em học sinh lớp 3 Trường TH Nghĩa Hiệp huyện Đức Trọng

Năm học 2017-2018, Lâm Đồng có 255 trường tiểu học và 15 trường TH-THCS, có 121.417 em học sinh, học sinh dân tộc 32.882 em, tỉ lệ 27.08%. Tổng số giáo viên 6328 người, tỉ lệ bình quân 1.5gv/lớp, số giáo viên đạt chuẩn 6327/6328, tỉ lệ 99,9%, trên chuẩn 5792/6328, tỉ lệ 91.5%. Trong đó: Đại học 3080, tỉ lệ 48.6%. Cao đẳng 2685, tỉ lệ 42.4%. Trung học Sư phạm 571, tỉ lệ 8.9%. Chất lượng giáo dục và hiệu quả hàng năm được củng cố và phát triển, đảm bảo đúng quy định về chuẩn kiến thức, kĩ năng. Tỉ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp học đạt 99,9%, hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%. Số trường dạy học 2 buổi/ngày đạt tỉ lệ 67%, số trường còn lại tổ chức dạy học hơn 5 buổi/tuần. Đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên tiểu học đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra.
Chuẩn bị năm học 2018-2019, đây là năm học bản lề rất quan trọng để toàn ngành chuẩn bị mọi điều kiện thật tốt để triển khai chương trình GDPT mới bắt đầu từ lớp 1 năm học 2019-2020. Với cấu trúc của chương trình tiểu học mới là dạy học 2 buổi/ngày (9-10 buổi/tuần) và để thực hiện chương trình mới có hiệu quả cần chuẩn bị tốt cả 4 yếu tố như: Cơ sở vật chất, chương trình, tài liệu dạy học, công tác quản lý, quản trị trường học, đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên, trong đó đội ngũ giáo viên là yếu tố quan trọng nhất cho thành công của chương trình. Để chuẩn bị sẵn sàng cho chương tình mới, đội ngũ giáo viên tiểu học phải được bồi dưỡng cả về kiến thức và kĩ năng sư phạm, trong đó các nhà quản lý giáo dục cần bồi dưỡng để mỗi giáo viên nắm vững cấu trúc chương trình lớp học trước khi thực hiện, điều này rất quan trọng và góp phần cho thành công khi thực hiện chương trình. 
Trong quá trình bồi dưỡng giáo viên, các trường tiểu học không những chú ý trình độ chuyên môn nghiệp vụ mà còn có kế hoạch bồi dưỡng nâng cao năng lực cho giáo viên, trong đó bồi dưỡng kĩ năng sư phạm, kĩ năng xây dựng lựa chọn nội dung chương trình dạy học, khuyến khích tinh thần sáng tạo của mỗi giáo viên, mỗi ngày lên lớp là một ngày vui. Các trường học cần thực hiện tốt quản lý hoạt động dạy học, quản lý hoạt động chuyên môn, trong đó cần phát huy vai trò nòng cốt của các tổ khối chuyên môn để có nhiều hoạt động đóng góp cho các trường học thực hiện linh hoạt, hiệu quả, chất lượng. 
Chương trình môn học của tiểu học sẽ thiết kế theo định hướng đổi mới dạy học phát huy tính tổ chức hoạt động dạy học theo định hướng vừa hình thành kiến thức vừa phát triển năng lực, phẩm chất học sinh tiểu học. Đổi mới phương pháp dạy học kết hợp đổi mới đánh giá học sinh tiểu học đây là yếu tố của chương trình giáo dục phổ thông mới, dạy học không chỉ truyền thụ kiến thức mà phải phát triển hài hòa cả phẩm chất và năng lực, trong đó chú ý các phẩm chất “chăm học, chăm làm, trách nhiệm, trung thực, kỷ luật”, các năng lực “hợp tác, tự quản, tự học và giải quyết vấn đề”. Trong dạy học chương trình GDPT mới 3 yếu tố kiến thức, phẩm chất, năng lực phải được hình thành và phát triển hài hòa trong một đứa trẻ và vững như ‘kiềng 3 chân”, nếu chỉ thiếu hay coi nhẹ 1 yếu tố thì sẽ không phát triển hài hòa đối với quá trình phát triển nhân cách, tư duy của học sinh tiểu học. 
Muốn hình thành và phát triển các năng lực, phẩm chất của học sinh tiểu học theo Thông tư 22, các trường tiểu học phải tạo được sân chơi cho các em học sinh, để từ đó các em được hình thành các kĩ năng sống thông qua các hoạt động thực tiễn, trong đó tổ chức các hoạt động trải nghiệm cần tổ chức có kế hoạch cụ thể với các nội dung phù hợp để chính các em được tham gia, được tự hoàn thiện bản thân mình.
Trong các năng lực cần phát triển cho học sinh, năng lực tự học và giải quyết vấn đề là rất quan trọng, hình thành tốt năng lực này ở tiểu học chính là tiền đề đề các em học tốt cấp THCS và THPT. Kết quả trong các năm học vừa qua học sinh Lâm Đồng luôn đạt kết quả cao trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia và quốc tế cũng như các em luôn bình tĩnh tự tin làm bài trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT chính là nhờ năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề.
Kết quả năm học 2017-2018 là động lực, sự quyết tâm, một bước tiến mới để giáo dục tiểu học Lâm Đồng tiếp tục thực hiện kỷ cương trong dạy học và đánh giá học sinh, việc áp dụng các phương pháp dạy học tích cực là tiền đề để thực hiện chương trình giáo dục tiểu học mới bắt đầu từ lớp 1 năm học 2019-2020 đạt kết quả./.
Phòng GDTH Sở GDĐT Lâm Đồng

CÁC TIN KHÁC

 

    


Bấm vào đây để xem các thủ tục quy định của Sở GD&ĐT  

  



  



Thi bài giảng E_Learning năm học 2011-2012







   LIÊN KẾT WEBSITE HỮU ÍCH  

 

 

  

         HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN        

Hotline: 02633.822.488





THỐNG KÊ SỐ LƯỢT TRUY CẬP   
Số người truy cập: 10697697
Đang online: 168
    
Lựa chọn và tải các chương trình tiện ích hỗ trợ trên máy bằng cách bấm vào biểu tượng Icon trên
Hỗ trợ duyệt website tốt nhất trên trình duyệt 
Firefox, Google Chrome và IE 8.0 trở lên