[Đăng ngày 23/05/2018]
Học sinh bước vào bậc trung học phổ thông cũng đồng nghĩa bước vào giai đoạn đầu của lứa tuổi thanh niên - tương lai của đất nước. Đây cũng là thời điểm đòi hỏi nhà trường phải có nhiều nỗ lực để hình thành những phẩm chất, nhân cách tốt có tính bền vững cho các em. Xác định rõ điều này, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Lâm Đồng đã thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp để đưa Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” lan tỏa trong các trường trung học phổ thông (THPT).


Việc giáo dục các vấn đề về đạo đức trong trường THPT có tác động rất lớn trong việc hình thành phẩm chất, nhân cách cho học sinh. Trong hình: Một giờ học tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh. Ảnh P. Nhân

Tại tọa đàm với chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu của cán bộ, đảng viên” do Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh tổ chức vừa qua, ông Huỳnh Quang Long - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Lâm Đồng đã đưa ra nhiều ý kiến liên quan tới việc đưa Chỉ thị 05 vào các trường THPT. Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Huỳnh Quang Long cho rằng: “Việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) trong ngành giáo dục có ý nghĩa vô cùng quan trọng nhằm nâng cao và tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, tư tưởng, đạo đức, lối sống, văn hóa, tác phong làm việc đối với mỗi nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và học sinh. Từ đó, tạo sự thống nhất về ý chí và hành động cụ thể, là việc làm thiết thực, đem lại hiệu quả thực tế gắn với việc thực hiện thắng lợi nội dung đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT”.
Theo đó, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các trường THPT triển khai việc quán triệt học tập và làm theo Bác theo tinh thần Chỉ thị 05 đối với tất cả giáo viên và học sinh trong nhà trường. Từ đó, tập trung đổi mới phong cách, tác phong làm việc, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ, thực sự lắng nghe, tôn trọng, sẵn sàng đối thoại giữa cán bộ, nhà giáo với học sinh; chống bệnh thành tích trong giáo dục; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, kịp thời giải quyết các vấn đề nổi cộm ở các đơn vị, lấy giảng dạy là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nội dung học tập ở các trường tập trung ở một số nội dung cốt lõi như: Phong cách tư duy độc lập, sáng tạo gắn chặt lý luận với thực tiễn. Điều này thể hiện rõ năng lực, trình độ cũng như sắc thái riêng của mỗi nhà giáo và được chuyển hóa cụ thể vào bài dạy của từng cá nhân. Đồng thời là nội dung phong cách làm việc dân chủ, khoa học, nói đi đôi với làm, tự mình nêu gương bởi bản thân mỗi nhà giáo phải thật sự là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo, gương mẫu. Đối tượng tiếp nhận là học sinh nên đòi hỏi giáo viên phải xây dựng bài giảng nghiêm túc, chặt chẽ, ngắn gọn, dễ hiểu, đi thẳng vào vấn đề thực tiễn trong đời sống để bài học mang tính ứng dụng cao nhất. Trong cách giáo dục phải chứa đựng giá trị nhân văn của tình yêu thương, trân trọng trìu mến, hướng con người tới chân - thiện - mỹ. Từ đó, dần tạo chuyển biến về nhận thức và cuối cùng là chuyển biến trong hành động. 
Dưới sự chỉ đạo sát sao từ phía Sở, các trường học trong tỉnh đã sử dụng bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” để lồng ghép trong giảng dạy các môn học cũng như tổ chức các hoạt động ngoài giờ từ năm học 2016 - 2017 đến nay. Sau gần 2 năm triển khai, các đảng ủy, chi ủy, chi bộ, ban giám hiệu các trường THPT trong tỉnh đã chủ động, sát sao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện. 
Ghi nhận tại Trường THPT Lộc Phát, thành phố Bảo Lộc, sau hai năm thực hiện Chỉ thị 05 đã có những chuyển biến sâu sắc cả trong nhận thức và hành động của giáo viên và học sinh. Tập thể giáo viên đoàn kết, có tinh thần trách nhiệm cao, bám trường, bám lớp; học sinh chăm ngoan, lễ phép, tinh thần học tập rèn luyện ngày càng tiến bộ. Thầy Nguyễn Hoàng Chương - Hiệu trưởng Trường THPT Lộc Phát cho rằng: “Xác định con người là yếu tố quyết định việc thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ, nhất là việc giảng dạy tư tưởng, đạo đức cho học sinh theo tinh thần Chỉ thị 05 nên nhà trường đã tập trung bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên nội dung này để nâng cao nhận thức về tư tưởng chính trị, từ đó chuyển biến thành hành động cụ thể. Một trong những mô hình mà nhà trường lựa chọn là tăng cường bồi dưỡng trong hè, chú trọng các hoạt động trải nghiệm, đồng thời làm tốt công tác khen thưởng, biểu dương những giáo viên có thành tích tốt”. Bên cạnh những nỗ lực trong công tác giảng dạy, các mô hình “tương trợ”, “san sẻ”, “vượt khó” mang đậm tình đồng nghiệp cũng đã được hình thành để các giáo viên giúp nhau trong cuộc sống. Còn đối với học sinh, tỉ lệ học sinh đạt học sinh giỏi, học sinh tốt nghiệp THPT và đậu vào các trường cao đẳng, đại học tăng cao; những mô hình như bữa trưa miễn phí tại trường, các hoạt động động viên, hỗ trợ học sinh nghèo... đã động viên các em rất nhiều trong học tập.
Không dừng lại ở cán bộ, đảng viên, giáo viên; việc giáo dục đạo đức, lối sống trong trường học cũng hướng đến các em học sinh - những người chủ tương lai của đất nước. Em Trương Bá Bình Phương - Học sinh lớp 11 Anh Trường THPT Chuyên Thăng Long cho rằng: “Nhiệm vụ lớn nhất của học sinh là học tập để chinh phục đỉnh cao tri thức, là rèn luyện tài năng. Nhưng tài phải đi đôi với đức, đó là sự yêu thương, san sẻ với những người xung quanh, với cộng đồng”. Đó là lý do mà Bình Phương cùng với nhiều học sinh khác ở trường này thường xuyên tham gia các hoạt động thiện nguyện đến với bà con vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS còn nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, những người trẻ này còn thực hiện nhiều hoạt động ngoại khóa có ý nghĩa nhằm chung tay giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn.
Bên cạnh đó, ông Huỳnh Quang Long cũng chỉ ra rằng: Hiện nay, việc giảng dạy và học tập nội dung này trong một số trường THPT chưa sâu sắc, đầy đủ, thiếu các phương tiện trợ giảng... dẫn tới việc tổ chức thực hiện chưa thực sự nghiêm túc, còn mang tính hình thức. Bản thân một số giáo viên thiếu tinh thần tự học, tự tu dưỡng và thiếu gương mẫu trong thực hiện nên giảng dạy chỉ mang tính lý thuyết, thiếu liên hệ thực tiễn. Đa phần các giáo viên giảng dạy bộ môn này còn kiêm nhiệm nên bài giảng chưa được đầu tư dẫn tới hiệu quả chưa cao.
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác chính là giải pháp hữu hiệu để đánh giá, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong việc ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, đồng thời giáo dục lý tưởng sống cho thế hệ trẻ. Bởi thế, đây là nhiệm vụ quan trọng đặt ra cho ngành giáo dục nói chung và các trường THPT trên địa bàn tỉnh nói riêng để tìm ra những biện pháp hữu hiệu, phù hợp với đặc điểm, tình hình để tạo ra những chuyển biến cụ thể, mạnh mẽ trong thời gian tới.
HOÀNG MY 


CÁC TIN KHÁC

 

    


Bấm vào đây để xem các thủ tục quy định của Sở GD&ĐT  

  



  



Thi bài giảng E_Learning năm học 2011-2012







   LIÊN KẾT WEBSITE HỮU ÍCH  

 

 

  

         HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN        

Hotline: 02633.822.488





THỐNG KÊ SỐ LƯỢT TRUY CẬP   
Số người truy cập: 10624501
Đang online: 192
    
Lựa chọn và tải các chương trình tiện ích hỗ trợ trên máy bằng cách bấm vào biểu tượng Icon trên
Hỗ trợ duyệt website tốt nhất trên trình duyệt 
Firefox, Google Chrome và IE 8.0 trở lên